Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 899 (cuối tháng 8/2018)

Thứ Hai, 20/08/2018 14:37
chu phoong arial moi copy - Nhắc đến GS.TS Lê Huy Bắc là người ta nghĩ ngay đến người trẻ nhất ngành Khoa học xã hội nhận học vị Tiến sĩ, học hàm Phó Giáo sư rồi Giáo sư vào những thời điểm được trao, phong. Đồng thời ông còn là một chuyên gia hàng đầu về văn học nước ngoài, đặc biệt là văn học Mĩ và các lí thuyết Hậu hiện đại, Kí hiệu học, đã xuất bản hơn 100 đầu sách và giáo trình. Bài trò chuyện với tiêu đề Văn chương cần phải có tư tưởng cùng GS.TS Lê Huy Bắc do VNQĐ thực hiện sẽ mở đầu cho tạp chí Văn nghệ Quân đội số 899 (cuối tháng 8/2018).

Phần Văn xuôi số này giới thiệu bút kí Mênh mang Phù Thủy Châu của Lê Mạnh Thường; Chú Tạch của Duy Lưu. Cùng các truyện ngắn dự thi Dòng sông minh chứng của Nguyễn Duy Liễm; Cha con đồ tể của Trần Thị Tú Ngọc; Hậu duệ của Giáo sư Kê của Trần Thanh Cảnh.

Dòng sông minh chứng là câu chuyện về thân phận người phụ nữ trong chiến tranh chống Mĩ. Khi người chồng ra trận đã lâu, người vợ ở lại với đứa con dần lớn trong bụng không rõ của ai. Chỉ có một người có thể minh oan cho người vợ là người chồng thì cũng đã hi sinh. Người vợ sẽ sống sao với những dị nghị của dân làng, ghẻ lạnh của gia đình chồng…

Cha con đồ tể đưa đến người đọc một câu chuyện của nhân quả. Ác giả ác báo. Những điều tưởng chỉ có kinh sách nhà Phật nay được Trần Thị Tú Ngọc diễn giải một cách sinh động trong truyện ngắn của mình. Chỉ khác, cái nhận quả ấy không phải ở kiếp sau mà là ở ngay kiếp này…

Hậu duệ của Giáo sư Kê là một mảng của đời sống hiện tại hôm nay mà nhiều người quan tâm. Khi mà “nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn trí tuệ” không còn là điều gì xa xôi, lạ lẫm nữa. Nó ở rất gần chúng ta đây thôi và nhiệm vụ của văn học là phản ánh nó dưới góc nhìn đa diện của mình…

Phần Thơ số này là những nhớ nhung, tìm kiếm không ngừng của “con người thơ” trước thiên nhiên, thời gian, kí ức và hoài niệm. “Thơ trong những tập thơ” là thi tập Chấm nhỏ của nhà thơ Lê Nguyễn Yên Phong, Nxb. Hội nhà văn 2018 và chùm bài tiêu biểu do Đỗ Bạch Mai chọn và giới thiệu. Cùng với đó “Thơ trên bàn biên tập” số này là những chia sẻ của Người Biên Tập với những cộng tác viên thơ của tạp chí về: Chiến tranh và người lính thử thách người làm thơ hôm nay.

Trang Văn học nước ngoài kì này giới thiệu truyện ngắn Cuộc chạm trán muộn mằn với kẻ thù của Flannery Oconnor (1925-1964), một trong những nhà văn người Mĩ viết truyện ngắn xuất sắc nhất thế kỉ 20.

Phần Bình luận văn nghệ là những bài viết đáng chú ý của các tác giả Nguyễn Anh Dân, Nguyễn Thanh Tâm, Tôn Phương Lan, Đào Hải Thanh, Đỗ Thị Thu Thủy.

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 899 (cuối tháng 8/2018)  dày 120 trang với nhiều tranh, minh họa đẹp, dự kiến sẽ ra mắt bạn đọc cả nước ngày 20/8/2018. Mời quý vị đón đọc.
 
bia 899

Văn
Hoàng Đăng Khoa
GS. TS. Lê Huy Bắc: Văn chương cần phải có tư tưởng
Nguyễn Duy Liễm
Dòng sông minh chứng
Lê Mạnh Thường
Mênh mang Phù Thủy Châu
Trần Thị Tú Ngọc
Cha con đồ tể
Trần Thanh Cảnh
Hậu duệ của Giáo sư Kê
Duy Lưu
Chú Tạch
 

Thơ
Nguyễn Quang Thiều
Ổ khóa; Ngày Kya ra đời; Văn bản lần thứ nhất
Nguyễn Ngọc Phú
Ở phía cuối chân trời; Thiếu phụ; Uống rượu với ông già miền biển
Nguyễn Linh Khiếu
Sen nâu; Mùa thu Jinggangshan
Như Quỳnh De Prelle
Mùa của Song Tử; Selfie trên tường
Trần Quốc Toàn
Đêm trắng; Ngọn đèn dầu bà thắp; Từ bông hoa lụi tàn
Đỗ Quyên
Ở nhà mẹ nấu cơm chưa; Gả chồng cho mẹ
Hoàng Chiến Thắng
Con gái vía trăng; Tốt lòng
Trần Đức Lộc
Vẫn trong nhau;Huế mưa
Lê Nguyệt Minh
Nơi này; Nghĩ ngắn
Bùi Sim Sim
Những mảnh vỡ…; Thức ngộ
Nguyễn Hưng Hải
Viết cho con dâu 
Huy Trụ
Hạt muối
Trần Ngọc Mỹ
Mưa
Đỗ Bạch Mai
Người lưu giữ những kí ức của chiến tranh (Đọc Chấm nhỏ của Lê Yên Phong)
Người Biên Tập
Chiến tranh và người lính thử thách người làm thơ hôm nay 94
 

Văn học nước ngoài
Flannery O’Connor
Cuộc chạm trán muộn mằn với kẻ thù (Nguyễn Nguyên Phước dịch từ bản tiếng Anh)
 

Bình luận văn nghệ
Nguyễn Anh Dân
Adam, Eva, trái cấm vườn địa đàng và phê bình luân lí học văn học
Nguyễn Thanh Tâm
Điện ảnh Quân đội nhân dân, những khung hình lịch sử
Tôn Phương Lan
Lưu Quang Vũ nhìn từ một góc Di cảo: Nhật kí
Đào Hải Thanh
Bóng dáng thiên thần trong tiểu thuyết của Tạ Duy Anh
Đỗ Thị Thu Thủy
Đề tài nông nghiệp trong tranh khắc gỗ Việt Nam giai đoạn 1955 - 1985
VNQD
Thống kê