Chùm truyện ngắn mini của hai tác giả Mĩ và Brazil

Thứ Bảy, 25/09/2021 13:40

. Truyện ngắn mini của Erik Cofer (Mĩ)

Xin lỗi Dan

Cuộc họp bắt đầu bằng bài phát biểu của Chủ tịch Hội đồng quản trị:

“Tôi rất yêu mến anh, Dan ạ. Trong suốt nhiều năm qua, anh là người đại diện, giám sát hoạt động và đem lại một thời kì tăng trưởng chưa từng có cho công ti. Ở mức độ cá nhân, anh đã trở thành một người bạn thân thiết. Cứ hai lần một tuần, vợ tôi và vợ anh cùng nhau đi tập thể thao. Nhưng tình bạn chỉ có ý nghĩa ở chừng mực nào đó trong môi trường kinh doanh khốc liệt này. Hội đồng quản trị và tôi đã xoay xở mọi cách với ngân sách của công ty, nhưng vẫn không thể hình dung ra được một kịch bản trong đó việc duy trì các hoạt động như anh đang làm là có ý nghĩa.

Chúng tôi đã có quyết định và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức. Anh sẽ được rời khỏi vị trí làm việc của mình ngay sau đây. Người thay thế anh là Rob. Chiều nay sẽ có thông báo chính thức. Dù đây là một cú sốc đối với anh, nhưng chúng tôi tin rằng rồi anh sẽ đồng ý với quyết định này, và đó là điều đem lại nhiều lợi ích nhất cho công ti lúc này.

Trong trạng thái giận dữ hiện tại, có lẽ anh đang tự hỏi, “Điều gì khiến Rob đặc biệt?” Câu trả lời ngắn gọn là tất cả mọi thứ vốn có ở cậu ấy. Rob dễ thương hơn, ít mắc lỗi hơn, làm việc hiệu quả một cách đáng kinh ngạc, tinh thông chưa từng có trong hoạch định chiến lược, xây dựng đội ngũ, phân bổ, lưu trữ thực phẩm đông lạnh, và thậm chí còn biết ném bóng chày với vận tốc hơn 200 dặm một giờ… Đây là người có thể đưa công ty đến những đỉnh cao phát triển, chưa kể là cậu ấy sẽ giúp công ty giành chức vô địch giải bóng chày đầu tiên sau mười ba năm nữa chứ.

Rob đã chứng tỏ mình là một người khá tham công tiếc việc với một chu kì làm việc bất tận, không nghỉ ốm, không nghỉ phép, thậm chí là không ngủ, không vợ, không con, không nghiện ngập đáng xấu hổ. Nói cách khác, Rob không phải chịu những gánh nặng phiền nhiễu của chúng sinh.

Rob hoàn thành nhiệm vụ với tốc độ đáng kinh ngạc. Anh đơn giản là không thể cạnh tranh được với Rob. Giả sử Rob muốn làm tình với vợ anh, tất nhiên đây điều mà Rob sẽ không bao giờ làm, vì cậu ấy hoàn toàn không có ham muốn tình dục, nhưng nếu có, cậu ấy có thể hoàn thành việc đó trong khoảng 1/4 thời gian, với một nửa nỗ lực và gấp đôi sức mạnh, giúp bạn tình thỏa mãn gấp 64 lần so với anh. Theo độ tuổi, nhịp tim và kích thước bộ phận sinh dục của anh, cũng như bức ảnh mới nhất của vợ anh trong chiếc quần bó trên Facebook, thì Rob có thể đạt được những thông số làm việc này chỉ sau 3,7 giây, tương đương khoảng thời gian anh loay hoay trên sân bóng chày thường thấy.

Ảnh minh họa.

Nếu anh vẫn chưa hoàn toàn thấy thuyết phục về sự vượt trội hoàn toàn của Rob trong mọi khía cạnh, hãy xem những hình ảnh sau:

Đây là hình ảnh Rob bắt tay với một cổ đông nổi tiếng. Một cái bắt tay thật chặt, rất uy lực và ý nghĩa!

Còn đây là biểu đồ về thu nhập dự kiến ​​của công ty trong năm năm tới. Xin lưu ý sự gia tăng mạnh ở cột bên trái biểu đồ, bắt đầu được tính từ thời điểm anh rời khỏi công ty, tức là trong vòng bảy phút tới.

Hãy quan sát tấm ảnh động định dạng GIF gắn kèm ở file này: Đó là hình một em bé đang mỉm cười tươi tắn và lướt đi trên cả biển tiền. Chúng tôi kì vọng tương lai của công ti sẽ giống như vậy.

Và đây là phần yêu thích của tôi. Đây là hình ảnh Rob đưa tôi lên đỉnh vinh quang khi tôi chiến thắng và nâng cao chiếc cúp vô địch giải đấu bóng chày của công ti. Anh có thể thấy năm khắc trên chiếc cúp đã qua. Thật không may là vào mùa giải trước Rob vẫn còn đang trong giai đoạn tập sự.

Nghe này Dan, đây là một giai đoạn khó khăn với anh khi biết rằng công việc mà anh dồn toàn bộ sức lực, giá trị bản thân mình vào lại có thể được thay thế và làm tốt hơn bởi Rob. Nhưng điều tệ hại này không phải ngày nào cũng xảy ra. Vì vậy, mọi thứ sẽ không thể tồi tệ hơn đối với anh trong tương lai. Hãy thoải mái về điều đó.

Cuối cùng, xin anh vui lòng giao lại chìa khóa phòng làm việc cho bộ phận nhân sự khi rời khỏi công ty. Dan này, đừng nghi ngờ rằng đây là một hành động có tính toán hay có tính chất báo thù nào đó từ phía tôi. Quyết định này không liên quan gì đến việc anh tham gia trận đấu tay đôi kết thúc giải vô địch bóng chày bốn năm trước. Hoàn toàn không có gì liên quan. Thành thật xin lỗi anh!”

Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch Hội đồng quản trị ngồi xuống, nhấn nút Start (khởi động) được giấu kín sau gáy Rob – con rô-bốt phiên bản giám đốc điều hành mà công ti đã đầu tư một khoản tiền lớn mua về.

. Truyện ngắn mini của Maria Esther Maciel (Brazil)

Âm thanh tĩnh lặng

Những ai lần đầu tiên đến Rio de Janeiro, đặt chân xuống sân bay Santos Dumont vào một ngày nắng đẹp thì thật khó có thể không bật lên câu cảm thán: “Quả là một thành phố tuyệt vời!” Cái từ “tuyệt vời” thực sự không thể thay thế được bằng bất kì từ nào khác khi nói về thủ đô Rio de Janerio, đặc biệt là vào những buổi sáng trời quang.

Vào một buổi sáng trong trẻo như vậy, khi nhiệt độ ngoài trời không quá cao, hai vợ chồng tôi đạp xe dọc con đường qua các bãi biển Ipanema và Leblon, tận hưởng những cơn gió nhẹ mơn man trên má. Chúng tôi ăn trưa tại một nhà hàng ở Avenida Visconde de Pirajá, hơi khuất một chút. Hàng ăn có sân non bộ. Và chính tại nơi này, một chuyện kì lạ đã diễn ra.

Khi người phục vụ mang món súp bí ngô nghiền với gừng lên cho chúng tôi thì một cặp đôi bước vào, ngồi xuống chiếc bàn bên trái. Cả hai đều có nước da ngăm đen, chưa đến ba mươi tuổi. Cô gái đeo kính, vận chiếc váy in họa tiết và chiếc áo khoác trắng. Chàng trai râu lưa thưa, vận chiếc quần jean và áo phông xanh. Cả hai đều cười tươi khi bước đến, tay trong tay, ánh mắt nhìn nhau tình tứ. Bỗng nhiên trong tôi gợn lên một điều bất thường nơi họ, chỉ là tôi không biết điều bất thường đó là gì mà thôi.

Ảnh minh họa.

Thực khách mỗi lúc một đông. Tiếng nói chuyện rì rầm và tiếng cười nổi lên trên nền nhạc. Trên màn hình chiếc ti-vi gắn tường là bộ phim “Đứa trẻ” của Charlie Chaplin. Trên bức tường cạnh đó là một câu nói của chính đạo diễn: “Cuộc sống là một vở kịch không cho phép chúng ta thử nghiệm. Vì vậy, hãy hát, hãy khóc, hãy nhảy, hãy cười và hãy sống thật mãnh liệt trước khi bức màn sân khấu khép lại và tác phẩm kết thúc mà không có một tràng pháo tay nào vang lên”.

Giữa tất cả những huyên náo đó, chỉ duy nhất chiếc bàn bên trái khiến chúng tôi chú ý. Tôi chỉ hiểu ra “điều kì lạ” sau khi kín đáo theo dõi hai người bên bàn đó giao tiếp với nhau. Ở bàn bên, cặp đôi chẳng để ý gì đến những thứ xảy ra xung quanh. Họ chìm vào cuộc trò chuyện với những cử chỉ và nét mặt âu yếm. Từ ánh mắt họ dành cho nhau, hai con người tươi trẻ đang chia sẻ những điều thầm kín mà chẳng người nào khác có thể biết được. Họ tự nhiên bộc lộ cảm xúc khi biết rằng không ai, hay nói cách khác là hầu như không có ai, có thể hiểu được ngôn ngữ của mình.

Người phục vụ mang đến bên bàn họ món salad nhiều sắc màu, hai chiếc bánh kếp và một bình nước trái cây màu đỏ. Trong cả bữa trưa, họ không ngừng nói chuyện bằng một thứ ngôn ngữ riêng tư mà hữu hình. Chưa bao giờ tôi muốn mình hiểu được ngôn ngữ của họ đến vậy.

Món tráng miệng được đưa lên trong chiếc ly cao với hai chiếc thìa bạc. Họ bắt đầu xúc từng thìa cho nhau như cách người ta chăm trẻ, hết sức thân mật, để lại trong lòng người chủ tâm quan sát là tôi thật nhiều cảm xúc. Bỗng nhiên chàng trai làm đổ chiếc cốc vẫn còn chút nước trái cây. Nước trái cây dây ra khăn trải bàn và áo khoác cô gái. Cô gái vờ khó chịu, nhéo nhẹ tai bạn trai với một nụ cười tinh nghịch. Bất chợt cô ngẩng lên, bắt gặp ánh mắt tôi. Cô nheo mắt như đi tìm một sự đồng lõa. Tôi mỉm cười đáp lại!

Trên màn hình ti-vi, bộ phim câm của Charlie Chaplin đang đi vào hồi kết có hậu. Nhà hàng vẫn sôi động thực khách. Chỉ duy nhất ở chiếc bàn bên có sự hiện diện của sự tĩnh lặng. Câu chuyện của cặp đôi tươi trẻ vẫn sôi nổi mà không vang lên một tiếng nói nào. Chỉ đến khi đó tôi mới hiểu rằng: Ngay cả khi không thể nghe, không thể nói, âm thanh vẫn sẽ tuôn trào trong tĩnh lặng khi có sự hiện diện của tình yêu!

ƯU ĐÀM dịch từ bản tiếng Anh.

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)