Laura Jean McKay nhận giải thưởng Arthur C Clarke 2021

Thứ Tư, 29/09/2021 12:02

Nhà văn người Úc được tôn vinh trong giải thưởng khoa học viễn tưởng danh giá bằng tiểu thuyết đầu tay The Animals in That Country.

Hai mươi năm trước, Margaret Atwood giành được giải thưởng Arthur C Clarke đầu tiên cho cuốn tiểu thuyết The Handmaid's Tale, sau đó bà sáng tác một tập thơ có tựa đề The animals in that country (tạm dịch: Các loài vật ở đất nước ấy). Giờ đây, Laura Jean McKay, đã mượn tiêu đề của Atwood cho tiểu thuyết đầu tay của mình và tiểu thuyết này đã giúp cô giành được giải thưởng khoa học viễn tưởng nổi tiếng, được các giám khảo ca ngợi: câu chuyện về một đại dịch cho phép con người hiểu được ngôn ngữ của động vật để “tái định vị ranh giới của khoa học viễn tưởng một lần nữa.”

Tiểu thuyết đoạt giải thưởng Arthur C Clarke của Laura Jean McKay.

Cụ thể hơn, The Animals in That Country, kể câu chuyện xung quanh Jean, một người phụ nữ trung tuổi không giỏi làm quen với những người khác, ngoại trừ cô cháu gái yêu quý của mình Kimberly. Thay vào đó, cô quan tâm tới động vật, làm hướng dẫn viên cho một công viên động vật hoang dã. Cô có một người bạn thân thiết là chú chó dingo có tên là Sue. Khi có tin tức đáng lo ngại về một đại dịch đang quét qua đất nước, Jean nhận ra đây không phải là bệnh cúm thông thường: triệu chứng chính là nạn nhân bắt đầu hiểu ngôn ngữ của động vật - đầu tiên là động vật có vú, sau đó là chim và côn trùng. Khi dịch cúm lây lan, nhiều người trở nên mất trí, bao gồm cả Lee, con trai của Jean. Cô đã đi theo người con trai, cùng với chú chó của mình để tìm hiểu chân tướng sự việc…

Tom Hunter, giám đốc giải thưởng cho biết: “Theo nhiều cách, cuốn sách của Laura có thể được coi là tiểu thuyết về các mối quan hệ đầu tiên giữa con người và những loài ngoài hành tinh ở trái đất. Theo đó, tiểu thuyết cho thấy những nạn nhân thầm lặng của các cuộc khủng hoảng khí hậu trong thế giới thực của chúng ta. Ngoài ra, dù viết về chủ đề nghiêm túc và bức bối như môi trường và xã hội, chúng tôi rất khen ngợi sự hài hước đen tối, ý thức về nhân vật và địa điểm của cuốn sách…”

Là người giành chiến thắng, Arthur C Clarke sẽ nhận một chiếc cúp và tiền thưởng trị giá 2.021 bảng Anh, ​​số tiền thưởng hàng năm tăng dần theo từng năm kể từ năm 2001 để tưởng nhớ Sir Arthur C Clarke.

Lên nhận giải thưởng, McKay cho biết: “Hai mươi năm trước khi Margaret Atwood giành được giải thưởng Arthur C Clarke đầu tiên, cô ấy đã xuất bản một tập thơ nhỏ nhưng quan trọng có tên là The Animals in That Country, một tựa đề mà tôi đã mượn cho cuốn sách của mình. Việc cuốn sách này có thể trở thành một trong những tác phẩm đoạt giải Clarke cùng với Atwood - cũng như các nhà văn khác mà tôi yêu mến như Miéville và Whitehead - là một vinh dự lớn. Tôi viết The Animals in That Country để xem xét kĩ mối quan hệ giữa con người và các loài động vật khác. Trong những thời điểm kì lạ này, tôi thấy rằng (hơn bao giờ hết) việc đọc và viết cũng kết nối con người chúng ta với nhau.”

6 cuốn sách lọt vào danh sách rút gọn của giải thưởng gồm: The Infinite của Patience Agabi; The Vanished Birds của Simon Jimenez; Vagabonds của Hao Jingfang; Edge of Heaven của RB Kelly; The Animals in That Country của Laura Jean McKay và Chilling Effect thuộc về Valerie Valdes.

Chủ tịch Ban giám khảo, Tiến sĩ Andrew M Butler, cho biết tất cả sáu cuốn sách lọt vào vòng chung kết đều là các tác phẩm đầu tay, điều đó khiến “tất cả chúng ta thêm hi vọng về tương lai thể loại khoa học viễn tưởng”; trong khi giám đốc giải thưởng Tom Hunter nói: “Trong 35 năm, Giải thưởng Clarke đã không chỉ quảng bá tác phẩm xuất sắc nhất của khoa học viễn tưởng mà còn giới thiệu những cách mới để xác định và khám phá thể loại đó. Chiến thắng của Laura một lần nữa tái định lại ranh giới của khoa học viễn tưởng và chúng tôi rất vui mừng chào đón cô ấy đến với thể loại này.”

Giải thưởng Arthur C. Clarke được đặt tên theo tác giả người Anh, Arthur C. Clarke, được thành lập vào năm 1987 trao cho tiểu thuyết khoa học viễn tưởng xuất sắc nhất lần đầu tiên xuất bản ở Anh mỗi năm.

BÌNH NGUYÊN dịch theo The Guardian và thebookseller

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)