Trường Mỹ thuật Đông Dương, được thành lập vào năm 1924 dưới sự lãnh đạo của họa sĩ Victor Tardieu, là một trong những cơ sở đào tạo nghệ thuật quan trọng nhất tại Đông Dương, góp phần định hình nền nghệ thuật hiện đại của Việt Nam trong thế kỉ 20.
Triển lãm & Art Talk "Sự hồi sinh của nghệ thuật hiện đại ở Đông Dương" diễn ra ngày 7/1/2025 tại Hội trường Ngụy Như Kon Tum - Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên, 19 Lê Thánh Tông, Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sự kiện này nhân dịp kỉ niệm 100 năm ngày thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (tiền thân là Trường Mỹ thuật Đông Dương). Đây là một sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh di sản nghệ thuật hiện đại của Việt Nam, đặc biệt là trong giai đoạn 1925-1945, với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế, hậu duệ của những họa sĩ nổi tiếng, cũng như các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ và người yêu nghệ thuật trong nước.
Các tác phẩm thời kì Mỹ thuật Đông Dương được giới chuyên môn đánh giá cao và có mặt trong nhiều bộ sưu tập quý tại nước ngoài.
Triển lãm lần này mang đến cho công chúng 25 bản in chất lượng cao của các tác phẩm nổi tiếng từ các họa sĩ lừng danh, như: Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm và nhiều tên tuổi khác, được tuyển chọn từ hơn 1000 tác phẩm của hơn 70 nghệ sĩ từng được thẩm định bởi nhà đấu giá Aguttes.
Những bức họa này tái hiện lại thời kì hoàng kim của nghệ thuật Đông Dương, đặc biệt là sự giao thoa giữa nghệ thuật phương Tây và dòng chảy mỹ thuật Việt Nam. Đây không chỉ là cơ hội để chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo mà còn là dịp để tìm hiểu sâu sắc hơn về lịch sử và tầm ảnh hưởng của Trường Mỹ thuật Đông Dương đối với sự phát triển của nghệ thuật hiện đại Việt Nam.
Sự kiện bao gồm ba phiên thảo luận sâu sắc, xoay quanh các chủ đề liên quan đến nghệ thuật hiện đại Đông Dương. Phiên thảo luận đầu tiên tập trung vào mối quan hệ giữa Jacques Lebas, giám học Trường Albert Sarraut, và Victor Tardieu, người sáng lập Trường Mỹ thuật Đông Dương. Câu chuyện về tình bạn giữa họ đã giúp xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Trường Mỹ thuật Đông Dương. Tiếp theo, sẽ có một phiên thảo luận quan trọng về vai trò của các kĩ thuật truyền thống Trung Hoa trong việc phát triển nghệ thuật hiện đại Đông Dương, đặc biệt là trong lĩnh vực hội họa trên lụa. Đây là một lĩnh vực đặc sắc của mỹ thuật Việt Nam, với sự kết hợp giữa các kĩ thuật phương Đông và ảnh hưởng từ các nghệ sĩ phương Tây. Cuối cùng, một trong những điểm nhấn đáng chú ý là phiên thảo luận về tầm quan trọng của giáo dục nghệ thuật đa văn hóa, với sự tham gia của các nghệ sĩ và nhà sưu tầm nổi tiếng như Alain Le-Kim, con trai của họa sĩ Lê Phổ, và nghệ sĩ thị giác Nguyễn Trần Ưu Đàm.
"Sự hồi sinh của nghệ thuật hiện đại ở Đông Dương" không chỉ mở ra cơ hội để khám phá những tác phẩm nghệ thuật vĩ đại mà còn là dịp để kết nối các thế hệ nghệ sĩ, những người yêu thích nghệ thuật và lịch sử Việt Nam.
YẾN THY
VNQD