Hiệu quả từ mô hình “Kỉ niệm quân ngũ trong tôi”

Thứ Sáu, 05/05/2023 00:00

. TRƯƠNG NHƯ THẮNG
 

Đến Trung đoàn 19, Sư đoàn 968, Quân khu 4 vào những ngày này, điều chúng tôi cảm thấy ấn tượng đó là khuôn viên doanh trại được bố trí khoa học, hợp lí, môi trường văn hóa lành mạnh. Đồng chí Trung tá Trần Văn Tư - Phó Chính ủy Trung đoàn - cho biết, các đơn vị đang triển khai thực hiện nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện kỉ luật. Đặc biệt, “Kỉ niệm quân ngũ trong tôi” là mô hình giúp khắc sâu hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng quân nhân trong đơn vị, giúp chỉ huy đơn vị kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, xây dựng mối quan hệ cán - binh, tinh thần đoàn kết. Sự phối hợp giữa đơn vị và gia đình quân nhân được thực hiện có hiệu quả, tạo thành kênh thông tin đa chiều trong công tác giáo dục, quản lí, rèn luyện cán bộ, đoàn viên thanh niên tại đơn vị.

“Kỉ niệm quân ngũ trong tôi” được triển khai thực hiện từ tháng 12 năm 2020. Trung đoàn đã chỉ đạo cho Đoàn cơ sở Trung đoàn tổ chức chuỗi các hoạt động như: tổ chức tọa đàm “Kỉ niệm quân ngũ”, “Thư chiến sĩ”, “Viết kỉ yếu”, thành lập các trang, các nhóm của tuổi trẻ Trung đoàn trên mạng xã hội để lan tỏa, chia sẻ những hình ảnh, kỉ niệm về đơn vị. Qua 2 năm triển khai thực hiện, toàn Đoàn cơ sở đã tổ chức hơn 75 buổi tọa đàm; đón nhận hơn 80 clip chia sẻ gửi đến từ hậu phương gia đình và quân nhân xuất ngũ; mời 45 gia đình của cán bộ, đoàn viên đến thăm đơn vị; có hơn 4.000 lá thư được gửi đến ban biên tập chương trình “Thư chiến sĩ”.

Về hoạt động tọa đàm thanh niên với chủ đề “Kỉ niệm quân ngũ trong tôi”, Phó Chính ủy Trần Văn Tư chia sẻ: Các chi đoàn đều tổ chức trước ngày hạ sĩ quan, chiến sĩ xuất ngũ. Trong đêm tọa đàm, cán bộ, đoàn viên được xem phóng sự Kỉ niệm quân ngũ với các nội dung như: tuyên truyền về truyền thống, những hoạt động tiêu biểu của đơn vị; tinh thần đoàn kết giữa cán bộ với chiến sĩ, chiến sĩ với chiến sĩ. Đặc biệt, từng đoàn viên chia sẻ cảm xúc, kỉ niệm sâu sắc, những câu chuyện đáng nhớ của bản thân thời gian phục vụ trong quân đội; gửi gắm những lời nhắn nhủ tới đồng chí, đồng đội mình. Bên cạnh đó, gia đình, người thân của quân nhân đang công tác tại đơn vị và những chiến sĩ đã xuất ngũ có thành tích tốt ngoài xã hội cũng được mời đến giao lưu với đơn vị…

Giao lưu toạ đàm “Kỉ niệm quân ngũ”

Trên những dòng “kỉ niệm quân ngũ” của mình, binh nhất Trần Minh Phúc, chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn 4, tâm sự: “Sau khi xem phóng sự, bản thân tôi cảm thấy rất xúc động. Năm 2021, tôi viết đơn tình nguyện đăng kí lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, giờ đây chỉ còn thời gian ngắn nữa thôi là xuất ngũ. 2 năm, thời gian không dài nhưng đã lắng đọng lại trong trái tim tôi cái nhìn toàn diện và hiểu biết sâu sắc hơn về những giá trị nhân văn, hình ảnh và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời đại mới. Đối với tôi cảm giác buồn nhất là phải chia tay đồng chí, đồng đội, những người đã gắn bó trong suốt 2 năm…” Còn đây là dòng cảm xúc của trung sĩ Cù Huy Hoàng, Đại đội 5, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 19: “Niềm vui của tôi là sau những buổi học tập căng thẳng và mệt mỏi lại có anh em đồng đội quan tâm và chia sẻ, tối về sinh hoạt tổ 3 người, xem thời sự và văn hóa văn nghệ. Suốt 2 năm trong quân ngũ tôi đã học được tính cụ thể, tỉ mỉ, tính tự lập, cả sự bao dung và sống vì tập thể nữa.”

Với hoạt động viết kỉ yếu Kỉ niệm quân ngũ trong tôi, cán bộ, đoàn viên tự viết lên những dòng tâm tư, tình cảm trong thời gian tại ngũ. Bài được viết tay trên khổ giấy A4 màu có hoạ tiết; nội dung trình bày gọn gàng, sạch sẽ, ngắn gọn, súc tích, ngôn từ trong sáng, phù hợp với thuần phong mĩ tục của dân tộc. Kỉ yếu được đóng thành các tập nội san và trưng bày, lưu giữ tại Phòng Hồ Chí Minh của đơn vị để bộ đội nghiên cứu, trao đổi, học tập.

Trang lưu bút “Kỉ niệm quân ngũ”

“Người chiến sĩ có rất nhiều kỉ niệm, mỗi kỉ niệm là một câu chuyện sinh động, đẹp đẽ về những tháng ngày trong quân ngũ. Khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về với gia đình, quê hương, họ sẽ mang theo trong hành trang của mình những kỉ niệm, và đó như một kỉ vật để truyền lửa cho nhân dân, cho người thân và cho thế hệ trẻ tình yêu Tổ quốc, niềm tự hào về Quân đội nhân dân Việt Nam, về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời đại mới.” Đây là những dòng của đồng chí trung uý Trương Ngọc Thiện, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 19, một trong số nhiều tâm sự được cán bộ, đoàn viên Trung đoàn 19, Sư đoàn 968 chia sẻ trong các cuốn kỉ yếu Kỉ niệm quân ngũ trong tôi.

Trao đổi về triển khai mô hình viết kỉ yếu Kỉ niệm quân ngũ trong tôi của Đoàn cơ sở Trung đoàn 19, đại tá Nguyễn Thanh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 968, tâm sự: “Người chiến sĩ có rất nhiều kỉ niệm, mỗi kỉ niệm là một câu chuyện sinh động về sự phấn đấu, học tập, rèn luyện trên thao trường nắng cháy, hay phút nghỉ giải lao sau chặng hành quân; những giọt mồ hôi và nước mắt trong thực hiện nhiệm vụ giúp đỡ nhân dân cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả mưa lũ... Mô hình viết kỉ yếu Kỉ niệm quân ngũ trong tôi đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của đông đảo cán bộ, đoàn viên trong đơn vị tham gia. Qua đó, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức, bồi đắp tình cảm, trách nhiệm, hướng bộ đội vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị.”

Giao lưu toạ đàm “Kỉ niệm quân ngũ”

Mô hình “Kỉ niệm quân ngũ trong tôi” góp phần khắc sâu ý nghĩa những năm tháng quân ngũ của người lính dù đang tại ngũ hay đã ra quân. Bên cạnh đó, nó là cầu nối quan trọng giúp chỉ huy các cơ quan, đơn vị có điều kiện để nắm bắt tốt hơn tư tưởng, tâm tư tình cảm của bộ đội trong thực hiện các nhiệm vụ cũng như học tập, sinh hoạt tại cơ quan, đơn vị.

T.N.T

VNQD
Thống kê