Dòng chảy  Văn nghệ

Gặp gỡ và ra mắt sách của nhà thơ Fernando Rendón

Thứ Sáu, 23/11/2018 15:42
chu phoong arial moi copy - Sáng 23/11/2018, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt nhà thơ người Colombia - Fernando Rendón, và giới thiệu tập thơ Tương lai được viết trên đá cổ của ông. Tập thơ là sự vượt thoát khỏi những lằn ranh của các chế định, nguyên tắc và cả bóng tối bạo lực, thù hằn của đất nước Colombia để vươn đến thứ ánh sáng của nhân văn do thi ca đem lại.
 
bb97985f7c1f9f41c60e
Buổi gặp mặt và ra mắt cuốn sách của nhà thơ Fernando Rendón

Fernando Rendón sinh năm 1951 tại Medellin, Colombia. Ông là một nhà thơ, nhà tiểu luận, nhà biên tập và nhà báo; người đồng sáng lập tạp chí thơ Clave de Sol năm 1972; sáng lập tạp chí thơ Imago năm 1988; sáng lập và là giám đốc tạp chí thơ Promethus từ năm 1982 đã ra đều đặn hơn một trăm số cho đến nay; sáng lập và là giám đốc Liên hoan Thơ Quốc tế Medellin với 27 liên hoan đã được tổ chức từ năm 1991. Dưới sự chỉ đạo của ông, liên hoan này đã nhận được nhiều giải thưởng ở Thụy Điển, trong đó có giải Thay thế giải Nobel. Ở nhiều quốc gia khác, liên hoan này được công bố là di sản văn hóa quốc gia.

Nhà thơ Fernando Rendón đặc biệt ấn tượng và yêu quý đất nước Việt Nam. Ông bày tỏ: “Cuộc đấu tranh giành tự do Tổ quốc của nhân dân Việt Nam là bài ca đầu tiên, là lá cờ đầu tiên cho tôi trở thành thành viên của Liên đoàn Cứu quốc Colombia. Việt Nam là biểu tượng trong tuổi trẻ của tôi. Việt Nam là nơi của tri nhân, của đấu tranh, hạnh phúc và thi ca”. Trong thơ của mình nhà thơ Fernando Rendón cũng luôn dành những lời đẹp đẽ nhất từ những cảm nhận sâu xa, rung cảm tận cùng để nói về Việt Nam: Những người nông dân nghiêng mình trên những cánh đồng/ Để cấy những cây lúa như đang vuốt ve đất mẹ/ Những âm hưởng cuộc sống vang lên/ Trường tồn/ Liên tục/ Nảy mầm bất tận/ Làm lay động những tâm hồn/ Nhưng đó bởi vì: “Một hạt thóc vàng, chín giọt mồ hôi!

 
6a806d5989196a473308
Tập thơ Tương lai được viết trên đá cổ của Fernando Rendón
 
Colombia được biết đến là đất nước của văn chương, thi ca. Nhưng cũng đất nước này luôn được biết đến với những điều kinh hoàng như nội chiến, bạo lực, khủng bố, ma túy... Sự rực rỡ của nền văn học Mĩ La tinh không thể không kể đến sự góp mặt của những tên tuổi đến từ Colombia. Nhưng cũng nhiều thập kỷ trôi qua nhân dân Colombia đã phải sống trong bóng đêm của tội ác và niềm khao khát hòa bình đến cháy bỏng. Nhà thơ Fernando Rendón trong suốt chặng đường cầm bút của mình đã không ngừng nói đến những điều đáng ra nhân dân phải được hưởng: lẽ phải, công bằng và tự do. Ông đã đấu tranh không khoan nhượng để góp phần thay đổi một “lịch sử đã lỗi thời”, lấy lại những gì nhân dân đã bị tước đoạt. Tương lai được viết trên đá cổ được xem là một tập thơ tràn đầy ánh sáng và những điều nhân văn được viết nên từ sự tối tăm, de dọa và bất trắc.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ: Fernando Rendón là một nhà thơ lớn, một tư cách lớn và một người bạn lớn của Việt Nam. Tình yêu của ông với dân tộc mình nói riêng và nhân loại nói chung là một tình yêu không đắn đo như một sự soi chiếu để chúng ta nhìn lại mình với dân tộc mình. Ông luôn đi tìm những gì ẩn sâu nhất để khai mở và chạm tới, ông luôn hết mình với những vấn đề của con người để hóa giải và yêu thương.

Fernando Rendón được xem như là nhà thơ của một cuộc cách mạng thi ca, lâu dài, bền bỉ và đầy sức mạnh nội lực Mĩ La tinh, cả trên phương diện sáng tác lẫn hành động thực tiễn. Ông luôn kêu gọi đoàn kết, tự do, tình yêu, tình anh em... và cụ thể hoá những điều này trong thi ca. 

Tương lai được viết trên đá cổ bao gồm những sáng tác được lựa chọn từ các tập thơ khác của Fernando Rendón do dịch giả Phạm Long Quận chuyển ngữ từ tiếng Tây Ban Nha.  


TUẤN LAM
 
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)