VNQĐ kết nối  VNQĐ số mới

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 904 (đầu tháng 11/2018)

Thứ Năm, 01/11/2018 16:27
logochuan - PV Tạp chí Văn nghệ Quân đội vừa có cuộc trò chuyện với đồng chí Thiếu tướng Dương Đình Thông, Chính ủy Quân khu 1, Đại biểu Quốc hội khóa XIV xoay quanh các hoạt động liên quan đến công tác này. Bài trò chuyện sẽ mở đầu Tạp chí số 904.

Phần Văn xuôi giới thiệu bút kí Nước Nga mùa thu của Trình Quang Phú, tản văn Về với mênh mông của Nguyễn Đình Minh Khuê, truyện ngắn Trăng Tiên Yên của Vũ Khánh, và các truyện ngắn dự thi: Những lỗ thủng của Phạm Đình Hải, Tháng Ba của Trần Quỳnh Nga, Tóc xanh mấy mùa của Hữu Phương.

Những lỗ thủng khắc họa nhân vật Độ, một luật sư thất thế, lạc thời ra làm nghề cắt tóc. Nhưng trung tâm của câu chuyện lại là những tình cảm anh dành cho một cô gái giang hồ. Từ những tình cảm mơ hồ, bảng lảng nhưng đầy ám ảnh của mình Độ đã bị dẫn dắt và đưa đẩy đến những con đường, những lựa chọn, điều này khác xa với sự tẻ nhạt, an phận thủ thường ở anh. Những thay đổi trong suy nghĩ và trong hành động của Độ có mang lại những điều như anh mong muốn. Hoặc là một cái giá cho những lựa chọn ấy.

Tóc xanh mấy mùa lại là những ảo mộng của một đời người. Tình yêu được hình thành nên từ trí tưởng và mộng mị sẽ bi ai hay hi vọng? Đặng và Hoài, hai nhân vật chính, mỗi người có một mối tình khắc cốt ghi tâm, nhưng đó chỉ là cái bóng của tình yêu. Họ đã sống hết phần tuổi trẻ và những năm tháng đẹp nhất của đời mình với một hình bóng, tôn thờ và ảo tưởng. Thời gian và những biến cố có làm họ nhận ra những giá trị thực mà họ thuộc về. Hay rốt cuộc, họ vẫn là những kẻ mộng mơ cố chấp?

Bên cạnh hai truyện ngắn về những con người của xã hội hiện đại thì Tháng Ba của Trần Quỳnh Nga đưa người đọc trở về lịch sử với mối tình ngang trái của công chúa Thiên Thụy, con gái vua Trần Thánh Tông. Với văn phong mang đậm chất dã sử, truyện mang đến một cái nhìn sẻ chia và thấu hiểu với người xưa. Một Trần Khánh Dư lẫy lừng hào kiệt và đầy khát khao yêu đương, một công chúa lá ngọc cành vàng sống trong chế độ hà khắc vẫn dám rũ bỏ tất cả để được là chính mình. Phía sau địa vị, phía sau sự tồn vong của đất nước thì họ cũng chỉ là những phận người mong cầu một hạnh phúc.

Trăng Tiên Yên của nhà văn Vũ Khánh được giới thiệu trong mục Truyện ngắn hay tác giả tự chọn là tác phẩm viết về một vùng đất độc đáo. Theo tác giả thì, sách địa chí các đời vẫn xem đây là “ô châu ác địa” nơi lưu đày những tội đồ của triều đình. Một vùng đất luôn dữ dội và biến động. Nơi biên viễn, vùng giao thoa của đất, của nước, của gió, của sắc tộc, tập quán văn hóa, của giao thương, chiến tranh tao loạn... Những nhân vật, những câu chuyện được nhà văn khắc họa trong tác phẩm có “ghê gớm” như vùng đất mà họ sống?

Phần Thơ mang đến những cái nhìn đa chiều; những vùng đất với lịch sử và văn hóa; những mảnh ghép của đời sống xã hội hiện đại. Không giới hạn đề tài, thể loại, mỗi tác giả mang đến một gương mặt khác, góp phần làm nên sự phong phú, sinh động của dòng chảy thơ ca hôm nay. Phần VNQĐ giới thiệu là chân dung tác giả Trần Duy Trung với những sáng tác nhiều suy tư, ám gợi.

Phần Bình luận văn nghệ đem đến một không gian học thuật và nhiều cảm nhận, bình luận về các sự kiện, các tác phẩm văn học nghệ thuật, cũng như những chia sẻ về nghề viết, với sự góp mặt của các tác giả: Nguyễn An Dương, Hoài Nam, Nguyễn Văn Vĩ, Chu Văn Sơn, Nguyễn Thị Thanh Xuân.

Tạp chí VNQĐ số 904 (đầu tháng 11/2018) dày 120 trang với nhiều tranh, minh hoạ đẹp, dự kiến phát hành trên cả nước ngày 5/11/2018. Mời quý vị đón đọc.
 
45093871 794844497525235 2627073156698865664 n

Văn
 
PV
Thiếu tướng Dương Đình Thông - Chính ủy Quân khu 1:
Cái “lõi” để bảo vệ biên giới là lòng dân
Phạm Đình Hải
Những lỗ thủng
Trình Quang Phú
Nước Nga mùa thu
Vũ Khánh
Trăng Tiên Yên
Nguyễn Đình Minh Khuê
Về với mênh mông
Trần Quỳnh Nga
Tháng Ba
Hữu Phương
Tóc xanh mấy mùa                                                                          
 
 

Thơ
 

Trần Nhuận Minh
Chiều sông Rhein; Viết ở nhà J.W.V. Goethe
Nguyễn Minh Khiêm
Một góc phù sa; Vết thương đá
Diệu Thoa
Gửi chiều Mèo Vạc và anh
Thái Tràng
Xứ Nẫu
Nguyễn Nhật Huy
Tôi; Bên cánh cửa
Nhụy Nguyên
Mạch sống; Nhà mồ
Trần Lê Khánh
Lo con trẻ dại; Vậy à; Ngày như chiếc lá
Tạ Anh Thư
Mình có thể trao nhau điều gì; Hãy vẫy chiếc khăn màu xanh khi em đến
Hà Linh
Đêm gốm; Chữ kí của mẹ; Li cà phê Đắk Hà
Hà Sương Thu
Tìm giữa non ngàn
Hồng Thủy Tiên
Một ngày nhớ V 
Từ Sâm
Khất thực; Viết trên giường bệnh  
Phùng Thị Hương Ly
Chăn trâu; Người về mùa cốm 
Trần Võ Thành Văn
Và cứ thế thanh xanh; Mưa tháng Mười 
Trần Duy Trung
Ở chỗ tôi ngồi triệu năm về trước; Trong sự tĩnh lặng của nước; Mật ngữ 
 
 

Bình luận văn nghệ
 
Nguyễn An Dương
Những chuyển động đa chiều trong đời sống văn học
Việt Nam đương đại 
Chu Văn Sơn
Vũ điệu của sắc màu, âm nhạc của đôi mắt 
Hoài Nam
Cái đọc của người viết
Nguyễn Văn Vĩ
Rặng trâm bầu - một vở chèo hay về cách mạng miền Nam      
Nguyễn Thị Thanh Xuân
Quan sát người quan sát 
 
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)