Cửa sổ văn nghệ

TTXVN xuất bản ấn phẩm về những sáng tạo trong báo chí thế giới

Thứ Ba, 18/12/2018 18:52

Kỷ nguyên vàng của báo chí sẽ chỉ đến với những cơ quan sở hữu các công cụ kể chuyện tốt nhất, trong khi những tờ báo khác sẽ bị thu hẹp và thậm chí lụi tàn. Đó là những thông điệp chính của ấn phẩm “Những sáng tạo trong báo chí - Báo cáo toàn cầu 2018-2019,” vừa được Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) phát hành phiên bản tiếng Việt.

Đây là một nghiên cứu hiếm hoi trên quy mô toàn cầu về lĩnh vực báo chí được dịch sang tiếng Việt, nhằm cung cấp những xu hướng mới nhất về báo chí hiện đại trên thế giới, thông qua những ví dụ về các thành công cụ thể của nhiều tòa soạn, là cuốn cẩm nang hữu ích dành cho các lãnh đạo quản lý báo chí, các phóng viên, biên tập viên, cũng như những người làm truyền thông doanh nghiệp để thích ứng với môi trường báo chí đang thay đổi nhanh chóng.

Trang bìa cuốn sách "Những sáng tạo trong báo chí"- Ảnh: TTXVN

Từ các cơ hội mới trong việc phân phối nội dung đến các cách thức kiếm tiền, từ các công nghệ mới nhất trong ngành truyền thông đến những cách thức kể chuyện mới trong thế giới số, các chuyên gia đã khảo sát ngành truyền thông toàn cầu để tìm ra những hình mẫu tốt nhất và thích hợp nhất nhằm áp dụng vào hoạt động kinh doanh của các cơ quan báo chí trong bản báo cáo toàn cầu lần thứ 9 của Mạng lưới truyền thông toàn cầu FIPP (trụ sở tại Anh) và công ty Innovation Media Consulting Group (trụ sở tại Tây Ban Nha).


Báo cáo khẳng định rằng trong bối cảnh nguồn thu quảng cáo ngày càng giảm sút, nếu không có sự ủng hộ của công chúng thì báo chí sẽ ngày càng khó khăn và cuối cùng là không thể duy trì được. Chính vì vậy, cần phải tạo ra được doanh thu từ độc giả, không chỉ từ hình thức đặt báo dài hạn mà cần áp dụng nhiều hình thức đa dạng như doanh thu tư vấn/liên kết, tổ chức sự kiện, thu phí thành viên, quảng cáo tự động, ra bản tin định kỳ, video…


Các tác giả cũng giới thiệu những nền tảng hoặc cách tiếp cận nội dung số hàng đầu hiện nay và trong thời gian tới như âm thanh, báo chí robot, chatbot (ứng dụng trả lời tự động), video trực tiếp, kể chuyện đa phương tiện, kể chuyện tương tác.


Một phần rất quan trọng khác của ấn phẩm Những sáng tạo trong báo chí – Báo cáo toàn cầu 2018-2019 là phần nói về 6 công nghệ truyền thông được dự báo sẽ rất phát triển trong tương lai gần là trí tuệ nhân tạo, trợ lý riêng kích hoạt bằng giọng nói, chatbot, Internet vạn vật (IoT), tìm kiếm bằng hình ảnh và thực tế ảo.


Các tác giả đồng thời dành một phần cuốn sách để nói về những sáng tạo của báo in toàn cầu với định hướng mang lại sự trải nghiệm cao cấp cho những độc giả trả tiền có chọn lọc và quy mô nhỏ hơn – được cho là con đường phát triển hợp lý trong bối cảnh có nhiều dự đoán rằng báo in sẽ chết.


Hợp tác với các cơ quan truyền thông nước ngoài để giới thiệu đến các cơ quan quản lý báo chí, các cơ quan báo chí, các nhà báo và kỹ thuật viên ngành báo chí cũng như độc giả trong nước những xu hướng của báo chí thế giới là mục tiêu của TTXVN khi xuất bản ấn phẩm này. Đây là cũng là một trong những điểm mới trong hợp tác quốc tế của TTXVN trong năm qua.


Đầu năm 2018, TTXVN và tập đoàn truyền thông Project Syndicate đã hợp tác xuất bản đặc san Dự báo 2018: Hy vọng đối đầu Thịnh nộ với các bài viết nhìn lại năm 2017 của Việt Nam cũng như toàn thế giới, dự báo năm 2018. TTXVN cũng đang thực hiện đặc san Dự báo 2019 dự kiến sẽ ra mắt ngay đầu năm mới.

Nguồn: TTXVN

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)