Dòng chảy

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 994 (đầu tháng 8/2022)

Thứ Hai, 01/08/2022 17:16

 Lịch sử truyền thống của Trường Sĩ quan Chính trị trong gần 50 năm qua là lịch sử xây dựng và trưởng thành của một trường Đảng trong Quân đội với vị thế, vai trò là trung tâm đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội và nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn quân sự của toàn quân. Nhân dịp chuẩn bị bước vào năm học mới 2022, Văn nghệ Quân đội đã có cuộc trao đổi với Trung tướng Nguyễn Hùng Oanh - Hiệu trưởng nhà trường.

Bài đối thoại mang tên Giữ vững vị thế một trường Đảng trong Quân đội sẽ mở đầu Tạp chí số 994.

Phần Văn xuôi với các truyện ngắn: Người của rừng của Phạm Xuân Đào, Ảo vọng của Trần Thủy, Người ở lại Mường Chiên của Trần Nguyên Mỹ; Ghi chép Những ngày ở Mock Đen của Trần Cao Tân; bài viết Bộ quân phục cũ của Hoàng Minh Phương.

Người của rừng khắc họa chân dung một người lính bước ra từ cuộc chiến tranh, đối diện với những thăng trần, được mất của cuộc sống. Từ cuộc hội ngộ bất ngờ của hai người lính, những câu chuyện của thời chiến - thời bình đan xen đem đến cho bạn đọc nhiều cảm xúc. Cũng qua đó có thể thấy, dù trải qua những biến cố, người lính vẫn giữ trong mình những phẩm chất đáng quý.

Ảo vọng ám ảnh người đọc là những cuộc ra đi, rời bỏ quê hương để đến vùng đất hứa của biết bao con người. Ai cũng tin rằng cuộc sống tốt đẹp ở phía trước mà quên mất sự bình yên và tự do ở ngay chính nơi chôn nhau cắt rốn của mình.

Người ở lại Mường Chiên là những trăn trở, lưu luyến của người dân miền núi khi đứng trước những sự thay đổi lớn. Nhà máy thủy điện mọc lên, người dân di cư đến nơi ở mới. Có người hào hứng hưởng ứng nhưng cũng không ít người như già Đôi, lưu luyến quê cũ nhà xưa. Liệu có cách nào để người dân không phải xa mảnh đất tổ tiên mình mà vẫn không ảnh hưởng đến công trình của nhà nước…

“Truyện ngắn hay tác giả tự chọn” giới thiệu đến bạn đọc tác phẩm Búp bê tóc xanh của nhà văn Nguyễn Xuân Thủy.

Phần Thơ với sự tham gia của các tác giả: Phùng Thị Hương Ly; Trần Văn Lợi; Lê Thúy Bắc, Huỳnh Nhật Hưng, Nguyễn Hữu Trung, Nguyễn Văn Biên, Nguyễn Trường Giang, Lê Thành Nghị, Phạm Vân Anh, Vũ Thị Huyền Trang, Tuyết Thanh Trần, Trần Thanh Dũng.

Cuộc thi thơ đang dần đi vào giai đoạn nước rút, đã xuất hiện những tác giả thực sự ấn tượng với giọng thơ riêng khác, nội lực, đặc sắc. Ban biên tập mong đợi tiếp tục nhận được bài vở cộng tác từ các cộng tác viên thân quý.

“VNQĐ giới thiệu” số này là chân dung tác giả Mộc Anh cùng chùm thơ ấn tượng của chị.

Phần Bình luận văn nghệ với sự tham gia của các tác giả Ngô Tự Lập, Trần Đình Sử, Hoàng Thụy Anh, Phùng Ngọc Kiên, Trần Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Kiến Thọ, Châu La Việt.

Cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Trãi và Hồ Chí Minh có những nét tương đồng kì lạ. Cả hai đều là những người xuất chúng, kết tinh được tinh thần thời đại mình, đóng vai trò trung tâm trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm và sau đó lại là linh hồn của những biến đổi văn hóa - xã hội mang tính bước ngoặt của lịch sử đất nước. Bài viết Nguyễn Trãi và Hồ Chí Minh - hai nghệ sĩ sẽ kiến giải rõ hơn về điều này.

Các nhà phê bình sinh thái nữ quyền kêu gọi sự bình đẳng bằng cách chất vấn diễn ngôn nam quyền, phê phán tư duy nhị nguyên trong văn hóa nhân loại đã dành ưu thế cho nam giới và áp đặt quyền thống trị lên phụ nữ và tự nhiên. Bài viết Văn xuôi Việt Nam đương đại từ cái nhìn của sinh thái nữ quyền sẽ đưa ra những luận bàn từ những khảo sát văn xuôi Việt Nam đương đại.

Cũng trong phần này, chúng ta sẽ đọc và gặp những bài viết, những nhân vật, những nghiên cứu thú vị và sâu sắc về các vấn đề đáng quan tâm của văn học nghệ thuật hôm nay.

Tạp chí VNQĐ số 994 dày 120 trang với những bài viết thú vị, tranh, ảnh minh họa đẹp dự kiến sẽ phát hành ngày 5/8/2022. Thân mời các bạn đón đọc!

Văn

VNQĐ

Trung tướng Nguyễn Hùng Oanh, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Chính trị: Giữ vững vị thế một trường Đảng trong Quân đội

Phạm Xuân Đào

Người của rừng

Trần Cao Tân

Những ngày ở Mock Đen

Nguyễn Xuân Thủy

Búp bê tóc xanh

Hoàng Minh Phương

Bộ quân phục cũ

Trần Thủy

Ảo vọng

Trần Nguyên Mỹ

Người ở lại Mường Chiên

 

Thơ

Phùng Thị Hương Ly

Thổ Sơn; Viết ở Tiểu đoàn 804

Trần Văn Lợi

Viết trước đền thờ thầy Chu Văn An; Ngoài bản đồ quy hoạch…

Lê Thúy Bắc

Gánh ngày qua đỉnh núi; Đợi

Huỳnh Nhật Hưng

Ngoài mùa; Khoảnh khắc cuối cùng; Thành phố cũ kĩ

Nguyễn Hữu Trung

Ngồi với sông Tiền; Gửi bình minh

Nguyễn Văn Biên

Khoảng trời của mẹ; Hạt mưa

Nguyễn Trường Giang

Cha tôi

VNQĐ giới thiệu thơ Mộc Anh

Giấc ngủ người thợ săn; Tàn nhang; Yên Thành…

Lê Thành Nghị

Mùa gió và hoa; Vệt nắng buồn; Ghi ở Tràng An

Phạm Vân Anh

Trên đất nước tôi đọcTrên đất nước tôi

Vũ Thị Huyền Trang

Lời thuốc súng

Tuyết Thanh Trần

Có một tôi đang ở đâu cuộc đời này

Trần Thanh Dũng

Mật ngữ số 9

Bình luận văn nghệ

Ngô Tự Lập

Nguyễn Trãi và Hồ Chí Minh: Hai nghệ sĩ

Trần Đình Sử

Nỗi buồn chiến tranh, một cách viết khác về chiến tranh

Hoàng Thụy Anh

Khúc bi tráng thứ tư

Phùng Ngọc Kiên

Nền văn chương công nghiệp trên báo Pháp thế kỉ XIX

Trần Thị Ánh Nguyệt

Văn xuôi Việt Nam đương đại từ cái nhìn của sinh thái nữ quyền

Nguyễn Kiến Thọ

Thơ Huỳnh Thúy Kiều: Ngờm ngợp phù sa châu thổ

Châu La Việt

“Một người cha", một người lính bình dị mà cao cả

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)