Cửa sổ văn nghệ

Sẽ có vườn tượng các nhân vật văn học Việt tại Bắc Giang

Thứ Năm, 22/12/2016 13:54
chu phoong arial moi copy - Với ý tưởng đưa văn học đồng hành cùng du lịch này, dự án hướng đến trước hết là đối tượng các em học sinh trong nhà trường, để các em có những buổi thực tế, tìm thấy những cảm xúc mới từ tác phẩm văn học.
Vườn nghệ thuật Sông Thương (SongThuong Garden) là một dự án văn hóa – du lịch nằm giữa đôi bờ Sông Thương, con sông thơ mộng vốn là một trong những biểu tượng của Thành phố Bắc Giang cũng như vùng Kinh Bắc. 
Bên cạnh những hạng mục vui chơi giải trí khác SongThuong Garden còn có phần trưng bày về văn hóa truyền thống, đặc biệt là tái hiện những hoạt động, những hiện vật thuộc vùng văn hóa Kinh Bắc. Hiện tại dự án đã hòan thành khu trưng bày tái hiện những dụng cụ lao động, phương tiện sản xuất, lao động mang vẻ đẹp truyền thống Kinh Bắc đang dần mất đi. Trẻ em ở thành phố sinh ra bây giờ không biết cái cày cái bừa, không còn biết cối xay lúa, cối giã gạo, cái gàu tát nước của nhà nông… Thậm chí ngắm một buổi hoàng hôn, một bình minh cũng khó. Chúng tôi không muốn những vẻ đẹp ấy biến mất mà muốn các em vẫn được tìm hiểu, được hòa mình và tận hưởng.” – Bà Nguyễn Thị Mười, Giám đốc dự án Vườn nghệ thuật Sông Thương cho biết. 
15621635 436624670060394 2363903279045942881 n
Ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cắt băng khai trương Vườn nghệ thuật Sông Thương.

Một điều đáng chú ý nữa, đó là, nhà tổ chức mong muốn đưa những hình tượng văn học Việt vào như một phần tham quan, giúp du khách được “gặp gỡ” những nhân vật đã đi vào lịch sử văn học Việt Nam gắn với các tác phẩm nổi tiếng như Chí Phèo, Thị Nở, Bá Kiến, Giáo Thứ, Binh Chức, Lão Hạc… trong các tác phẩm của Nam Cao; Xuân Tóc Đỏ, Phó Đoan, Ông TYPN… trong tác phẩm của Vũ Trọng Phụng; Nghị Hách, Thị Mịch… trong tác phẩm của Nguyễn Công Hoan. Với nghệ thuật tạo hình, các họa sĩ sẽ làm nên vườn tượng văn học với hi vọng mang lại những trải nghiệm cho du khách. Bên cạnh đó, chân dung một số nhà văn cũng được phục dựng cùng với thế giới nhân vật của mình. 
Nhà văn Sương Nguyệt Minh – Giám đốc sáng tạo và truyền thông SongThuong Garden cho biết: Với ý tưởng đưa văn học đồng hành cùng du lịch này, dự án hướng đến trước hết là đối tượng các em học sinh trong nhà trường, để các em có những buổi thực tế, tìm thấy những cảm xúc mới từ tác phẩm văn học, từ đó có những cách tiếp cận tác giả - tác phẩm khác nhau. “Chúng tôi hi vọng rằng, với những hoạt động như thế sẽ góp phần làm cho môn Văn trong nhà trường sinh động hơn”, nhà văn Sương Nguyệt Minh nói.
15420799 435298960192965 4200952198911482398 n
Nghề dệt vải được tái hiện trong khu trưng bày văn hóa Kinh Bắc của Vườn nghệ thuật Sông Thương.

Ban đầu, sau khai trương, trước mắt SongThuongGarden sẽ xây dựng “Vườn hiện thực Nam Cao – Vũ Trọng Phụng”. Sau đó, khi đi vào hoạt động, Ban quản lí sẽ mời các nhà văn đương đại đến nói chuyện về tác phẩm của các nhà văn và thế giới nhân vật trong vườn tượng. Nhà văn Sương Nguyệt Minh hi vọng sẽ biến nơi đây thành lớp học ngoại khóa văn chương của học sinh. 
Lễ khai trương Vườn nghệ thuật Sông Thương diễn ra hôm 18/12 tại phường Lê Lợi, Thành phố Bắc Giang. Với sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, đại diện các ban ngành, Vườn nghệ thuật đã chính thức đi vào hoạt động. Nếu làm được như những gì đại diện dự án chia sẻ thì Bắc Giang sẽ có thêm một địa chỉ du lịch văn hóa thu hút không chỉ người dân địa phương. 

THIỆN NGUYỄN
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)