Cửa sổ văn nghệ

Xem phim ở cố đô Lào

Thứ Tư, 02/12/2015 15:58
Người hâm mộ điện ảnh châu Á đang háo hức chờ đợi Liên hoan phim Luang Prabang 2015, diễn ra từ ngày 5 - 9/12, tại cố đô của Lào. Đây là một trong những sự kiện điện ảnh tham vọng nhất của châu Á và có thể là liên hoan phim duy nhất trên thế giới được tổ chức tại một nơi mà không có rạp chiếu phim nào.

Gabriel Kuperman (người Mỹ), Giám đốc Liên hoan phim, đã xây dựng và duy trì sự kiện ấn tượng này đến nay là năm thứ 6. Tránh những bộ phim phát hành thương mại toàn cầu để bảo đảm thu hút đông khán giả, thay vào đó, Kuperman tập trung vào những bộ phim được sản xuất tại Đông Nam Á, thường là các nhà làm phim bản địa, trong đó có Lào. “Nhiệm vụ của chúng tôi là thúc đẩy việc làm phim tại Lào, một địa điểm rất hấp dẫn; sau đó chúng tôi cũng muốn Lào xuất hiện trong nhiều bộ phim hơn, đồng thời để người Lào có thể thấy mọi thứ đang diễn ra tại các nước láng giềng ra sao” - Kuperman nói. “Trên hết, chúng tôi muốn tạo ra một không gian cho các nhà làm phim Đông Nam Á tập trung lại, đối thoại với nhau, về sáng tạo và văn hóa. Đây là nơi cho các nghệ sĩ và những người làm trong ngành điện ảnh chia sẻ ý tưởng, xu hướng, kỹ thuật làm phim cũng như thể hiện tài năng. Xét về mặt này, Luang Prabang là địa điểm hoàn hảo”.

Cố đô của Lào bảo tồn khá tốt các ngôi chùa, cung điện cổ kính, như một ốc đảo thanh bình giữa ngã ba sông Mekong và sông Nam Khan. Mặc dù đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, nhưng Luang Prabang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn phần lớn bởi những cái nó thiếu. Thay vì các tòa nhà, trung tâm mua sắm hiện đại, thành phố như ngủ say giữa những ngôi chùa cổ kính. Đường phố hiếm khi bị tắc nghẽn giao thông. Đặc biệt, ở đây không có rạp chiếu phim nào. Đúng ra, Luang Prabang từng có 2 rạp, nhưng chúng đã biến mất từ thời chiến tranh những năm 1970. Tuy vậy, ở Luang Prabang, Kuperman thấy được nền văn hóa phong phú và di sản đáng tự hào, nhất là cuộc sống thanh bình. Vì vậy, Kuperman đã quyết định tạo ra một liên hoan phim có chất lượng cao nhất tại nơi mà nguồn cung cấp điện còn phập phù này. Tất nhiên, “mọi việc không dễ dàng. Mỗi năm lại có những thử thách mới. Nhưng vui nhất là lúc nào người dân Luang Prabang cũng đón nhận sự kiện này”.

Liên hoan phim Luang Prabang nhanh chóng nổi tiếng bởi địa điểm tổ chức độc đáo và thú vị nhất trong hệ thống các liên hoan phim quốc tế. Vậy là, cứ vào đầu tháng 12 hằng năm, cố đô của Lào lại trở thành hệ thống rạp chiếu phim khổng lồ. Màn hình được lắp ở bãi cỏ, trên tường của khách sạn 5 sao, tại chợ trung tâm… Người dân cả thành phố được thưởng thức điện ảnh, hoàn toàn miễn phí. Những địa điểm chiếu ngoài trời thường thu hút trên 1.000 người tham dự/điểm.

Mặc dù chỉ là một liên hoan phim nhỏ, tại địa điểm xa xôi như vậy, nhưng tiêu chí Kuperman đưa ra cao ngất. Ông yêu cầu người giám tuyển tại mỗi quốc gia đề cử phim, quá trình giống các liên hoan phim lớn. Bên cạnh chương trình dành cho các phim hay nhất trong khu vực (năm nay là 30 phim), Kuperman cũng chú ý đến kho phim của các nước để giới thiệu những bộ phim hiếm khi hoặc chưa bao giờ được trình chiếu. Năm nay, liên hoan phim sẽ chiếu phim và video về phụ nữ dân tộc thiểu số của Lào. “Không chỉ là sự kiện thường niên, thông qua liên hoan phim, chúng tôi truyền cảm hứng cho những ý tưởng mới và hỗ trợ các nhà làm phim Lào bằng cách đem đến cho họ kỹ năng và kinh nghiệm nghề nghiệp. Chúng tôi cũng muốn tạo ra văn hóa xem phim cho người dân cố đô Luang Prabang”.

Nguồn: Đại biểu nhân dân (Ng.Anh dịch)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)