Trung tá “3 nhất”

Thứ Tư, 21/07/2021 16:02

May mắn được là thí sinh tham gia trong cả 3 hội thi (Báo cáo viên giỏi, Bí thư chi bộ giỏi, Cán bộ đoàn giỏi năm 2021) do Nhà trường tổ chức, Trung tá Nguyễn Hồng Lĩnh - Phụ trách chính trị viên Đại đội 33, Tiểu đoàn 3, Trường Trung cấp Kỹ thuật Phòng không - Không quân đã tích cực ôn luyện với đấu pháp hợp lí để xuất sắc giành Giải Nhất trong cả 3 hội thi. Đây cũng chính là lí do cán bộ, học viên trong Nhà trường trân trọng, nể phục đặt cho anh là cán bộ “3 nhất”.

Vào cuối năm 2020, khi cán bộ ở các đơn vị quản lí học viên thiếu vắng, Trung tá Nguyễn Hồng Lĩnh - giáo viên Khoa Khoa học xã hội và nhân văn, được Đảng ủy Nhà trường tin tưởng, giao nhiệm vụ xuống tăng cường, phụ trách chính trị viên Đại đội 33, Tiểu đoàn 3. Vốn đã qua các cương vị này, nên anh Lĩnh đã sớm thể hiện trình độ, năng lực của mình và nhanh chóng được cán bộ, học viên trong đơn vị tin tưởng, mến mộ. Trong thời gian 6 tháng đầu năm 2021, Nhà trường tổ chức các hội thi, anh đều được lựa chọn được tham gia. Với lợi thế đã trải qua 3 năm học ở Học Viện Chính trị, chuyên ngành Xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước, anh đã tích lũy những kiến thức cơ bản về các môn lí luận, kĩ năng tiến hành hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, phương pháp sư phạm… cộng với việc thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi đọc tài liệu, sách báo đã rèn luyện cho Lĩnh có trí nhớ khá tốt. Đây chính là những tiền đề quan trọng giúp Lĩnh tin tưởng bước vào các cuộc thi, dù bên cạnh đó anh còn phải thực nhiệm vụ của một chính trị viên đại đội.

Trung tá Nguyễn Hồng Lĩnh tại Hội thi Cán bộ đoàn giỏi Trường Trung cấp Kỹ thuật Phòng không - Không quân năm 2021. 

Nói về bí quyết để có được thành tích dẫn đầu trong cả 3 hội thi, Trung tá Nguyễn Hồng Lĩnh chia sẻ: “Trong mỗi hội thi, sau khi nhận được kế hoạch, nội dung hướng dẫn ôn tập của Nhà trường, tôi đều nghiên cứu kĩ lưỡng, đặt ra mục tiêu cho mình để nỗ lực, cố gắng tranh thủ học tập nghiên cứu từng ngày”. Đồng thời, với cuốn sổ nhỏ và cây bút lúc nào cũng bên mình, anh tranh thủ những lúc rảnh rỗi, khi vào thư viện của Nhà trường nghiên cứu, lúc ở phòng Hồ Chí Minh của đơn vị tìm hiểu, mở rộng kiến thức những vấn đề xoay quanh nội dung thi, nhưng điều quan trọng nhất là anh luôn biết cân bằng giữa nhiệm vụ thi với thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, giữa công việc và hậu phương gia đình.

Tìm hiểu sâu, chúng tôi nhận thấy, trong phần thi nhận thức, Nguyễn Hồng Lĩnh đều có một phương pháp chung là học theo cụm, học các nội dung trên cơ sở liên kết “màng nhện”, móc xích những vấn đề chung lại với nhau, rồi tìm từ khóa để học và nhớ, sau đó mới đi sâu vào học từng vấn đề cụ thể. Còn nội dung thực hành, anh luôn tâm niệm rằng: ở tất các các khâu, từ chọn chủ đề đến xây dựng đề cương, kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin vào thuyết trình… Tất cả đều phải là sản phẩm của mình làm ra, tự tay nung nấu đưa ra chủ đề; vừa sát nội dung, nhưng đảm bảo tính cấp thiết thì tuyên truyền mới đạt hiệu quả, đem hết được cái “hồn cốt” của nội dung mình muốn tuyên truyền. Đồng thời nắm chắc nguyên tắc, hiểu các nội dung thứ tự các bước trong thực hành.

Sau khi hoàn chỉnh đề cương, anh đều tranh thủ xin ý kiến đóng góp của những người có chuyên môn, như: lãnh đạo chỉ huy Tiểu đoàn, Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn, Phòng Chính trị để bài tuyên truyền được hoàn thiện. Trong quá trình tập luyện, Lĩnh luôn tranh thủ sự lắng nghe và ý kiến đóng góp của cán bộ, học viên trong đơn vị, đặc biệt là những đồng chí cán bộ chính trị để hoàn thiện bài thuyết trình của mình.

Chứng kiến phần thi thực hành tuyên truyền của Nguyễn Hồng Lĩnh trong Hội thi cán bộ đoàn giỏi, với chuyên đề “Giải pháp giáo dục, định hướng và tập hợp đoàn viên thanh niên qua mạng xã hội”, khán giả đều nhận thấy những giải pháp mà Lĩnh đưa ra rất thuyết phục, chiếm được cảm tình của Ban giám khảo. Thiếu tá Hồ Văn Đồng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Nhà trường, thành viên Ban Giám khảo Hội thi cho biết: Ngoài các phần thi nhận thức, thi thực hành, Nguyễn Hồng Lĩnh còn trả lời tốt các câu hỏi phụ của Ban Giám khảo đưa ra, nhất là những nội dung liên hệ thực tiễn ở đơn vị của đồng chí.

Có được thành tích cao trong cả 3 hôi thi nhưng Nguyễn Hồng Lĩnh rất khiêm tốn, anh nói rằng: Để có thành tích ấy, ngoài sự nỗ lực cố gắng của bản thân, tôi luôn nhận được sự quan tâm của thủ trưởng các cấp, sự chỉ đạo hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ của cơ quan chính trị; sự cổ vũ, ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của cán bộ, học viên trong tiểu đoàn, vì thế, đây là kết quả của cả tập thể…

LẠI THẾ THỦY

VNQD
Thống kê