Cửa sổ văn nghệ

Chiêm nghiệm cái đẹp từ những khuôn hình nhỏ

Thứ Tư, 26/11/2025 08:07

 Chiều 25/11, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra khai mạc triển lãm mĩ thuật “Litaliti”, mở ra một không gian thưởng lãm giàu cảm hứng dành cho những ai yêu mến vẻ đẹp tinh tế của các tác phẩm kích thước nhỏ.

Các hoạ sĩ tại buổi khai mạc triển lãm "Litaliti".

Nhóm “Litaliti” được thành lập năm 2025 với mong muốn xây dựng một sân chơi mở cho những người yêu thích và đam mê hội hoạ, điêu khắc cũng như các thực hành nghệ thuật có thể chủ động thử nghiệm, đối thoại và nuôi dưỡng cảm hứng sáng tạo. Từ khởi điểm ấy, “Litaliti” hướng đến việc đưa giá trị mĩ thuật đến gần hơn với đời sống đương đại bằng những quan sát, nhìn nhận về cái đẹp và sự tinh tế.

Triển lãm lần này là sự cộng hưởng tự nhiên giữa các hoạ sĩ cùng chung niềm yêu thích đối với vẻ đẹp của những điều nhỏ bé, đơn sơ. Ở đó, nhiều góc nhìn đa dạng được tập hợp lại để hình thành một thế giới “li ti” đầy vi tế, lặng lẽ nhưng thấm đẫm sức sống. Mỗi tác phẩm sẽ phô bày phong cách cá nhân trong hành trình sáng tạo; mở ra những câu hỏi sâu xa về ý nghĩa của sự tồn tại, về mối quan hệ giữa con người và thế giới, về cách ta cảm nhận cái rộng lớn bằng những chi tiết tưởng chừng vụn vặt. Từ những nét vẽ, mảng màu, đường khối khiêm nhường ấy, người xem được bước vào một không gian đầy chiêm nghiệm để soi chiếu lại chính mình.

Tác phẩm "Nét xưa" của hoạ sĩ Nguyễn Minh Hải. 

Với sự góp mặt của 17 nghệ sĩ, gồm các hoạ sĩ và nhà điêu khắc đến từ cả ba miền Bắc, Trung, Nam, triển lãm giới thiệu gần 200 tác phẩm kích thước nhỏ. Dù giản dị về khuôn khổ, các tác phẩm lại mở ra một thế giới chủ đề rộng lớn. Từ phong cảnh, tĩnh vật, chân dung… đến những sáng tác mang đậm chiều sâu suy tư về đời sống tình cảm và nội tâm. Sự đa dạng ấy còn được thể hiện qua nhiều chất liệu như sơn mài, sơn dầu, lụa, gốm, khắc gỗ, tổng hợp… mỗi chất liệu là một cách nắm bắt thế giới riêng của từng nghệ sĩ. Kích thước các tác phẩm trải rộng, từ những bức tranh nhỏ chỉ 10 cm cho đến những sáng tác lớn nhất cũng không vượt quá 50 cm, với đủ dạng thức: vuông, tròn, chữ nhật… Trong giới hạn nhỏ bé ấy, mỗi tác phẩm vẫn giữ trọn một câu chuyện, khi thầm thì, khi lặng lẽ, khi gợi mở để người xem có thể dừng lại và bước vào hành trình đối thoại với nghệ thuật theo cách của riêng mình.

Tác phẩm "Mùa yêu" của hoạ sĩ Trần Cường (Kuolg Trần)

Triển lãm tranh kích thước nhỏ mang đến một trải nghiệm nghệ thuật rất riêng. Ở đó, mỗi hoạ sĩ tạo nên thế giới của sự tinh tế và độ tỉ mỉ trong từng nét cọ. Trong không gian hạn chế ấy, chiều sâu của cảm xúc và ý tưởng lại được cô đặc, như thể nghệ sĩ đã gói trọn những suy tưởng của mình vào một khung hình nhỏ bé nhưng đầy sức gợi. Không tìm đến sự choáng ngợp hay quy mô lớn, các tác phẩm mini cho ta tiến thật gần, chậm rãi quan sát và khám phá. Khoảng cách được rút ngắn ấy khiến người xem buộc phải chú ý đến từng đường nét, lớp màu, chi tiết… những điều mà ở tranh lớn đôi khi dễ bị lướt qua. Chính sự tập trung ấy mở ra một cuộc đối thoại thầm lặng giữa người xem và người sáng tạo. Vì kích thước nhỏ, mỗi tác phẩm như một lời thì thầm, dễ tạo nên sự thân mật và gần gũi. Người xem tranh cảm được câu chuyện phía sau nó: những khoảnh khắc đời sống giản dị, những rung động tinh tế, những góc nhìn rất người. Điều đó khiến mạch cảm xúc giữa nghệ sĩ và công chúng trở nên liền lạc hơn, để mỗi khung tranh nhỏ trở thành một thế giới nhiều lớp nghĩa, đòi hỏi sự lắng nghe và cảm nhận trọn vẹn.

Tác phẩm "Vu vơ" của hoạ sĩ Lê Thừa Hải

Triển lãm gây ấn tượng với công chúng bởi khả năng khơi gợi sự tò mò và thúc đẩy tinh thần khám phá. Trong một không gian nhỏ gọn, người xem được dẫn vào những trải nghiệm nghệ thuật tinh tế, bất ngờ, mở ra cảm giác mới mẻ ngay từ những tác phẩm đầu tiên. Mỗi khung tranh như một thế giới riêng, nhẹ nhàng chạm vào cảm xúc người xem. Sự nhỏ gọn không giới hạn nội dung, mà ngược lại, khiến cảm xúc trở nên cô đọng, sâu lắng hơn để người xem vừa khám phá, vừa lắng nghe những câu chuyện thầm thì mà nghệ sĩ gửi vào từng tác phẩm.

Tác phẩm Hồn nước đêm xưa của hoạ sĩ Lê Đức Tùng

Triển lãm “Litaliti” giúp người xem chậm lại để bước vào thế giới vi mô đầy màu sắc. Và mỗi chi tiết, dù nhỏ đến mấy, cũng mang trong mình một câu chuyện riêng, một rung động riêng. Các nghệ sĩ tin rằng chính những điều tưởng chừng “li ti” ấy lại có khả năng chạm đến tâm hồn mạnh mẽ nhất. Bởi trong cái bé nhỏ luôn ẩn chứa sự tinh tế, trong cái giản dị lại cất giấu những tầng cảm xúc sâu lắng mà ta chỉ có thể nhận ra khi thật sự dành thời gian để quan sát và lắng nghe.

Triển lãm kéo dài đến 30/11/2025 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

MỘT SỐ TÁC PHẦM TRƯNG BÀY TẠI TRIỂN LÃM:

Tác phẩm "Khoảnh khắc" của hoạ sĩ Vũ Thuỳ Mai
Tác phẩm "Chiều đông" của hoạ sĩ Lâm Đức Mạnh

Tác phẩm "Hoa ban" của hoạ sĩ Mỹ Học
Tác phẩm "Quý cô" của hoạ sĩ Phạm Thị Hồng Sâm
Tác phẩm "Trừu tượng" của hoạ sĩ Đỗ Công Sơn
Tác phẩm "Bến đợi" của hoạ sĩ Nguyễn Tiến Dũng
Tác phẩm "Phú quý" của hoạ sĩ Nguyễn Minh
Tác phẩm "Nude" của hoạ sĩ Hà Huy Mười

NGUYỄN THỊ THU HÀ

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Những người tôi gặp, những chuyện tôi viết

Những người tôi gặp, những chuyện tôi viết

Tôi từng hình dung viết văn là công việc của sự hư cấu, một hành trình phác dựng thế giới từ trí tưởng tượng, nơi nhà văn tự do tạo hình mọi thứ theo ý mình... (TRẦN THỊ TÚ NGỌC)

Nguyên mẫu của tôi là những người đã phất cao cờ hồng tháng Tám năm 1945

Nguyên mẫu của tôi là những người đã phất cao cờ hồng tháng Tám năm 1945

Là người đi dọc biên giới phía Bắc, tôi có thế mạnh khi hình dung, mở ra không gian của giai đoạn lịch sử đó... (PHẠM VÂN ANH)

Các nguyên mẫu trong "Trăng lên"

Các nguyên mẫu trong "Trăng lên"

Cụ đã kể cho tôi nghe về cuộc đời của mình. Cụ nguyên là một võ sư. Cuộc đời cụ có thể viết thành một thiên tiểu thuyết... (THẾ ĐỨC)

Từ những ánh sao đơn lẻ

Từ những ánh sao đơn lẻ

Năm 2023 với tôi được đánh dấu bằng những chuyến đi ý nghĩa, ý nghĩa với trải nghiệm của một người viết và ý nghĩa đối với chính việc viết... (NGUYỄN XUÂN THỦY)