Cửa sổ văn nghệ

Trò chuyện về hồ sơ nghệ thuật

Thứ Bảy, 08/02/2025 21:08

 Chiều 8/2/2025 tại Hà Nội, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom VCCA đã tổ chức trò chuyện - thực hành với chủ đề “Xây dựng hồ sơ nghệ thuật như một cuộc mai mối” với sự tham gia của nghệ sĩ Nguyễn Thủy Tiên và điều phối Nguyễn Tú Hằng.

Buổi trò chuyện - thực hành nhằm hỗ trợ các nghệ sĩ trẻ trên con đường định hướng chuyên môn và phát triển thực hành nghệ thuật. Vậy hồ sơ nghệ thuật là gì? Những điều gì cần chú ý? Các diễn giả đã chia sẻ từ kinh nghiệm làm nghệ sĩ trình diễn đến những thực hành tạo tác hiện vật, từ góc nhìn của một cá nhân ứng tuyển các chương trình và quỹ sáng tác tới vị thế người có cơ hội được đọc các hồ sơ trong quá trình tiếp nhận của trường đại học...

Theo các diễn giả, hồ sơ nghệ thuật không chỉ dừng lại là một cuốn vựng tập các tác phẩm hay tệp kĩ thuật số được trình bày bài bản. Hồ sơ nghệ thuật không chỉ là một bản giới thiệu về tác phẩm, tác giả mà ngày càng đòi hỏi được xây dựng một cách bài bản, có chiến lược cụ thể nhằm kết nối với từng đối tượng người xem. Quá trình đó có thể được xem như một cuộc “mai mối” vô hình, bước trung gian để nuôi dưỡng những đồng điệu bền vững giữa nghệ sĩ và người tiếp nhận. Hồ sơ nghệ thuật là hành trang không thể thiếu cho mỗi nghệ sĩ, người thực hành nghệ thuật.

Không gian buổi trò chuyện. Ảnh: VCCA

Nghệ sĩ Nguyễn Thủy Tiên cho rằng: ngoài những thành tố cơ bản như hình ảnh, mô tả tác phẩm, tuyên ngôn nghệ sĩ, tiểu sử và CV, nghệ sĩ còn có thể cá nhân hóa bộ hồ sơ của mình nhằm tăng tính độc đáo và xác thực của những thực hành được lựa chọn trình hiện.

Điều phối Nguyễn Tú Hằng cũng đưa ra những lưu ý quan trọng về mặt kĩ thuật trong quá trình ứng tuyển vào các chương trình trao đổi văn hóa nghệ thuật, giúp người tham dự hiểu hơn về cách tối ưu hồ sơ để gây ấn tượng với hội đồng xét duyệt.

Diễn giả, nghệ sĩ Nguyễn Thủy Tiên sinh sống và làm việc tại Frankfurt am Main, Đức và Hà Nội, Việt Nam. Thực hành của cô xoay quanh việc biến đổi giữa kí ức cá nhân và tập thể, chiêm nghiệm cách chúng bị bóp méo, chuyển dịch và tái hiện theo thời gian. Tác phẩm gần đây của cô khám phá khái niệm về "nhà" và những khuôn khổ, mô tả những ấn tượng mơ hồ và đứt đoạn về vật dụng gia đình cũng như cách chúng ảnh hưởng tới cuộc sống thường nhật và xa hơn. Thông qua sử dụng vật thể, sắp đặt, nhiếp ảnh hoặc các tình huống, thực hành của Nguyễn Thủy Tiên thường mang dáng vẻ của những sự cố ngẫu nhiên hoặc tàn dư của chúng, để lại những gợi mở và cảm giác về sự mất phương hướng trong các không gian mà cô tương tác.

Điều phối chương trình Nguyễn Tú Hằng hiện là Giám đốc của Hanoi Grapevine - tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào điều phối nghệ thuật và phát triển hệ sinh thái hỗ trợ nghệ sĩ. Cô tốt nghiệp cử nhân Ritsumeikan Asia Pacific University (Nhật Bản) chuyên ngành Quản lý quốc tế, tốt nghiệp thạc sĩ Đại học Sogang (Hàn Quốc) chuyên ngành Thương mại Quốc tế và Đông Á học. Năm 2020 - 2023, cô đảm nhận vị trí Giám tuyển Giáo dục của VCCA. Năm 2023, cô là đồng sáng lập ddur.production, một collective dạng mở hỗ trợ chuyên biệt cho các dự án triển lãm và mạng lưới không gian lưu trú sáng tác Việt Nam (AiRViNe) - nền tảng nghiên cứu và kết nối chương trình lưu trú sáng tác tại Việt Nam.

Buổi trò chuyện - thực hành đã mở ra các cơ hội kết nối và tiếp sức cho các nghệ sĩ trẻ, những người thực hành nghệ thuật đang trên con đường phát triển sự nghiệp.

DƯƠNG THÙY CHI

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)