Dòng chảy

Lộ diện kẻ đánh cắp bản thảo bí ẩn làm điên đảo làng văn thế giới

Thứ Bảy, 23/07/2022 06:34

Một kẻ lừa đảo bí ẩn đã mạo danh các nhà xuất bản cũng như đại lí cấp cao để đánh cắp bản thảo sách trong một vụ lừa đảo quốc tế. Cuối cùng người này đã bị tóm gọn. FBI đã chính thức bắt giữ một người đàn ông 29 tuổi tại sân bay John F Kennedy ở New York vào 6 tháng trước. Từ đó vụ việc đã được làm sáng tỏ.

Filippo Bernardini đã bị buộc tội mạo danh những người đứng đầu các nhà xuất bản để ăn cắp bản thảo, lừa đảo tác giả và biên tập viên, khiến họ bối rối trong nhiều năm liền.

Filippo Bernardini, một công dân Ý làm ​​việc tại nhà xuất bản Simon & Schuster của Vương quốc Anh, đã bị bắt khi hạ cánh xuống Mĩ. FBI cáo buộc Bernardini đã “mạo danh, lừa gạt và cố gắng lừa đảo hàng trăm cá nhân” để có được các tác phẩm chưa xuất bản.

Ngoài ra, Bernardini cũng bị buộc tội gian lận điện thoại và ăn cắp danh tính tại tòa án quận New York trong phiên xét xử gần đây. Cáo trạng cho biết Bernardini đã đăng kí hơn 160 tên miền Internet giả mạo để mạo danh người khác kể từ năm 2016.

Nghi phạm Filippo Bernardini (trái) và nạn nhân mới nhất - nam diễn viên Ethan Hawke.

Vụ bắt giữ Bernardini có thể đánh dấu cho sự kết thúc của một bí ẩn đã làm xáo trộn và kinh hoàng giới văn chương suốt 5 năm qua. Trong đó hàng trăm bản thảo chưa được xuất bản đã bị nhắm tới. Một số tác giả, biên tập viên, người đại diện và thậm chí là cả giám khảo của giải thưởng Booker… cũng đã từng là nạn nhân của những trò lừa đảo liên quan đến bản thảo các tiểu thuyết rất được mong đợi của Margaret Atwood, Sally Rooney và nam diễn viên Ethan Hawke.

Theo đó vào năm 2019, cuốn The Testaments, phần tiếp theo của Chuyện người tùy nữ từ nhà văn nổi tiếng người Canada Margaret Atwood đã trở thành mục tiêu của những tên lừa đảo. Theo đó, chúng đã liên hệ với nhà xuất bản của bà và thậm chí đã rất cố gắng lấy từ thành viên của ban giám khảo giải Booker năm đó một bản sao. Bởi khi lọt vào danh sách đề cử, tác phẩm này chưa được phát hành.

Trong quá trình điều tra, những tên lừa đảo đã tạo ra các địa chỉ email được chỉnh sửa đôi chút để đánh lừa các nhà xuất bản nóng vội. Chúng thay thế một vài từ ngữ để khi xem lướt nó tạo ấn tượng như là những địa chỉ thật. Chúng đổi “t” bằng “f”, “q” bằng “g” và kết hợp “r” và “n” để tạo thành ký tự “m”, như trong @penguinrandornhouse.com thay cho @penguinrandomhouse.com. Chúng cũng sử dụng biệt ngữ trong ngành, chẳng hạn như “ms” cho bản thảo để thể hiện sự hiểu biết về quy trình xuất bản, điều này đã đánh lừa một số người chuyển giao bản thảo và thông tin về các dự án sắp tới hoặc bản quyền phim cho chúng.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Simon & Schuster cho biết, nhà xuất bản của họ đã "bị sốc và kinh hoàng" trước những cáo buộc chống lại Bernardini và họ đã cho thôi việc anh ta để chờ thông tin thêm.

“Việc bảo vệ an toàn cho tài sản trí tuệ của các tác giả có tầm quan trọng hàng đầu đối với Simon & Schuster, và với tất cả những người trong ngành xuất bản. Chúng tôi biết ơn FBI đã điều tra những vụ việc này và đưa ra cáo buộc chống lại thủ phạm” ông nói thêm. Tuy nhiên Simon & Schuster đã không có tên trong bản cáo trạng, và có thể hiểu họ không liên quan đến hành động này.

Tiểu thuyết bị lừa đánh cắp của Margaret Atwood.

Hành động của Bernardini đã khiến toàn ngành xuất bản và các cơ quan chức năng đã bị bối rối trong suốt nhiều năm bởi những động cơ có thể có đằng sau những vụ lừa đảo. Nhưng đã không có yêu cầu tiền chuộc hoặc tống tiền nào diễn ra sau khi các bản thảo được gửi đi.

Daniel Sandström, giám đốc văn học của một nhà xuất bản Thụy Điển từng bị nhắm đến nhiều lần, nói với Vulture vào hồi năm ngoái rằng: “Nếu bạn cố gắng tìm kiếm lợi ích kinh tế và tài chính từ việc ăn cắp bản thảo, tất nhiên là khó thấy được. Nhưng nếu là một trò chơi tâm lí, một kiểu làm chủ hoặc muốn cảm giác vượt trội, thì sẽ dễ hình dung hơn”.

Theo những thông tin mới nhất, Bernardini có thể sẽ không phải ra tòa, tuân theo thỏa thuận giữa các công tố viên và luật sư của anh ta. Tháng 6 vừa qua, thẩm phán trong vụ án này, Colleen McMahon, tại tòa án quận của Hoa Kì đã đồng ý hoãn trình diện để các công tố viên có thể xem xét yêu cầu hoãn lại truy tố, theo tin từ tờ Publishers Marketplace .

Thỏa thuận hoãn lại truy tố thường được sử dụng trong các vụ án gian lận hoặc tội phạm tài chính. Nó bao gồm một thỏa thuận trong đó việc truy tố bị đình chỉ có điều kiện trong khi bị đơn đáp ứng các yêu cầu thỏa thuận trong một khoảng thời gian nhất định. Nó được giám sát bởi một thẩm phán, và có thể bao gồm việc Bernardini phải trả tiền phạt hoặc phải bồi thường, hoặc ban hành các biện pháp khác. Thẩm phán đã hoãn vụ án đến ngày 10 tháng 9. Bernardini trước đó đã không nhận tội cho cả hai cáo buộc, theo The Bookseller đưa tin.

THUẬN NGÔ dịch từ nhiều nguồn

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)