Cháy hết mình với đam mê sáng tạo

Thứ Năm, 20/04/2023 14:32

. TRẦN YẾN
 

Trong chuyến công tác đến Kho Y, Cục Kỹ thuật, Binh chủng Tăng thiết giáp, tình cờ qua khu huấn luyện tập ngắm của bộ đội, thứ níu chân tôi lại chính là bộ thiết bị ngắm bắn có gắn cảm biến tia laser. Hỏi ra mới biết, nó là sáng kiến do thiếu tá Lê Trọng Tuyên - Phân kho Vật tư Tăng thiết giáp - Xe máy cùng các cộng sự sáng chế ra. Đây cũng là một trong hai sáng kiến tiêu biểu được lựa chọn trưng bày tại Lễ bế mạc Hội thi Sáng kiến cải tiến mô hình huấn luyện năm 2022 do Binh chủng Tăng thiết giáp tổ chức.

 

Thiếu tá Lê Trọng Tuyên

Là Đội trưởng Đội Bảo quản, bảo dưỡng vật tư Tăng thiết giáp, công việc hằng ngày là chỉ huy lau chùi, bảo quản, bảo dưỡng các trang thiết bị mà đơn vị được giao cất giữ, anh Lê Trọng Tuyên còn thường xuyên được giao nhiệm vụ tổ chức huấn luyện các khoa mục thực hành ngắm bắn súng bộ binh cho QNCN trong đơn vị. Bởi vậy, hơn ai hết, anh hiểu rõ những khó khăn trong quá trình tổ chức luyện tập và sửa bắn cho bộ đội, nhất là đối với đơn vị Kho, quỹ thời gian không nhiều. Từ những trăn trở đấy cùng nhiệt huyết và đam mê học hỏi, sáng tạo đã thôi thúc anh nghĩ ra phải làm một “Bộ thiết bị kiểm tra đường ngắm súng bộ binh ban ngày và ban đêm có điều khiển từ xa”. Sau nhiều ngày đêm trăn trở, anh trình lên và được Ban giám khảo chấp nhận. Đến lúc hội thi diễn ra, anh chỉ còn 5 tháng để chuẩn bị.

Bộ thiết bị kiểm tra đường ngắm có cấu tạo gồm nhiều bộ phận. Bộ phận thứ nhất là thiết bị phát sóng tia laser ban ngày và ban đêm (sử dụng bằng nguồn pin, có giá để lắp vào nòng súng ở phía ngoài, nút nguồn được nối về phía sau tới vị trí cò súng). Bộ phận thứ hai là bia tập bắn có lắp vùng cảm ứng tia laser ở chính giữa phía sau bia. Phía trên đỉnh đầu bia có gắn đèn báo, chuông báo hiệu (sử dụng nguồn pin hoặc ắc quy). Bộ phận thứ ba là khối nhận tín hiệu và tay điều khiển từ xa để điều khiển bật, tắt thiết bị phát sóng tia laser (sử dụng pin). Bộ phận thứ tư là bảng báo kết quả ngắm của từng người học (đèn báo có âm thanh).

Những ngày đầu bắt tay vào thực hiện, anh Lê Trọng Tuyên đi tìm mua linh kiện về lắp ghép, thế nhưng không phải thiết bị nào cũng có sẵn. Bộ cảm biến tia laser, anh và các anh em trong nhóm tác giả chia nhau đi khắp các cửa hàng cơ khí, điện tử trên địa bàn và các vùng lân cận nhưng đều nhận lại cái lắc đầu từ người bán. Xuống Hà Nội tìm, rồi nhờ mấy người bạn ở thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương mua giúp đều không có. Vậy là, ngoài giờ làm việc, anh dành thời gian dò tìm trên các sàn thương mại điện tử, mong tìm ra để hoàn thiện sáng kiến của mình.

Thiếu tá Lê Trọng Tuyên giới thiệu cho bộ đội áp dụng sáng kiến

Thời gian báo cáo kết quả chỉ còn tính bằng tuần mà bộ phận quan trọng nhất để hoàn thành sáng kiến vẫn chưa có để hoàn thiện. Đã nhiều lần anh Lê Trọng Tuyên thầm nghĩ, công sức của mấy anh em bỏ ra nghiên cứu bấy lâu nay chả lẽ phải bỏ cuộc. Lúc anh trình bày ý tưởng, thủ trưởng Kho Y cùng các anh em trong đơn vị đều rất kì vọng, suốt thời gian anh hoàn thiện sáng kiến cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ bạn bè, đồng nghiệp, nếu giờ anh thất bại thì thật phụ lòng tin của mọi người. Không nản lòng, anh lại quyết tâm xuống Hà Nội một chuyến nữa, trong lúc tưởng chừng như lại phải quay về tay không thì có một nhân viên bán hàng ở Hà Nội chỉ cho anh một trang web nước ngoài có thứ mà anh cần. Háo hức và tràn đầy hi vọng, anh vào mạng tra tìm, nhưng trên trang web đấy 100% sử dụng tiếng Anh, vốn ngoại ngữ của anh thì hạn hẹp. Anh đành đi về tận dụng chút thời gian ít ỏi buổi tối và trông cậy vào trình độ tiếng Anh của vợ, hai vợ chồng mò mẫm mãi cuối cùng cũng đặt được hàng. Thế nhưng để lấy được hàng phải thanh toán bằng thẻ visa quốc tế, anh Tuyên lại phải ra ngân hàng làm thẻ, chuyển từ tiền Việt sang tiền đô để chuyển khoản cho bên bán. Sau bao vất vả tìm kiếm cuối cùng cũng đến ngày bộ cảm biến tia laser được đóng gói chuyển về nước. Thời điểm đấy, dịch Covid đang diễn biến phức tạp, việc vận chuyển hàng hóa từ nước ngoài về cực kì khó khăn, có khi phải chờ đợi cả tháng trời. Mỗi ngày trôi qua, cả nhóm anh đều sốt ruột chờ đợi, ngày báo cáo kết quả thì đang đến gần, ai cũng lo lắng liệu thứ mình nhận được có đúng thứ mình mong đợi không, có kịp để hoàn thiện đúng hạn không, nếu hàng về muộn thì sẽ không kịp hoàn thiện sáng kiến tham gia hội thi, bao nhiêu công sức bấy lâu nay coi như đổ xuống sông xuống biển cả.

Không phụ sự mong đợi của cả nhóm, chuyến hàng được chuyển nhận thành công. Lúc nhận được gói hàng, anh Tuyên nâng niu cẩn thận, trong lòng vui sướng khôn tả xiết. Thế rồi cả nhóm bắt tay vào gấp rút hoàn thành tiến độ. Trong quá trình lắp ghép, đấu nối thiết bị có những lúc do sai sót kĩ thuật gây chập vi mạch điện, hỏng chi tiết, các anh lại phải mua chi tiết mới về thay thế làm lại. Riêng thiết bị cảm biến tia laser phải khó khăn lắm mới mua được từ nước ngoài về nên anh Tuyên đã cẩn thận mua ba bộ đề phòng bất trắc. Ban ngày các anh thực hiện nhiệm vụ bình thường, chỉ có thời gian nghỉ buổi trưa và buổi tối mới tranh thủ cùng nhau hoàn thiện nốt, có những hôm hai, ba giờ sáng mới nghỉ ngơi.

Thiếu tá Lê Trọng Tuyên thực hành sáng kiến của mình

Sau nhiều ngày miệt mài tranh thủ thời gian nghiên cứu, đấu nối, lắp ráp, cuối cùng thì sản phẩm cũng được hoàn thiện đúng tiến độ, thời gian. Sau vài lần thử nghiệm thành công với sự chứng kiến của hội đồng khoa học đơn vị và Ban Chủ nhiệm Kho Y, sáng kiến của anh Tuyên đã được báo cáo lên Cục Kỹ thuật và được xét duyệt tham gia dự thi cấp Binh chủng. Đây cũng là sáng kiến được Ban giám khảo hội thi đánh giá cao, có thể áp dụng rộng rãi, hiệu quả trong huấn luyện.

Bộ thiết bị kiểm tra đường ngắm của súng bộ binh cho phép người dùng có thể tập ngắm và người chỉ huy có thể kiểm tra đường ngắm của người tập cả ban ngày và ban đêm, trong mọi điều kiện thời tiết và có thể điều khiển từ xa được. Đây là điểm ưu việt của sáng kiến khi mà hầu hết việc kiểm tra đường ngắm vào ban đêm của người tập đối với chỉ huy trước đây là không thể tiến hành được. Thiết bị phát sóng tia laser cũng có thể được lắp đặt trên súng khi bắn đạn thật để quan sát đường ngắm của người tập với điểm chạm là tia laser ở trên bia. Sáng kiến “Bộ thiết bị kiểm tra đường ngắm súng bộ binh ban ngày và ban đêm có điều khiển từ xa” góp phần đưa việc luyện tập bắn súng bộ binh sát với thực tế chiến đấu, giúp cho người học dễ tiếp thu, tăng cảm giác hứng khởi trong quá trình huấn luyện, nâng cao chất lượng huấn luyện, giảm bớt thời gian kiểm tra của người chỉ huy. Sự hiệu quả của bộ thiết bị còn được thể hiện ở thiết kế nhỏ gọn, tiện mang theo người, thời gian triển khai nhanh, dễ lắp đặt, sử dụng và bảo quản, có thể sử dụng trong thời gian dài và liên tục, thời gian thay khối nguồn nhanh, tiện dụng, có thể sạc và tái sử dụng nhiều lần.

Nhìn thái độ rạng rỡ, hào hứng của anh Tuyên khi chia sẻ với tôi về thành công của sáng kiến, tôi hiểu anh đã vui sướng, hãnh diện cỡ nào. Anh kể, khi biết sáng kiến của mình sẽ được chọn để tham gia trưng bày trong Lễ bế mạc Hội thi Sáng kiến cải tiến mô hình huấn luyện cấp Binh chủng có rất nhiều đại biểu của các đơn vị đến tham quan, anh đã rất tự hào và xúc động.

Anh Lê Trọng Tuyên cũng là một trong số những gương mặt tiêu biểu được Chính trị viên Kho Y tặng Giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2022. Riêng trong năm 2022 anh được đề nghị tặng danh diệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

T.Y

VNQD
Thống kê