Cửa sổ văn nghệ

Những thư viện độc đáo nhất trên thế giới

Thứ Ba, 14/04/2015 09:16

logochuan Nhiều thư viện kỳ lạ trên thế giới đã xuất hiện để phục vụ nhu cầu đọc sách của độc giả ở mọi lúc, mọi nơi.​

Thư viện tổ chim

Nằm trong phong trào tiểu thư viện miễn phí, những chiếc thư viện tổ chim như này được tạo ra năm 2009 ở Wisconsin (Mỹ). Chúng có thể đựng được từ 10-15 cuốn sách, mọi người có thể lấy chúng đi và đặt xung quanh nhà mình. Thư viện này hoạt động trên nguyên tắc “Take a book, leave a book” (Tạm dịch: Lấy một quyển sách, để lại một quyển sách).

1

Thư viện trong - ngoài

Theo ước tính thì có khoảng 12.000 thư viện mini trên toàn thế giới. Năm 2013, các kiến trúc sư đã kết nối các tổ chức cộng đồng ở NewYork để thiết kế thư viện miễn phí độc đáo này. Thư viện mini này giúp cho người qua đường có thể tranh thủ tìm đọc những cuốn sách yêu thích trong lúc chờ tàu xe hay bạn bè. Điểm đặc biệt là chúng có thiết bị cảm biến năng lượng, khiến cho độc giả có thể đọc ban đêm mà không cần điện.

2

Thư viện treo

Độc giả, hay du khách tham quan có thể lựa chọn một cuốn sách trên cây để đọc bất kỳ lúc nào khi họ thích. Thư viện treo này nằm trong dự án nghệ thuật nhưng sau đó nó mang lại hiệu quả cao trong việc kích thích đọc sách của người dân.

3

Thư viện Seikei

Thư viện Đại học Seikei của Nhật Bản được thiết kế bằng vỏ cách âm tuyệt đối nhằm khuyến khích các cuộc thảo luận của học sinh. Mở cửa từ năm 2013, thư viện còn kết hợp các vườn thảo mộc, phòng trưng bày nghệ thuật và một trung tâm y tế.

4

Thư viện Luckenwalde

Tại Luckenwalde phía đông nước Đức, người ta biến một nhà ga cũ nát thành một thư viện công cộng của thành phố. Thiết kế do công ty kiến thúc Karo hoành thành với khoảng 20.000 cuốn sách, mở cửa 24/24h, hoạt động trên sự tự giác, trung thực của người dân.

5

Thư viện Donkey

Ở những vùng xa mạc hẻo lánh như Mông Cổ, họ vận chuyển những cuốn sách trên lưng lạc đà cho trẻ em và biến nó thành một thư viện độc đáo. Những thư viện tương tự như này có thể nhìn thấy ở Zimbabwe, Ethiopia và Colombia, hay ở Lào, người ta tạo ra một thư viện trên lưng voi.

6

Thư viện Nhân dân

Thư viện Nhân dân được thành lập từ cuộc biểu tình Occupy ở New York năm 2011. Nó giống như một túp lều nhưng có thể chứa khoảng 5.500 cuốn sách.

7

Thư viện tại nhà

Hiếm có chiếc thư viện nào tại nhà độc đáo như thế này. Nhà thiết kế nội thất Sallie Trout tại Texas sáng tạo chiếc thư viện này gồm 3 tầng, cao 12m, có nguồn cung cấp ánh sáng sáng tạo.

8

ĐÌNH PHƯƠNG theo BBC

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)