Nữ thầy thuốc Bộ đội Cụ Hồ

Thứ Tư, 04/09/2024 07:50

Trong những cá nhân điển hình tiên tiến được báo cáo thành tích tại Đại hội Thi đua Quyết thắng LLVT Quân khu 1 giai đoạn 2019-2024, chúng tôi thực sự ấn tượng trước tấm gương y đức, nhiệt tình, trách nhiệm của Đại tá, Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Thị Kim Thái, Giám đốc Bệnh viện Quân y 91 (Cục Hậu cần Quân khu 1). Chị cũng như đội ngũ y, bác sĩ tại bệnh viện luôn đặt hết tâm huyết, trách nhiệm của mình để bệnh nhân được chữa trị chu đáo, hiệu quả.

Tôi đến Bệnh viện Quân y 91 (Cục Hậu cần) vào một buổi sớm, hình ảnh đầu tiên tôi bắt gặp là hàng dài bệnh nhân đến thăm khám. Người đầu tiên tôi gặp là chị Lã Thị Hằng, ở thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên có chồng bị bỏng nặng, nằm điều trị tại Bệnh viện Quân y 91, chị tâm sự: “Gia đình tôi rất biết ơn các bác sĩ. Suốt thời gian chăm sóc chồng tại bệnh viện, chúng tôi đã nhận được sự động viên thăm hỏi thường xuyên, sự hướng dẫn, chăm sóc nhiệt tình của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện, đặc biệt là Giám đốc bệnh viện Hoàng Thị Kim Thái, bác sĩ Thái…”

Và để giải đáp tính tò mò, tôi đã tìm gặp Đại tá Vũ Đức Cấp, Chính ủy Bệnh viện Quân y 91. Khi nhắc về người cán bộ nữ tiêu biểu của đơn vị đồng chí Chính uỷ cho biết: Đại tá, Thầy thuốc ưu tú Hoàng Thị Kim Thái là một cán bộ nữ mẫu mực về phẩm chất đạo đức lối sống, có tác phong công tác khoa học, sáng tạo, cụ thể, tỉ mỉ, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm; luôn đề cao việc xây dựng tinh thần đoàn kết, phát huy dân chủ trong quá trình công tác. Đặc biệt, đồng chí luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và là tấm gương tiêu biểu của đơn vị trong những năm gần đây.

Đại tá, Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Thị Kim Thái, Giám đốc Bệnh viện Quân y 91 (Cục Hậu cần Quân khu 1) khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tuyên truyền phương pháp chăm sóc sức khỏe với bà con nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng.

Từ khi còn là bác sĩ, Đại tá Hoàng Thị Kim Thái luôn đề cao đạo đức của người thầy thuốc, chị luôn cố gắng giúp đỡ những bệnh nhân một cách tận tình chu đáo không quản ngại khó khăn vất vả. Đến khi làm công tác quản lí, Thầy thuốc ưu tú Hoàng Thị Kim Thái quan niệm cái gì có lợi cho Đảng, cho Nhà nước, Quân đội và nhân dân là mình làm, chính vì vậy để nâng cao chất lượng bệnh viện, đáp ứng yêu cầu phục vụ, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trong tình hình mới, Đại tá Hoàng Thị Kim Thái đã cùng tập thể bệnh viện tranh thủ mọi nguồn lực củng cố cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại, triển khai những phương pháp mới, kĩ thuật tiên tiến trong thu dung, cấp cứu, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh; phát huy các kĩ thuật mũi nhọn và từng bước phát triển các kĩ thuật chuyên sâu. Chỉ đạo phát huy tốt các kĩ thuật hiện có của Bệnh viện, đồng thời triển khai thực hiện thành công nhiều kĩ thuật mới trong chẩn đoán điều trị.

Theo đó, cơ sở vật chất của Bệnh viện Quân y 91 đến nay đã được đầu tư tương đối khang trang, khuôn viên cảnh quan môi trường sạch đẹp, hướng đến tiêu chí tích cực của Bệnh viện công viên và thân thiện; thu hút tỉ lệ khám hàng năm đạt trung bình 42.136 lượt người/ năm, thu dung 9.158 lượt người/ năm, tỉ lệ sử dụng giường đạt 110,91 %. Các chỉ tiêu chuyên môn khác hằng năm đều đạt và vượt so với quy định.

Ngoài nhiệm vụ thu dung, điều trị tại bệnh viện, bác sĩ Hoàng Thị Kim Thái còn thường xuyên cùng đoàn công tác của Bệnh viện Quân y 91 về với đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, kết hợp tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình, giúp họ nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”. Trong năm năm qua, Bệnh viện đã tổ chức trên hai lăm đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe, tặng quà cho trên 3600 lượt người, tặng 2750 suất quà cho đối tượng chính sách, hộ nghèo vùng sâu, vùng xa thuộc các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, trị giá trên một tỉ hai trăm triệu đồng, ủng hộ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ vì người nghèo”, các hoạt động ý nghĩa như: “bữa cháo tình thương”, “ Tết nhân ái”...

Chân dung Đại tá, Bác sĩ ưu tú Hoàng Thị Kim Thái.

Song song với thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn, Đại tá Hoàng Thị Kim Thái luôn tích cực trong chỉ đạo và tham gia nghiên cứu khoa học. Năm năm qua, chị đã cùng các bác sĩ trong bệnh viện có trên năm mươi đề tài nghiên cứu khoa học (hai đề tài cấp Bộ Quốc phòng; một đề tài đạt giải Nhất cuộc thi đề tài, sáng kiến trong Công đoàn Quân đội lần thứ IV, được Bằng khen của Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam và Tổng cục Chính trị); trên hai mươi đề tài được đăng trên các tạp chí có uy tín trong nước, bảy lăm sáng kiến cải tiến kĩ thuật được Hội đồng khoa học cấp cơ sở nghiệm thu và đưa vào áp dụng trong thực tiễn; mười sáng kiến được giải và nhận Bằng khen cấp Học viện - nhà trường và Bộ Quốc phòng. Chỉ đạo tổ chức thành công Hội nghị khoa học lần thứ hai mươi (cấp Bệnh viện) với sự tham gia chỉ đạo của các giáo sư, chuyên viên đầu nghành trong và ngoài quân đội.

Năm 2019, phối hợp với Viện Tim mạch Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức Hội nghị tim mạch các Bệnh viện Quân đội khu vực phía Bắc lần thứ XI (giai đoạn 2019 - 2024), riêng cá nhân bác sĩ Hoàng Thị Kim Thái thực hiện năm đề tài nghiên cứu khoa học; có hai sáng kiến đạt giải cấp Bộ Quốc phòng (hai sáng kiến xếp loại một cấp Quân khu và đạt giải Ba toàn quân). Năm 2021 tham gia cuộc thi đề tài, sáng kiến trong Công đoàn Quân đội lần thứ IV, do Ban Công đoàn Quân đội tổ chức đạt giải Nhất. Được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động Sáng tạo. Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tặng Bằng khen (Đạt danh hiệu “Phụ nữ tiêu biểu” năm 2021).

Bằng sự tâm huyết, gương mẫu trong công tác và nhiệt tình trong các phong trào của Đại tá, Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Thị Kim Thái đã góp phần cùng tập thể Bệnh viện quân y 91 luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, năm 2021, tập thể Bệnh viện được Bộ tư lệnh Quân khu tặng Cờ thi đua đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được Chủ Tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba...

Tháng 3/2019, Đại tá Hoàng Thị Kim Thái huấn luyện đội điều dưỡng của bệnh viện tham gia Hội thi điều dưỡng toàn quân, đạt giải Nhất toàn đoàn, trong đó có hai cá nhân đạt giải Nhất toàn năng. Năm 2023 chỉ đạo tham gia Hội thi điều dưỡng viên giỏi, thanh lịch các bệnh viện toàn quân đạt giải Ba toàn đoàn…

Có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, nhiều năm liên tục từ 2019 đến 2023, Đại tá, bác sĩ Hoàng Thị Kim Thái được các cấp tặng Bằng khen và danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm 2019 và 2022, chị được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân, được Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen. Năm 2020 chị vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”. Năm 2021 được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng Bằng khen và Bằng “Lao động sáng tạo”…

Những kết quả, thành tích nổi bật của Đại tá, Thầy thuốc ưu tú Hoàng Thị Kim Thái trong thực hiện nhiệm vụ những năm qua đã góp phần không nhỏ xây dựng bệnh Viện quân y 91 ngày càng vững mạnh và phát triển; thực sự là tấm gương sáng để cán bộ, nhân viên trong đơn vị học tập noi theo, góp phần tỏa sáng hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân.

BÙI HIỆP

VNQD
Thống kê