LLVT Quân khu 1 sát cánh cùng các địa phương chống dịch

Chủ Nhật, 30/05/2021 15:34

Những ngày qua, dịch Covid-19 đã bùng phát trở lại và có chiều hướng lan rộng, diễn biến khó lường tại hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. LLVT Quân khu 1 một lần nữa lại đặt trong trạng thái “thời chiến”, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Để kịp thời chặn đứng sự lây lan của dịch bệnh, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã liên tục điều động lực lượng, phương tiện và vật chất để hỗ trợ, sát cánh cùng các địa phương dập dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu kích hoạt đồng bộ, toàn diện các biện pháp phòng, chống dịch ở các cấp theo hướng dẫn, khuyến cáo của ngành quân y, không để dịch bệnh lây lan vào đơn vị; đồng thời rà soát, chuẩn bị khu cách ly tập trung quân nhân, sẵn sàng thực hiện việc cách ly tập trung khi có tình huống…

Lực lượng y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 110 tiến hành lấy mẫu xét nghiệm covid-19 đối với nhân dân xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh

Cùng thời điểm nhận được thông tin dịch bùng phát, Quân khu 1 đã ngay lập tức điều động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ phòng hóa, trang bị đầy đủ thiết bị bị phòng độc như khẩu trang, găng tay, quần áo bảo hộ, cơ động đội hình xe chuyên dụng cùng lượng lớn hóa chất CloraminB…phối hợp với các lực lượng y tế địa phương tiến hành phun tiêu độc, khử trùng tại các khu công nghiệp, các xã, thôn, xóm, bệnh viện, khu cách ly công dân và những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang với tổng diện tích trên 1,068 ha.

Tại các “điểm nóng” trong tâm dịch, công tác triển khai phun tiêu độc được tiến hành khẩn trương, liên tục, không quản thời tiết nắng nóng hay đêm khuya. Hình ảnh người chiến sĩ phòng hóa Quân khu 1 trong bộ đồ bảo hộ chống dịch ướt đẫm mồ hôi, khuôn mặt đỏ hằn lên những vết thít khẩu trang cùng những trang bị cồng kềnh có mặt trên khắp các con phố, ngõ hẻm sát cánh cùng các lực lượng “diệt giặc covid” sẽ còn mãi in đậm trong lòng mỗi người dân địa phương. Trung sĩ Bùi Thanh Hải, Tiểu đội trưởng tiêu tẩy thuộc Đại đội 1, Tiểu đoàn Phòng hóa 23 (Bộ Tham mưu Quân khu 1) là người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phun khử trùng cho biết: “…mặc dù rất mệt và bức bối vì phải mặc đồ bảo hộ trong một thời gian dài dưới thời tiết nắng nóng, song chúng tôi có chung suy nghĩ “tất cả vì sức khỏe nhân dân, vì sự bình yên của xã hội”, nếu không khẩn trương khoanh vùng dập dịch, quá trình khử trùng tiêu độc không kịp thời, để dịch lan rộng thì hậu quả thật khó lường”.

Lực lượng phòng hóa QK1 phun hóa chất CloramiB khử trùng tại Khu phố Đa Hội, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Xung kích trên tuyến đầu chống dịch, ngay trong đêm ngày 13/5, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 1, Bệnh viện Quân y 110 đã cử 2 đoàn cán bộ y, bác sĩ hành quân đến vùng tâm dịch thuộc xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Tại đây, 520 lượt cán bộ y, bác sĩ đã không quản ngại khó khăn vất vả, xuyên đêm sát cánh cùng nhân dân địa phương lấy được trên 35 nghìn mẫu sinh phẩm xét nghiệp SARS-CoV-2.

Cùng với đó, để sẵn sàng hỗ trợ địa phương trong công tác thu dung, điều trị, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã chỉ đạo Bệnh viện quân y 110 và Bệnh viện quân y 91 huy động 200 giường bệnh; đồng thời tổ chức kiện toàn, bổ sung trang bị 2 đội cơ động phòng, chống dịch, 2 tổ chuyên khoa tăng cường sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ. Chỉ đạo 2 sư đoàn bộ binh, Bộ CHQS 6 tỉnh, Đội Y học dự phòng bổ sung đầy đủ lực lượng, vật tư, trang thiết bị cho 12 tổ phòng, chống dịch, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị cũng như tăng cường xử lý các tình huống.

Lực lượng vũ trang Quân khu 1 dồn toàn lực cho công tác phòng chống dịch Covid

Tại tâm dịch Bắc Giang, các đơn vị quân đội đã phối hợp nhịp nhàng với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng của địa phương, của ngành y tế để "dàn trận chống giặc" Covid-19 với quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh. Phối hợp cùng các tổ công tác của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga, Học viện Quân y, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC), Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, Trung đoàn 831 đã cử 3 tổ công tác phối hợp với lực lượng y tế địa phương thiết lập 3 bệnh viện dã chiến; tổ chức phục vụ khu cách li y tế tại đơn vị và tham gia bảo đảm cho điểm cách li tại Khu công nghiệp Vân Trung với hơn 3.000 người cách li…

Đặc biệt, với tinh thần “quân với dân một ý chí”, Sư đoàn bộ binh 3 đã tổ chức xuất quân, điều động hơn 360 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp đến địa bàn 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang chung tay cùng địa phương chống dịch. Từ thành phần nòng cốt là chiến sĩ năm thứ hai, đoàn công tác chia thành 10 tổ, tăng cường, phối hợp với các lực lượng khác trên địa bàn tham gia lập chốt phòng, chống dịch, giữ gìn an ninh trật tự; bảo đảm an toàn trong các khu cách li tập trung; tham gia cùng lực lượng y, bác sĩ Bệnh viện quân y 110 thành lập bệnh viện dã chiến; cử lực lượng phục vụ nấu ăn gồm 200 nhân viên, chiến sĩ, bảo đảm hơn 2000 suất cơm, vận chuyển đến các địa điểm đã hiệp đồng với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Bắc Giang để cung cấp cho người cách li, điều trị Covid-19. Cùng với tấm lòng của cả nước hướng về tâm dịch, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã hỗ trợ 1 tỉ đồng góp phần bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch tại các địa phương.

Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Ủy viên TW Đảng, Tư lệnh Quân khu 1 khẳng định: Quan điểm chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch covid-19 của Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu là phải thần tốc, quyết liệt, chủ động, kịp thời. Lúc này, tinh thần “chống dịch như chống giặc” càng phải phát huy cao độ hơn bao giờ hết bởi những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 rất dễ lây lan và khó phát hiện. Số ca nhiễm ở nước ta đã cao nhất từ trước đến nay, xuất hiện khắp các vùng miền, nhất là ở hai địa phương Bắc Ninh và Bắc Giang trên địa bàn của Quân khu, nơi tập trung một lượng lớn công nhân trong các khu công nghiệp. Nếu không quyết liệt ngăn chặn kịp thời, hiệu quả thì chắc chắn hậu quả do dịch Covid-19 gây ra sẽ rất lớn.

Thần tốc, quyết liệt, chủ động, kịp thời là phương trâm hành động của Lực lượng vũ trang Quân khu 1 trong phòng chống dịch Covid lần này

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tính đến thời điểm hiện tại, Quân khu 1 đã tiếp nhận và tổ chức cách li 38.628 công dân từ Trung Quốc và các nước có dịch về. Số đã hết thời gian cách li là 36.992 công dân; hiện tại còn 1.636 công dân đang thực hiện cách li tập trung tại các đơn vị quân đội trên địa bàn 3 tỉnh (Lạng Sơn, Cao Bằng và Bắc Kạn). Bộ Tư lệnh Quân khu đã giao nhiệm vụ cho Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang chuẩn bị khu cách li công dân tại các địa điểm mới được rà soát, tổ chức huấn luyện chu đáo mọi mặt, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được ngay khi có lệnh; chỉ đạo Bộ CHQS các tỉnh tiếp tục thực hiện tốt chức năng cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động nguồn lực “Bốn tại chỗ” để quản lí, bảo vệ và bảo đảm tốt mọi mặt ăn uống, sinh hoạt, ngủ nghỉ, theo dõi chăm sóc sức khỏe cho công dân trong suốt thời gian cách li bảo đảm đúng chế độ, tiêu chuẩn quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế và địa phương, không để xảy ra lây nhiễm chéo cho công dân cũng như lực lượng bảo vệ, phục vụ bảo đảm…

Những ngày tới, tình hình dịch bệnh trên địa bàn sẽ còn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm mới sẽ vẫn còn gia tăng, song với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng với tinh thần đoàn kết, ủng hộ của nhân dân, dịch covid-19 sẽ sớm được khoanh vùng, xử lí triệt để. Với tinh thần “Đâu cần bộ đội có, việc gì khó có bộ đội”, cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 1 sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trong cuộc chiến chống “giặc covid-19” với quyết tâm đẩy lui dịch bệnh, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Bài và ảnh: Bùi Hiệp

 

VNQD
Thống kê