Trong suốt lịch sử cách mạng của dân tộc, lực lượng cơ yếu luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân. Từ những năm tháng kháng chiến gian khổ đến thời kì hòa bình, xây dựng và hội nhập, ngành cơ yếu đã kiên định, thầm lặng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo mật, bảo đảm an toàn thông tin, trở thành tuyến phòng thủ vững chắc trên mặt trận đặc biệt, nơi “không tiếng súng” nhưng đầy cam go, thách thức. Bước vào kỉ nguyên chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công tác cơ yếu càng khẳng định vị trí chiến lược trong việc bảo vệ chủ quyền số quốc gia, bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin mật của Đảng, Nhà nước. Tạp chí Văn nghệ Quân đội có cuộc trao đổi với Trung tướng Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ, để làm rõ hơn giá trị lịch sử, vị trí, vai trò của ngành cơ yếu Việt Nam và những định hướng phát triển trong giai đoạn mới…
Bài trò chuyện Cơ yếu Việt Nam - sức mạnh bền bỉ, lá chắn thầm lặng giữa kỉ nguyên số sẽ mở đầu Tạp chí số 1072.
Phần Văn xuôi được tiếp tục với các tác phẩm, bài viết ấn tượng.
Truyện ngắn Gió qua triền cát của Hồ Thị Linh Xuân là hành trình trở về đầy xót xa của một người phụ nữ đi lên từ bóng tối tuổi thơ. Trở lại Giồng Sao cô đối diện quá khứ và đặc biệt là bóng hình Liêm, người bạn cùng khổ, tử tế và trong sạch, người đã đi qua cô bằng tất cả tình yêu không dám nói. Truyện mở ra những phận người bị vùi lấp bởi nghèo đói, bạo tàn, giáo dục méo mó và những hệ thống khiến con người càng vùng vẫy càng chìm sâu. Lối viết của Hồ Thị Linh Xuân giàu hồi cố, chi tiết sắc lạnh nhưng không bi lụy, tạo nên một không khí buồn mặn như gió biển. Câu chuyện để lại dư âm về sự muộn màng của yêu thương...
Truyện ngắn Chuyện kể bên hồ là hành trình trải nghiệm, viết và tự soi chiếu của một nữ nhà văn. Ở Lũng Mây, một nơi tĩnh lặng với sương mù, mặt hồ và đêm tối khiến quá khứ chiến tranh, kí ức gia đình và nỗi cô đơn hiện tại hòa vào nhau. Tác phẩm đan xen hai câu chuyện. Một là số phận người chiến sĩ điện báo hi sinh ở tuổi mười tám với hành trình phục dựng sự thật đầy day dứt. Một là mảnh đời của cô gái Giang với tuổi thơ nứt gãy, lớn lên cùng những viên sỏi trắng lạnh buốt kí ức. Trần Thị Tú Ngọc dẫn dắt câu chuyện bằng nhịp văn chậm, tinh tế. Và trong sự song song giữa văn và đời, truyện mở ra nỗi cô độc của người viết, cũng như niềm tin mong manh rằng văn chương có thể cứu rỗi một số phận...
Truyện ngắn Bụi lửa của Như Bình mang màu sắc huyền ảo. Đó là hành trình trở về bản quán của một cô gái trẻ bị thiêu đốt trong một trận cháy chung cư ở thành phố. Truyện đan cài kí ức bản làng, nỗi đau chiến tranh biên giới, những trận lũ ống tang thương và số phận những người đàn ông, đàn bà miền núi sống cả đời trong những mất mát không nguôi. Nhịp văn của Như Bình giàu chất huyền ảo trong bảng lảng sương núi, tiếng chiêng, lời hát mo và những nghi lễ tiễn hồn, khiến ranh giới giữa dương gian và mường trời mỏng đi. Truyện để lại dư âm về vòng luân hồi của sự sống nơi mỗi sinh linh chỉ là một hạt bụi lửa phiêu du giữa vũ trụ, “một trăm năm trước không có, một trăm năm sau cũng không”.
Hải trình khó quên của Tô Thanh Tùng là ghi chép chân thực và xúc động về những ngày lênh đênh giữa biển Tây Nam cùng những người lính đặc công nước. Trên từng con sóng, hiện lên một thế giới lao động bền bỉ và thầm lặng.
"Truyện ngắn hay tác giả tự chọn" giới thiệu tác phẩm Bến khách của nhà văn Dương Hướng.
Phần Thơ với sự góp mặt của các tác giả: Hoàng Vũ Thuật, Trương Đăng Dung, Đỗ Trọng Khơi, Quốc Hùng, Trương Minh Hiếu, Trần Thanh Dũng, Tạ Bá Hương, Lê hào, Nguyễn Trọng Văn, Trần Võ Thành Văn, Quang Chuyền, Nguyễn Hoàng Anh Thư, Minh Anh.
Những lay động của cảm xúc, những câu chuyện của thực tại và kí ức đã hoà quyện vào nhau thành những bài thơ, chùm thơ giàu nhạc điệu, đa dạng trong cách thể hiện. Mỗi tác giả đã góp giọng để làm nên sự sinh động và ấn tượng cho trang thơ.
“VNQĐ giới thiệu” là chân dung tác giả Trang Thanh cùng chùm thơ ấn tượng của chị.
Phần Bình luận văn nghệ với sự góp mặt của các tác giả: Anh Thư, Phan Anh, Hoàng Thị Kim Oanh, Bạch Dương, Đỗ Lai Thúy, Nguyễn Việt Chiến.
Bài viết Từ bản tin chiến trường đến tác phẩm văn học khảo cứu tiến trình độc đáo của văn học Nga - Xôviết, nơi phóng viên chiến trường không chỉ “đưa tin” mà trở thành những người kiến tạo kí ức và nghệ thuật. Từ Tolstoy ở chiến hào Krym đến Babel trong nội chiến, từ Grossman - nhân chứng của Stalingrad và Holocaust - tới Sholokhov và Ehrenburg. Tác giả cho thấy cách trải nghiệm thực địa được chưng cất thành những tự sự lớn của nhân loại. Bài viết nhấn mạnh rằng chiến tranh chỉ thật sự được hiểu qua lời chứng của “người trong cuộc”, nơi bản tin và văn chương gặp nhau trong trách nhiệm bảo vệ sự thật và phẩm giá con người.
Khi giải Nobel xướng tên một nhà văn, cũng là lúc người ta sẽ đặt câu hỏi “tại sao”. Tuy nhiên, việc hiểu một văn chương chưa bao giờ quan trọng bằng việc, thông qua văn chương ấy và con người nhà văn ấy, chúng ta biết nhiều hơn về thế giới và hiểu thực tại hơn. Sự hiểu một con người văn chương, một thế giới văn chương - đến lượt nó - cũng quan yếu hơn nhiều so với việc chỉ đánh giá nghệ thuật. Dẫn nhập vào thế giới Krasznahorkai László sẽ mở ra những góc nhìn mới về nhà văn này.
Bài viết Trần Nhật Minh từ “mẫu đời” đến “mẫu tự” văn chương phác họa chân dung Trần Nhật Minh như một người viết biết đi từ những chi tiết nhỏ của đời sống để mở ra những suy tư rộng về kí ức, nếp nhà và văn hóa hôm nay. Qua không gian “những cuộc trà”, Nguyễn Việt Chiến chỉ ra cách Trần Nhật Minh biến mảnh vụn đời thường thành hệ hình thẩm mĩ. Từ “mẫu đời”, anh dựng được “mẫu tự” văn chương của chính mình.
Cũng trong phần này, chúng ta sẽ đọc và gặp những bài viết, những nhân vật, những nghiên cứu thú vị và sâu sắc về các vấn đề đáng quan tâm của văn học nghệ thuật hôm nay.
Tạp chí VNQĐ số 1072 dày 120 trang với những bài viết thú vị dự kiến sẽ phát hành ngày 5/11/2025. Thân mời các bạn đón đọc!
Văn
PV
Cơ yếu Việt Nam - sức mạnh bền bỉ, lá chắn thầm lặng giữa kỉ nguyên số
Hồ Thị Linh Xuân
Gió qua triền cát
Tô Thanh Tùng
Hải trình khó quên
Dương Hướng
Bến khách
Trần Thị Tú Ngọc
Chuyện kể bên hồ
Như Bình
Bụi lửa
Thơ
Hoàng Vũ Thuật
Ngày xưa mẹ tôi thường nói; Nhà cũ;
Lá cờ và nước mắt của mẹ
Trương Đăng Dung
Cánh đồng Thị Nở, Chí Phèo; Núi Bài thơ
Đỗ Trọng Khơi
Ngàn xưa; Còn đây sợi tóc
Quốc Hùng
Chiều thu; Ru em
Trương Minh Hiếu
Qua cơn mưa bất chợt; Gió đồng xa
Trần Thanh Dũng
Nắng thơm; Thánh thót rơi
Tạ Bá Hương
Đêm Phja Oắc; Tiếng gọi
Lê Hào
Nơi chúng ta ngồi ngắm cảnh;
Hoa dưới chân đài tưởng niệm
Nguyễn Trọng Văn
Nghĩa trang sông
Trần Võ Thành Văn
Sau mưa
VNQĐ giới thiệu thơ Trang Thanh
Bóng cũ; Kinh buồn; Mộng
Quang Chuyền
Nhớ về lỗi cũ; Nẻo về
Nguyễn Hoàng Anh Thư
Như những mùa thu trước; Buổi sáng nguyên lành
Minh Anh
Đại dương; Cái cây của tình bằng hữu
Bình luận văn nghệ
Anh Thư
Cuộc phân tranh: một suy tư về bất định của lịch sử
Phan Anh
Từ bản tin chiến trường đến tác phẩm văn học
Hoàng Thị Kim Oanh
Người trai làng từ chiến trận trở về
Bạch Dương
Dẫn nhập vào thế giới Krasznahorkai László
Đỗ Lai Thuý
Doãn Hoàng Kiên trên đường đến bờ ba
Nguyễn Việt Chiến
Trần Nhật Minh từ “mẫu đời” đến “mẫu tự” văn chương
Minh họa, ảnh
Bìa 1: Bóng trăng
Tranh của họa sĩ Vũ Duy Vĩnh
Minh họa: Lê Trí Dũng, Bùi Quang Đức, Phạm Minh Hải
Nguyễn Bá Kiên, Vũ Đình Tuấn
VNQD