Mưa xuân ngắm cánh sen tàn

Thứ Sáu, 16/02/2018 10:59
Tản văn của TƯỜNG VY

Mưa xuân ngắm cánh sen tàn
Du ngoạn ngắm cảnh trong tiết trời đầu xuân giữa những làn mưa xuân nhè nhẹ thật không gì thú vị bằng. Những làn mưa tưởng chừng như không bao giờ dứt ấy như làm tăng thêm cho người ta cái cảm giác vô cùng đặc biệt. Và thích hợp nhất là đi dạo với vài ba người bạn, nhưng nhớ đừng quá đông sẽ làm mất đi sự thi vị.

Những cơn mưa xuân đang phủ kín đất trời, phía xa xa, làn sương mờ ảo ôm gọn lấy những ngọn núi, những mỏm đá nhấp nhô giữa màn sương giăng mắc gợi cho người ta cảm giác những mỏm núi vút cao kia như đang đan vào những đám mây. Những vách núi dựng đứng, núi này che khuất núi kia, vừa nguy nga, vừa hiểm trở, nhưng lại toát lên vẻ tráng lệ vô cùng. Hãy mang theo một chiếc ô, một mình bước đi trong làn mưa xuân nhè nhẹ để có dịp ngắm nhìn những hạt nước li ti đang gột rửa vạn vật sau ngày đông giá rét, để lộ ra những lộc non mướt tràn nhựa sống.

Thong thả dạo bộ dưới làn mưa xuân lất phất mà được ngắm nhìn những cánh sen còn sót lại thấp thoáng dưới ao trong khuôn viên một ngôi trường nào đó thì còn gì thú vị bằng. Hãy thật nhanh chân đến thưởng lãm, vì rất có thể không bao lâu sau, chúng sẽ trở thành những cành khô lá úa, nào còn có cơ hội để chiêm ngưỡng! Nhà thơ lớn đời Đường là Lý Thương Ẩn cũng từng nói về hình ảnh những cánh sen khô trong mưa xuân “giữ lại lá sen khô để nghe tiếng mưa”. Những hạt mưa xuân đầu mùa bé nhỏ “không âm thanh mà tươi nhuần vạn vật” ấy cần ta phải dùng nhãn quang thật tinh tế để cảm nhận và ghi nhớ lại trong tâm trí mới nghe được những âm thanh tí tách, nhẹ nhàng của nó.

Những chiếc lá sen đã từng xanh tươi kia đã không còn tròn trịa, những vết xước và sự mục nát có thể dễ dàng làm nó vỡ vụn, thân cây vẫn còn đó, thân thì bị gió làm gãy, thân thì vẫn đứng hiên ngang đầy kiêu hãnh. Đâu đó vẫn có vài chiếc lá sen hầu như còn nguyên vẹn đang đón lấy những hạt mưa phùn li ti rồi từ từ kết tinh thành những giọt nước nhỏ long lanh, những giọt nước ấy lớn dần lên, rơi hòa mình vào ao nước, từng giọt, từng giọt, nghe thánh thót, gợi cho người ta liên tưởng như cả ao sen tàn đang thổ lộ tâm tư. Mặc kệ quanh ao, hoa cỏ cây cối bắt đầu trổ lộc non xanh mướt, những chiếc lá sen tàn vẫn đứng đó không chút vội vàng. Dường như chúng đang cố gắng vươn lên, không lâu nữa, những chiếc lộc non sẽ rũ bùn bung nở, lúc đó, cả một ao khô vàng sẽ điểm xuyết những đốm xanh non, như phượng hoàng đốt cháy trong lửa và hồi sinh bên đống tro tàn.
 
FullSizeRender (22)
image2
image1
"Những giọt sương" -  Acrylic trên vải PHẠM HÀ HẢI
 
Trời trong xanh, hoa đua nở
Những đám mây đen trên bầu trời liên tiếp mấy ngày cũng dần bay đi hết nhường chỗ cho một không gian xanh ngắt và những tầng mây trắng như bông. Trong một ngày thời tiết tươi đẹp như vậy, ánh dương chiếu rọi vạn vật trên khắp mọi nẻo đường, chẳng có lý do gì mà lại không đi ra ngoài để thưởng thức sự ấm áp ấy. Hãy đi dạo cùng vài người bạn, ngắm trăm hoa đua nở dưới bầu trời trong xanh.

Nhành mai vàng cuối đông vừa trút nốt những cánh hoa mỏng manh, trên những chạc cây chỉ còn sót lại một vài bông hoa cuối mùa, những làn gió nhẹ mang theo tàn hương thổi tới, dường như chúng trở nên nhạt nhòa hơn khi mùa đông đã qua. Ở một nơi khác, những nhụy hoa Bạch Ngọc Lan vẫn đứng đó lặng lẽ không ai biết đến, nhưng chúng vẫn như một nàng tiên nhỏ duyên dáng, thướt tha trong chiếc áo trắng tinh khôi, thanh thoát xinh đẹp vô cùng. Đợi tới khi ai đó chiêm ngưỡng thì hoa đã nở bung trông như những bông hoa súng trắng muốt.

Phóng tầm mắt ra xa hơn để được ngắm nhìn những thảm hoa cải vàng ruộm bắt đầu nở rực rỡ, trải dài khắp các sườn đồi. Chỉ cần thêm vài ngày nữa thôi, khắp nơi sẽ trở thành xứ sở của loài hoa này. Chúng thật rực rỡ biết bao! Cả một vùng vàng óng với những bông hoa vàng li ti, chúng mang đến một sức sống dâng trào, cả không gian như nghiêng ngả bởi vẻ đẹp và sắc màu dịu ngọt ấy.

Sắc xanh hòa lẫn sắc vàng, một sự kết hợp hoàn mỹ không thể hơn thế! Những thảm hoa như những biển vàng rập rờn ngút mắt, thảm này nối tiếp thảm kia cho người ta cảm nhận như chúng đang hiển hiện ngay trước mắt.

Những cây mận treo chi chít hoa trên cành. Có những bông hoa nhỏ xinh trắng muốt, nhưng cũng có những bông đã nhuộm màu vàng, đó cũng dấu hiệu hoa sắp tàn. Và còn câu chuyện về những bông Trà Mi nữa, khi gặp làn gió thổi nhẹ qua, cánh hoa nhảy nhót, bay lượn, sau đó rơi rụng trên mặt đất, ngắm nhìn những cánh hoa tàn lại tiếc cho người chôn hoa Đại Ngọc. Chỉ e chẳng còn ai để tiếc thương cho những cánh hoa tàn.

Để thưởng lãm được vẻ đẹp của những loài hoa cần phải tĩnh tâm một chút. Cảm nhận sự tinh tế không cho phép người chiêm ngưỡng chúng được vội vã. Chúng chỉ thực sự rực rỡ và đẹp biết bao nếu như được cảm nhận từ trong tâm hồn. Bằng cách đó, vẻ đẹp của thiên nhiên hoa cỏ sẽ lộng lẫy hơn ở bất kỳ nơi nào ta đến.
 
Cảm nhận  về mùa xuân
Mùa xuân, mùa của những hy vọng trong tâm hồn. Tháng ba nắng xuân, ý xuân dạt dào. Không khí mùa xuân lan tỏa, những ngọn cỏ xanh dần, những cành liễu thướt tha, những làn hương hoa thoảng bay trong gió. Và kia nữa, những tiếng chim uyển chuyển, tiếng cá bơi khoan khoái, tất thảy đều hiển hiện sức sống xuân dâng tràn. Mùa xuân là mùa gửi gắm của hy vọng, là cái nôi của những ước mơ, là khởi đầu của những thu hoạch.

Mùa xuân đến trong những khu vườn, trên đôi chân của những chú vịt đang thong thả bơi lội trên dòng sông ấm áp. Gió xuân mang theo những lộc non xanh mướt trải khắp bờ sông. Tháng hai, gió xuân sắc lẹm như dao, mùa xuân đến, nước sông xanh như ngọc. Những vần thơ của cổ nhân xưa như làm tăng thêm sức sống cho thế giới tinh thần của con người, chắp cánh cho những ước vọng, đưa đến càng nhiều cung bậc cảm xúc về mùa xuân. Để rồi mang đến cho chúng ta cảm giác ấm áp của mùa xuân, cảm nhận được sự tươi đẹp và tình thơ ý họa ngập tràn.

Mùa xuân, mùa của những trải nghiệm trong tâm hồn. Khi chúng ta hòa mình cùng với thiên nhiên, mở rộng vòng tay và tâm hồn để ôm mùa xuân vào lòng, những khúc ca xuân hòa trong những hình ảnh sống động, mang đến cho chúng ta một mùa xuân tràn ngập ý thơ. Chúng ta hòa mình vào mùa xuân ấy để thưởng thức và trải nghiệm những cảnh vật mùa xuân tươi đẹp nhất. Đâu đó, một tiếng sấm mùa xuân chợt đánh thức những mầm sống đang ngủ quên, những hạt mưa xuân lất phất bay nuôi dưỡng đất đai, sau những hạt mưa xuân, đất trời bừng lên sức sống mới. Những chiếc chồi non như những thiếu nữ e ấp vươn mình qua những hạt sương long lanh. Cỏ cây hoa lá được mưa xuân tưới tắm, càng xanh non hơn và căng tràn nhựa sống. Tiếng chim hót véo von trên cành như những khúc ca du dương, bọn trẻ nô đùa dưới nắng xuân, những cụ già ngồi chơi bài dưới bóng cây xanh, những vũ công đang say trong tiếng nhạc trên sân khấu….Tất cả tạo nên một bức tranh mùa xuân đầy sức sống.

Một năm cốt ở mùa xuân, một ngày cốt ở sáng sớm. Hãy cùng ca ngợi mùa xuân, hát lên giai điệu xuân ngọt ngào, ôm mùa xuân vào lòng. Hãy ươm những ước mơ trong mảnh đất mùa xuân màu mỡ, không ngừng nỗ lực vươn lên mới không phụ vẻ đẹp và sự kỳ vọng của mùa xuân.
 
T.V
 
  
 
 
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)