Lan tỏa vũ điệu quân nhân

Thứ Sáu, 02/08/2024 11:26

Đưa vũ điệu tập thể phát triển thành phong trào sâu rộng, phong phú, sôi nổi trong đơn vị là nội dung được Quân khu 4 quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện, tạo làn gió mới, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội.

Vũ điệu tập thể tuy mới được đưa vào nội dung sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ trong quân đội, nhưng những vũ điệu tập thể  đã được cán bộ, chiến sĩ Quân khu 4 hào hứng đón nhận trong những buổi sinh hoạt tập thể chung điển hình như đêm giao lưu điển hình tiên tiến, chào mừng Đại hội Thi đua quyết thắng của Trung đoàn 996, Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình. Bên cạnh các tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu, màn biểu diễn vũ điệu tập thể đã được cán bộ, chiến sĩ chào đón nông nhiệt. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ thể hiện tinh thần đoàn kết tập thể qua đồng phục áo cờ đỏ, sao vàng, khỏe khoắn, trẻ trung với các vũ điệu được sáng tác trên nền các ca khúc truyền thống, có tính phổ biến, thể hiện sự gần gũi, quần chúng, làm cho không khí đêm giao lưu thêm phần sôi nổi. Kết thúc màn biểu diễn, Binh nhất Nguyễn Đình Khánh Phong, chiến sĩ Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 42 hồ hởi khoe: “Em và đồng đội thực sự rất vui sau phần biểu diễn khá thành công. Những vũ điệu này rất dễ nhớ, ai cũng có thể tập, giúp chúng em có giây phút vui vẻ, thoải mái, đồng thời rèn luyện tinh thần kỉ luật, đoàn kết đồng chí đồng đội”.

Màn biểu diễn vũ điệu tập thể bắt mắt của cơ quan Quân khu 4 trong Lễ ra quân huấn luyện chiến sĩ mới năm 2024.

Còn tại đêm sinh nhật đồng đội ở Tiểu đoàn 6 (Trung đoàn 19, Sư đoàn 968, Quân khu 4), tiết mục biểu diễn 5 vũ điệu tập thể thu hút sự cổ vũ nhiệt tình của các khán giả. Điều đặc biệt, các vũ điệu không chỉ được cán bộ, chiến sĩ đơn vị chờ đón, mà còn được rất nhiều đoàn viên, thanh niên đơn vị kết nghĩa yêu thích và tham gia luyện tập, biểu diễn cùng bộ đội. Trong không gian vui vẻ, thắm tình đồng đội và tình quân dân, màu áo xanh tình nguyện hòa cùng màu xanh áo lính, các bạn trẻ nắm chặt tay nhau cùng hòa vào điệu nhảy truyền thống càng làm cho không khí thêm vui tươi, đoàn kết. Trong tiếng nhạc rộn ràng, ai cũng hứng khởi, mê say với từng bước nhảy. Bạn Thùy Linh (huyện Đoàn Cam Lộ, Quảng Trị) chia sẻ: “Em rất thích các điệu nhảy tập thể trong Quân đội. Nó rất sôi nổi, khỏe khoắn lại dễ tập. Qua đó giúp chúng em và các chiến sĩ hiểu và gắn kết, xích lại gần nhau hơn”.

Các vũ điệu sinh hoạt tập thể không chỉ được phổ biến rộng rãi tại Trung đoàn 996 và Trung đoàn 19, mà ngay sau khi tham gia lớp tập huấn do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức, Quân khu 4 đã khẩn trương triển khai tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho hạt nhân các đơn vị trong toàn quân khu ngay từ những ngày đầu năm 2024. Sau tập huấn của quân khu, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức tập huấn rộng rãi cho cán bộ, chiến sĩ và tổ chức hội thi các vũ điệu trong sinh hoạt tập thể.

Các vũ điệu tập thể được phổ biến rộng rãi trong các đơn vị.

Tại các hội thi, 5 vũ điệu: Niềm tin, Quân dân, Quân hành, Lính trẻHòa bình được bộ đội linh hoạt, sáng tạo biến tấu với nhiều động tác đẹp mắt. Trang phục, đạo cụ biểu diễn cũng rất đa dạng, nhiều màu sắc, đưa vũ điệu tập thể trở nên đẹp, phong phú và gần gũi hơn với đời sống bộ đội. Thượng tá Ngô Trí Xuân, Chính ủy Trung đoàn 3 (Sư đoàn 324, Quân khu 4) cho chúng tôi hay: “Các vũ điệu tập thể như một làn gió mới trong đời sống tinh thần bộ đội, được cán bộ, chiến sĩ yêu mến và nhiệt tình đón nhận. Đến nay, 100% cán bộ, chiến sĩ đơn vị đều biết nhảy các vũ điệu tập thể. Trong các hoạt động sinh hoạt tập thể, văn hóa, văn nghệ, giao lưu, kết nghĩa, sinh nhật đồng đội, diễn đàn, tọa đàm…, chúng tôi đều chỉ đạo tổ chức nhảy các vũ điệu tập thể”. 

Chỉ qua một thời gian ngắn, các vũ điệu tập thể đã được tập huấn và nhanh chóng đi vào đời sống bộ đội; đưa vũ điệu tập thể trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của bộ đội. Thượng tá Phạm Xuân Hà, Trưởng phòng Tuyên huấn (Cục chính trị, Quân khu 4) nhấn mạnh: “Đây là hoạt động rất bổ ích và cần thiết, phù hợp với tuổi trẻ; tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích; nâng cao thể chất, kĩ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử cho bộ đội; đồng thời lan tỏa tinh thần yêu thương, đoàn kết đồng chí, đồng đội, đoàn kết quân dân, tình yêu quê hương đất nước và niềm tự hào, tự tôn dân tộc, truyền thống quân đội cho cán bộ, chiến sĩ; chủ động tránh xa những thói hư tật xấu, lối sống không lành mạnh trong đơn vị”.

ĐẶNG VŨ

VNQD
Thống kê