Cửa sổ văn nghệ

LHP Quốc tế Hà Nội: Hướng đến một thương hiệu uy tín

Thứ Sáu, 14/11/2014 08:11

Đến hẹn lại lên, LHP quốc tế Hà Nội trên con đường trở thành một điểm hẹn điện ảnh khu vực, sẽ tái ngộ khán giả Hà Nội từ ngày 23 đến 27 tháng 11 năm 2014.
Một chặng đường
LHP quốc tế Hà Nội (tiền thân là LHP quốc tế Việt Nam) được tổ chức lần đầu năm 2010 vào dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đây là liên hoan phim quốc tế đầu tiên của Việt Nam, sau nhiều nỗ lực đề xuất, xây dựng dự án, quảng bá và hoàn thiện công tác tổ chức để ra đời một sự kiện điện ảnh tầm quốc tế.
Mục đích của LHP là tôn vinh điện ảnh châu Á, đồng thời thúc đẩy giao lưu văn hóa và hợp tác phát triển giữa các nhà làm phim trong khu vực và quốc tế, thông qua việc giới thiệu những sản phẩm sáng tạo của các đạo diễn tài năng tới từ khu vực Đông Nam Á.
Với tên LHP quốc tế Việt Nam (VietNam International Film Festival - VNIFF), sự kiện điện ảnh này đã thu hút khá nhiều tên tuổi trong giới chuyên môn ngay lần đầu tổ chức như ông Marco Meuller - Giám đốc LHP Venice, ông Phillip Noyce - đạo diễn Hollywood, bà Hellen Harrington - giám đốc tổ chức các sự kiện điện ảnh Viện Hàn lâm Mỹ… và nhiều chuyên gia điện ảnh của các LHP quốc tế lớn như Cannes, Berlin, Toronto, Busan, Hongkong.

LHP quốc tế Hà Nội thu hút sự tham dự của nhiều đạo diễn, diễn viên nổi tiếng thế giới.


Ở lần thứ 2 tổ chức năm 2012, BTC lấy lại tên LHP quốc tế Hà Nội (HaNoi International Film Festival - HANIFF), đây từng là cái tên ban đầu của sự kiện điện ảnh này khi nằm trên dự án. Theo đó, phạm vi phim dự thi cũng được mở rộng từ khu vực Đông Nam Á ra toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
LHP Quốc tế Hà Nội lần 3 có nhiều đổi mới
Với khẩu hiệu “Điện ảnh - Hội nhập và Phát triển bền vững”, tiêu chí của LHP Quốc tế Hà Nội năm 2014 là vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu tính nhân văn và có giá trị nghệ thuật cao với những khám phá, tìm tòi mới mẻ, khích lệ các tài năng mới của điện ảnh…
BTC cho biết, năm nay có 327 phim thuộc 32 quốc gia và vùng lãnh thổ gửi đến tham gia, trong đó có những phim thuộc các cường quốc điện ảnh như Mỹ, Anh, Pháp, Hàn Quốc… Các phim sẽ tham gia hai hạng mục phim dự thi và các chương trình bên lề, như Điện ảnh thế giới ngày nay, Tiêu điểm điện ảnh, Chùm phim ngắn chọn lọc của điện ảnh thế giới và chùm phim tài liệu dài chọn lọc thế giới…
So với 2 kỳ Liên hoan trước, LHP Quốc tế Hà Nội năm 2014 có nhiều đổi mới. Nét mới đầu tiên của LHP là về phim dự thi. Thay vì phân chia phim theo thể loại phim truyện, tài liệu, hoạt hình, BTC chia thành hai nhóm: phim ngắn (dưới 30 phút) và phim dài (trên 75 phút) vì thế, phim truyện và phim tài liệu có thể cùng tranh tài trong 1 thể loại.
Lí giải điều này, TS. Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết: “Xu hướng làm phim của thế giới ngày càng không có ranh giới cụ thể”.
LHP lần đầu tiên tổ chức chợ dự án làm phim (với sự phối hợp của BHD, là hoạt động liên kết với Trại sáng tác HANIFF, hội thảo về phim độc lập) quy tụ những gương mặt mới trong lĩnh vực sản xuất phim truyện của Đông Nam Á, sẽ lựa chọn những dự án tốt nhất để tham dự các sự kiện điện ảnh quốc tế lớn như LHP Berlin, LHP Hồng Kông…

Chùm phim độc lập của Philippines sẽ được trình chiếu và giới thiệu tại LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 3.


Khác với những năm trước, Trại Sáng tác HANIFF 2014 tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà làm phim trẻ có thể xây dựng được những tác phẩm hay và chất lượng. Vì vậy, tất cả những bạn làm việc trong các lĩnh vực như: biên kịch, sản xuất, đạo diễn, diễn viên, quay phim, hoạt hình, thiết kế sản xuất, phân phối, những bạn đã làm phim ngắn hay là sinh viên ngành điện ảnh năm thứ 3 hoặc là sinh viên sắp tốt nghiệp đều có thể tham gia.
Để Liên hoan trở nên phong phú hơn, năm nay BTC mở rộng đón nhận các phim quốc tế với mục “Panorama” (Chương trình Điện ảnh thế giới ngày nay). Trong số các phim được trình chiếu, đặc biệt còn có chùm phim độc lập của Philippines. TS. Ngô Phương Lan cho rằng: “Lý do chúng tôi chọn giới thiệu, nhấn mạnh tới khán giả chùm phim độc lập của Philippines tham gia chương trình là vì trong điện ảnh Việt Nam hiện nay, đang tồn tại những cách hiểu chưa thực sự chuẩn xác về phim độc lập. Chùm phim độc lập của Philippines sẽ góp phần đem đến cho khán giả, cũng như những người làm điện ảnh trong nước ta cách hiểu rõ ràng nhất về khái niệm phim độc lập trên thế giới”.
“Điện ảnh Philippines có những nét rất gần gũi với điện ảnh Việt Nam. Nhiều bộ phim độc lập, cũng như các phim bị đánh giá là khó xem của Philippines vẫn được chiếu tại rạp của quốc gia họ và nhận được phản hồi tốt từ phía khán giả. Tôi nghĩ đó cũng là cách để chúng ta học tập và trao đổi kinh nghiệm với nền điện ảnh khác. Vì thế, ở Liên hoan lần này, chúng tôi không chỉ muốn khán giả tiếp cận với những bộ phim gần với thị hiếu chung, mà còn chú trọng tới những tác phẩm thực sự có chất lượng, thậm chí là tác phẩm đã từng đoạt giải ở các liên hoan phim khác trên thế giới”, TS. Ngô Phương Lan cho biết thêm.
Cũng khắc phục nhược điểm từ 2 lần tổ chức trước, không tổ chức chiếu phim rải rác trải dài tới Hà Đông, gây khó khăn cho công tác quản lý và việc tham dự của những khách mời, các phim của Liên hoan năm nay được tổ chức tập trung chiếu ở 5 địa điểm trong thành phố Hà Nội là: Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, rạp Tháng Tám, rạp Kim Đồng, cụm rạp CGV Vincom Center và cụm rạp CGV Mipec Tower.
LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 3 đang khởi động, và khán giả hoàn toàn có quyền hy vọng vào những "món ngon" mà BTC dày công lựa chọn, một thương hiệu uy tín mà HANIFF đang hướng đến.
Nguyên Hà (Cinet.gov.vn)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)