Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 997 (cuối tháng 9/2022)

Thứ Hai, 19/09/2022 11:47

Đặt chân tới nhiều quốc gia trên thế giới, xuất bản 16 đầu sách, tổ chức 17 cuộc triển lãm ảnh, đi Trường Sa 7 lần và mới đây trở về từ hành trình vượt 8.000km cùng Lực lượng gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan… nhiếp ảnh gia (NAG) Nguyễn Á đã luôn tạo được ấn tượng sâu đậm trong lòng công chúng. Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã có cuộc trò chuyện cùng NAG gắn liền với những kỉ lục về giải thưởng.

Bài đối thoại trò chuyện với NAG Nguyễn Á mang tên “Tôi đã được trao cơ hội thật quý giá” sẽ mở đầu Tạp chí  VNQĐ số 997.

Phần Văn xuôi với các truyện ngắn: Mầm xưa của Phan Ngọc Chính; Vọng Sim của Tống Ngọc Hân; Chùa Vạc của Vũ Minh Thuý; ghi chép Huyền thoại giữa đời thường của Trần Thanh Chương và bài viết Nơi ấy, bạn tôi của Ngô Quốc Dân.

Mầm xưa kể câu chuyện ông Thiềng với mối nợ ân tình với đồng đội, người dân và núi rừng biên cương, ông khát khao và quyết tâm xây dựng, phát triển công ti nông trường trồng cam để giúp đỡ dân làng, xây dựng cuộc sống trù phú nơi đây. Thế nhưng, thời cuộc và cơ chế thay đổi, khiến ông gặp muôn vàn trắc trở. Ông Thiềng có vượt qua được những trở ngại để thành công, hay đầu hàng trước số phận, chúng ta hãy theo dõi câu chuyện để tìm câu trả lời.

Vọng Sim là cuộc trở về, cuộc kiếm tìm của nhân vật Việt về quê ngoại của chồng theo lời dặn của người mẹ “sau này nhất định phải quay lại nơi này, dù có bận rộn thế nào”. Bằng những kí ức mơ hồ, tản mạn còn lại, cô đã tìm đến đồi Sặt, Vọng Sim hoang vu bí ẩn, gặp những cảnh tượng kì lạ, con người kì lạ với câu chuyện của riêng mình, để từ đó lần tìm ra người thân và gốc gác của chồng, cũng như niềm mong mỏi của họ.

Mượn câu chuyện bảng lảng sương khói về chim Vạc và sự tích ngôi chùa, truyện ngắn Chùa Vạc nói đến vấn đề bức thiết hơn, đó là tiếng kêu thảm thiết của loài chim, của tự nhiên trước những tàn phá độc ác của con người và những trả giá cho hành vi của mình.

Phần Thơ với sự tham gia của các tác giả: Bùi Sỹ Hoa; P.N. Thường Đoan; Thảo Thư; Nông Thị Hưng; Vi Thuỳ Linh; Lê Hoà; Hương Giang; Lữ Hồng; Hồ Huy Sơn; Kiều Duy Khánh; Trần Ngọc Mỹ; Trần Thế Vinh; Vàng A Giang; Phạm Xuân Trường.

Cuộc thi thơ đang đi đến những chặng cuối cùng, xuất hiện những tác giả đầy ấn tượng với những màu sắc riêng biệt, độc đáo, giàu nội lực hứa hẹn với độc giả những món ăn tinh thần đa dạng, hấp dẫn. Ban biên tập mong đợi tiếp tục nhận được bài vở chất lượng từ quý cộng tác viên Tạp chí.

“Thơ trong những tập thơ” giới thiệu bài viết Tự do cho hoa nở của Nguyễn Thị Kim Nhung giới thiệu tác phẩm của Vũ Gia Hà. Bài viết khái quát về chân dung của nhà thơ Vũ Gia Hà, sau khi đọc tập thơ “Hoa nở trong trăng”, đồng thời chọn lọc và giới thiệu chùm thơ ấn tượng trong tập thơ của tác giả.

Phần Văn học nước ngoài với chùm truyện ngắn của nhà văn J. M. Coetzee do Nguyễn Huy Hoàng chuyển ngữ từ nguyên bản tiếng Anh.

Phần Bình luận văn nghệ với sự tham gia của các tác giả Trần Thị Minh Tâm; Đỗ Anh Vũ, Tôn Phương Lan; Nhật Phi; Đoàn Thị Linh Giang; Hoài Nam; Đỗ Thị Hường; Nguyễn Xuân Long. Tư tưởng Mặc Tử trong thơ Hồ Chí Minh thể hiện như thế nào; bài viết về một thời máu lửa và những bài thơ hậu chiến nhân kỉ niệm 15 năm ngày mất của nhà thơ Phạm Tiến Duật; cái tôi trữ tình trong thơ Mai Văn Phấn; tư tưởng cách tân của Nguyễn Xuân Tiệp; văn học mạng; Aleksander Belyaev và những tác phẩm văn học viễn tưởng đi trước thời đại… sẽ là nội dung những bài viết xuất hiện trong Phần Bình luận văn nghệ số này.

Tạp chí VNQĐ số 997 dày 120 trang với những bài viết thú vị, tranh, ảnh minh họa đẹp dự kiến sẽ phát hành ngày 23/9/2022. Thân mời các bạn đón đọc!

 

Văn

Đoàn Văn Mật

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á: “Tôi đã được trao cơ hội thật quý giá!”

Phan Ngọc Chính

Mầm xưa

Trần Thanh Chương

Huyền thoại giữa đời thường

Ngô Quốc Dân

Nơi ấy, bạn tôi

Tống Ngọc Hân

Vọng Sim

Vũ Minh Thuý

Chùa Vạc

 

Thơ

Bùi Sỹ Hoa

Ngày chị đi; Lời mẹ

P.N. Thường Đoan

Khuya Mỹ An; Quê hương ơi

Thảo Thư

Phía sau vòm lá; Mồ hôi

Nông Thị Hưng

Tình trăng lên cao; Kí ức không tên

Vi Thuỳ Linh

Giá thú; Sống

Lê Hoà

Trên những toa tàu cổ; Khoảng trống; Văn Quán

Lữ Hồng

Cổ tháp; Mùa thu trắng

Hương Giang

Gửi Hà Giang; Vết xước mùa thu

Hồ Huy Sơn

Bài ca sông Mơ

Kiều Duy Khánh

Ngày tôi sinh; Trước tượng đài thanh niên xung phong Cò Nòi

Nguyễn Thị Kim Nhung

Tự do cho hoa nở (Đọc Hoa nở trong trăng của Vũ Gia Hà)

Trần Ngọc Mỹ

Kí ức; Đâu đó biên cương

Trần Thế Vinh

Ba tôi dặn trong đêm trăng sáng

Vàng A Giang

Cha và anh

Phạm Xuân Trường

Em đi không vé khứ hồi

 

Văn học nước ngoài

J.M. Coetzee

Những lời nói dối; Con chó (Nguyễn Huy Hoàng dịch từ nguyên bản tiếng Anh)

 

Bình luận văn nghệ

Trần Thị Minh Tâm

Tư tưởng Mặc Tử trong thơ Hồ Chí Minh

Đỗ Anh Vũ

Cánh chim Trường Sơn và những bài thơ hậu chiến (kỉ niệm 15 năm ngày mất của nhà thơ Phạm Tiến Duật)

Tôn Phương Lan

Trong ngôi biệt thự cổ dưới vòm cây long não

Nhật Phi

Có một văn học mạng rất khác

Đoàn Thị Linh Giang

Cái tôi trữ tình độc sáng trong thơ Mai Văn Phấn

Hoài Nam

Nghĩ từ “những cái cây nhỏ hết mình xanh” của Nguyễn Bảo Chân

Đỗ Thị Hường

Aleksander Belyaev và những tác phẩm khoa học viễn tưởng đi trước thời đại

Nguyễn Xuân Long

Tư tưởng cách tân của Nguyễn Xuân Tiệp

VNQD
Thống kê