“Triêu Dương” - Mặt trời buổi sớm, an lành và tinh khôi, là khởi đầu ngày mới, sự bắt đầu tươi mới của đất trời… Đây là tên gọi, là chủ đề của triển lãm cá nhân về tranh phấn đầu tiên của hoạ sĩ Nguyên Pastel, giới thiệu trọn vẹn những bức tranh phấn mà anh đã sáng tác trong suốt 4 năm theo đuổi dòng tranh này tại Việt Nam.
Là một trong ít hoạ sĩ theo đuổi dòng tranh phấn chuyên nghiệp tại Việt Nam, sau 4 năm, Nguyên Pastel đã khẳng định được cái riêng của mình trong nghệ thuật, tự tin vào con đường mình đã chọn. Những bức tranh phấn của anh lưu giữ trọn vẹn và tinh tế nét đẹp đầy mĩ cảm, trong lành của vạn vật, có sức chữa lành kì diệu, đưa người xem đến với những gì tinh khôi và thanh khiết nhất.
Triển lãm “Triêu Dương” giới thiệu trọn vẹn tất cả những bức tranh phấn cũ và mới của Nguyên Pastel, mang tới cho người thưởng lãm cái nhìn đầy đủ nhất về bút pháp của anh với sự thấu hiểu và lưu giữ những vẻ đẹp vĩnh cửu của vạn vật khi tận hiến sự sống cho đời.
Là người nhẹ nhàng, tỉ mỉ, nghiêm túc, chàng hoạ sĩ trẻ đã đong đếm những hương sắc tinh khôi của vạn vật để truyền vào đó sự lưu luyến, như một lời tri ân trước những giá trị tinh thần, những vẻ đẹp thuần khiết của cuộc đời.
Trung thành với sắc thái dịu dàng, tĩnh lặng, lưu giữ trọn vẹn cả chiều sâu không gian và sự lắng đọng của thời gian trên cỏ, cây, hoa, lá… khi dâng hiến đến tận cùng vẻ đẹp, tất cả các bức tranh phấn của Nguyên Pastel đều như thủ thỉ kể với người xem những câu chuyện tình yêu thương muôn màu muôn vẻ từ vạn vật xung quanh bằng một cái nhìn thiện lành.
Họa sĩ Nguyên Pastel bên một tác phẩm của anh.
Tài năng của hoạ sĩ không chỉ thể hiện trong cách sử dụng ánh sáng biến viên phấn thành năng lượng sống mà còn truyền tải trọn vẹn góc nhìn đầy thấu hiểu với vạn vật xung quanh. Chỉ có sự thấu hiểu trong tâm hồn người nghệ sĩ mới có thể nhìn thấy những cánh hoa tàn lặng lẽ tận hiến giọt sống cuối cùng trước khi lụi tắt, hay những bông hoa dành trọn vẹn tình yêu đời để trở mình tinh khôi trong nắng xuân... Bằng sự thấu hiểu dịu dàng và lặng lẽ trong tâm hồn, Nguyên Pastel đã mang đến cho người xem cảm giác thanh khiết, thấu hiểu và yêu thương.
Những tình yêu lặng lẽ đó đã đánh thức trong trái tim người thưởng lãm sự bình yên, những vội vã của ngày cuối năm như bỏ lại ngoài kia để họ soi rọi vào chính mình trong một sự thanh tẩy.
Người xem chắc hẳn sẽ lắng đọng trước những cành hoa ô mai khẳng khiu, lạ lẫm lẩn khuất trong bóng tối chưa kịp tan, nhưng hương khuynh diệp đã ngập tràn cả không gian thanh mát của bức Nắng sớm. Chỉ một vài cánh hoa trắng muốt bung nở rạng rỡ, thế là một ngày mới đã ngập tràn hương sắc thắp lên những tia nắng đầu ngày từ trong trái tim mỗi người… Sương sớm lại cho cái nhìn về sự tĩnh lặng sinh sôi của cảnh sắc trải dài vô tận với một mô tả hoàn hảo. Con đường quen, hàng cây trụi lá, những phiến đá rêu phong thời gian chen chúc từng lùm cây bụi nhìn thoáng qua tưởng như đang ngủ trong làn sương. Nhưng nếu bạn đủ tinh tế để nhìn kĩ thêm một chút sẽ thấy ẩn trong làn sương những cánh hoa trắng muốt đang rung rinh nở ảo mờ và ma mị… Nguyên Pastel luôn nhìn vào tận cùng của sự vật, lưu giữ những gì lắng đọng nhất bằng từng nét vẽ tinh tế, cũng có thể coi đó là thủ pháp nghệ thuật của riêng anh.
Ở Lay ơn, người xem tranh sẽ bắt gặp cái rực rỡ tới tận cùng, bừng cháy ngay cả khi cành lá đang gục xuống, mỗi bông lay-ơn là một ngọn lửa mang trong mình khát khao tận hiến bất diệt. Nguyên Pastel đã diễn tả trọn vẹn khoảnh khắc đam mê ấy bằng ma lực của phấn màu để tặng người thưởng lãm. Bức Lay ơn như một cách nhắc nhở về khát khao, về đam mê an trú trong tim, đừng bao giờ để những khát khao ấy lụi tàn, hãy thắp lửa để chúng được tỏa sáng.
Một cánh én không làm nên mùa xuân nhưng một bình cúc vàng lại có thể mang đến cảm giác trọn vẹn về một xuân đang độ chín. Tự do vươn nở, bung xoã hương thơm như rắc nắng, cháy đến kiệt cùng khát khao xuân sắc, mỗi bông hoa là một ánh lửa, ấm áp dịu dàng nhưng cũng mãnh liệt, trao trọn hơi ấm và sự an yên trong sắc vàng bồng bềnh như đám mây xuân ảo diệu giữa nắng mai.
Nhưng thực xuân nhất, là bức tranh nên có trong bộ sưu tập mùa xuân nhất, hẳn người xem sẽ dừng bước trước Đón xuân. Trong sắc nâu hồng diệu vợi, những cánh hoa đào của Nguyên Pastel hiện lên truyền thống mà hiện đại, tràn đầy sự viên mãn và tình yêu, kiều diễm khoe sắc khiến ta như ngửi thấy, sờ thấy mùi hương ngất ngây của đất, của trời, của gió bấc mưa phùn, của hương vị hân hoan tươi mới… Từ Đón xuân như tỏa ra cả một mùa an yên trước một năm mới bình yên đến từng nhịp thở…
Nguyên Pastel tên thật là Nguyễn An Nguyên, sinh năm 1987. Tác phẩm của anh được có mặt trong bộ sưu tập của nhiều người yêu tranh. Họa sĩ chia sẻ: “Tôi luôn mong muốn có thể biến những viên phấn màu thành một năng lượng sống tự do, có thể thay cỏ cây hoa lá kể những câu chuyện tràn đầy tình yêu thương cuộc sống… Tôi hi vọng, mỗi bức tranh của tôi sẽ là một lời thủ thỉ, một lời động viên, một sự chia sẻ tĩnh lặng dành tặng tất cả những người hữu duyên, dành tặng cho cuộc sống này thêm một niềm vui…”.
Triển lãm “Triêu Dương” diễn ra từ mùng 10 đến 20 tháng 1 năm 2024 tại Maison d’Art, 82, Thợ Nhuộm, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
1 số tác phẩm tại triển lãm "Triêu Dương" của Nguyên Pastel:
Tác phẩm: Nắng sớm. Kích thước: 55 x 39 cm. Chất liệu: Phấn màu. Năm sáng tác: 2024
Tác phẩm: Sương sớm. Kích thước: 55 x 80 cm. Chất liệu: Phấn màu. Năm sáng tác: 2023
Tác phẩm: Lay-ơn. Kích thước: 55 x 39 cm. Chất liệu: Phấn màu. Năm sáng tác: 2024
Tác phẩm: Cúc vàng. Kích thước: 55 x 39 cm. Chất liệu: Phấn màu. Năm sáng tác: 2024
Tác phẩm: Đón xuân. Kích thước: 60 x 110 cm. Chất liệu: Phấn màu. Năm sáng tác: 2024
P.V
VNQD