75 NĂM NGÀY CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH RA LỜI KÊU GỌI THI ĐUA ÁI QUỐC (11/6/1948 - 11/6/2023)

Chuyện anh Xuân công đoàn

Thứ Tư, 07/06/2023 15:30

Tính tình vui vẻ, hòa đồng, nhiệt tình, xông xáo; chuyên môn, tay nghề giỏi; luôn hết lòng vì công việc, vì tập thể; có nhiều hoạt động, ý kiến, đóng góp tâm huyết, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng phát triển đi lên; là cầu nối gắn kết, tập hợp, xây dựng tập thể công đoàn vững mạnh, đoàn kết, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao… là những nhận xét, đánh giá của cấp trên, đồng nghiệp về Trung tá QNCN Phạm Ngọc Xuân - Nhân viên doanh trại, điện nước, nguyên Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trạm khách T50 (Bộ Tham mưu Quân khu 5). Sau gần 30 năm gắn bó với Trạm khách, cuối năm nay, anh Xuân sẽ được nghỉ chờ hưu theo chế độ, song với niềm đam mê công việc, tình cảm gắn bó với công đoàn, trong công việc và cuộc sống đời thường, anh luôn là tấm gương sáng để cán bộ, nhân viên, đoàn viên ở T50 học tập, noi theo.

Sau nhiều năm khai thác, sử dụng, đến nay, một số công trình, hạng mục trong khuôn viên Trạm khách T50 đã dần xuống cấp và hư hỏng. Để đáp ứng tốt nhu cầu an, nghỉ dưỡng, lưu trú của các đoàn khách, cả trong và ngoài quân đội, thời gian qua, đơn vị luôn tích cực đầu tư nâng cấp, cải tạo, sửa chữa cơ ngơi doanh trại, nhà ăn, nhà bếp, cảnh quan sân vườn. Với trách nhiệm của một nhân viên doanh trại, điện nước, anh Xuân luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, qua đó góp phần đưa T50 thực sự trở thành điểm đến thân thiện, sáng, xanh, sạch, đẹp đối với mọi người.

Chia sẻ về công việc của mình, anh Xuân cho biết: “Tuy đã kiểm tra, chuẩn bị rất kĩ phòng ở trước khi đón khách, nhưng thi thoảng, vì nhiều lí do, tình trạng mất điện, mất nước cục bộ vẫn xảy ra. Với hệ thống máy phát điện và máy bơm nước dự phòng công suất lớn, chỉ sau vài phút, chúng tôi đã có thể khắc phục xong. Tuy hiện nay, trong các phòng ở đều niêm yết công khai những nội quy, quy định về việc khai thác, sử dụng doanh trại, điện nước đề phòng nguy cơ cháy nổ, mất an toàn, nhưng quá trình lưu trú tại Trạm khách, một số người vẫn tìm cách đun nấu, sử dụng điện bừa bãi, gây quá tải, mất nguồn, cháy bóng; chuyện trẻ em nghịch ngợm, giấu điều khiển ti vi, điều hòa đi chỗ khác, rút phích cắm tủ lạnh gây chảy nước, hư hỏng đồ ăn, hoặc bỏ giấy cứng, đồ chơi vào bồn rửa mặt, bồn cầu, cống xả gây tắc nghẽn… cũng không phải là chuyện hiếm. Những lúc như vậy, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, chúng tôi đều kịp thời có mặt để khắc phục, sửa chữa thật nhanh. Đôi khi, vì chưa hiểu rõ thực hư, chúng tôi còn bị du khách trách nhầm vì những sự cố do chính bản thân họ hoặc các thành viên trong gia dình họ gây ra. Mình là người phục vụ, dẫu có thế nào cũng phải ôn tồn, vui vẻ, để vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Trung tá Phạm Ngọc Xuân luôn hết mình trong công việc.

Nhớ về giai đoạn "hoàng kim, ăn nên làm ra" nhất của Trạm khách, anh Xuân kể tiếp: “Cách đây khoảng chục năm, khi bãi biển Mỹ Khê vẫn còn hoang sơ, ít nhà hàng, quán xá, T50 thực sự là “thiên đường”, là điểm dừng chân, lưu trú lí tưởng đối với mọi người. Các dịp lễ, tết, mùa du lịch hè, tình trạng "cháy phòng", kín phòng liên tục diễn ra. Công việc tuy vất vả, bận rộn, nhưng thu nhập, mức lương ổn định nên cán bộ, đoàn viên công đoàn rất yên tâm, gắn bó, trách nhiệm với công việc. Những năm gần đây, trên các tuyến đường ven biển Đà Nẵng, các nhà hàng, khách sạn cao cấp, hạng sang đua nhau mọc lên như nấm, khiến T50 bị cạnh tranh dữ dội. Trước lời mời gọi và các chế độ đãi ngộ, mức lương hấp dẫn của các công ti, doanh nghiệp tư nhân, một số cán bộ, nhân viên, đoàn viên công đoàn trong Trạm khách có tư tưởng chân trong, chân ngoài, khiến T50 đã khó khăn lại càng khó khăn hơn”.

Trước thực tế đó, trên cương vị là Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở, anh Xuân đã kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên quan tâm, chăm lo, cả về vật chất lẫn tinh thần, để người lao động yên tâm công tác, tích cực gắn bó, dựng xây, đưa Trạm khách từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn. Từ nguồn quỹ vốn công đoàn ít ỏi, công đoàn cơ sở thường xuyên động viên hỗ trợ, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, nhân viên đi học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn; thăm hỏi, tặng quà đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật, tai nạn rủi ro; lập quỹ khuyến học, kịp thời biểu dương, khích lệ con em cán bộ, đoàn viên vượt khó, học giỏi, đạt thành tích tốt trong các kì thi cấp tỉnh, cấp quốc gia và quốc tế… để công đoàn cơ sở thực sự là mái nhà chung ấm áp, nghĩa tình đối với mọi người.

Từ năm 2020 - 2022, khi đại dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát, khiến cả nước liên tục phải thực hiện các biện pháp cách li, phong tỏa, giãn cách xã hội để phòng chống dịch; khách tham quan, du lịch, hội nghị, công tác gần như không có, hoạt động của Trạm khách T50 bị ảnh hưởng nặng nề. Nguồn thu suy giảm, sau một thời gian dài cố gắng cầm cự, cuối cùng, đơn vị đành động viên cán bộ, nhân viên, người lao động “khối hạch toán” nghỉ không lương, cùng nhau chia sẻ khó khăn. Khi đó, cuốn sổ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và những khoản hỗ trợ, giúp đỡ của công đoàn Bộ Quốc phòng, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 5 như nhịp cầu vững chắc, để người lao động dẫu đi đâu, làm gì vẫn luôn nhớ về mái nhà chung T50.

Vợ không có việc làm ổn định, các con đang tuổi ăn tuổi học, nhu cầu chi tiêu, sinh hoạt mỗi tháng hàng chục triệu đồng, bản thân không còn nguồn thu… những áp lực của cuộc sống như hòn đá tảng đè nặng trên lưng Trung tá QNCN Phạm Ngọc Xuân. Với nghề điện nước trong tay, anh lân la đến các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để xin việc. Biết anh là bộ đội, có chuyên môn, tay nghề tốt, lại cẩn thận, nhiệt tình, nhiều nơi đã nhận vào làm. Từ sự giới thiệu, kết nỗi của anh, nhiều cán bộ, đoàn viên, người lao động đang tạm nghỉ không lương ở T50 cũng lần lượt kiếm được việc làm, có thu nhập ổn định giữa cơn đại dịch. Đến nay, tuy dịch bệnh đã được kiểm soát, cuộc sống, công việc đã trở lại bình thường, song nhờ có thêm nghề tay trái, công việc ngoài giờ nên các đồng nghiệp của anh cũng vơi được phần nào gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền.

Thiếu tá Dương Thị Kim Cúc - Phụ trách công tác hành chính, kế hoạch; Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trạm khách T50 nhận xét: “Anh Xuân là con người của công việc và tập thể, luôn hết lòng vì sự phát triển, đi lên của Trạm khách. Trên cương vị Phó Chủ tịch công đoàn, anh thường xuyên sâu sát, gần gũi, tìm hiểu tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động. Từ đó tích cực tham mưu, đề xuất để cấp ủy, chỉ huy đơn vị quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện, môi trường làm việc tốt nhất cho mọi người. Tuy số ngày công tác không còn nhiều, bản thân cũng xin thôi giữ chức Phó Chủ tịch công đoàn, song với tình cảm, trách nhiệm của mình, anh Xuân vẫn tích cực lao động, công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, là tấm gương sáng để mọi người học tập”.

Trong căn phòng nhỏ của Trung tá QNCN Phạm Ngọc Xuân, phần thưởng lớn nhất sau gần 30 năm công tác, gắn bó với Trạm khách T50 chính là những tấm Bằng khen, giấy khen, danh hiệu Chiến sĩ thi đua, chiến sĩ tiên tiến… của Bộ Quốc phòng, Tổng Cục Chính trị, Quân khu 5, UBND thành phố Đà Nẵng được treo kín các vách tường. Dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng gia đình anh luôn đầy áp tướng cười hạnh phúc. Sự trưởng thành, tiến bộ và kết quả học tập xuất sắc của các con là niềm vui, động lực để anh không ngừng nỗ lực, phấn đấu trong công việc và cuộc sống.

NGUYỄN VIỆT

VNQD
Thống kê