Nhà văn Edna O’Brien giành giải thưởng Pleasure of Reading

Thứ Sáu, 22/07/2022 06:54

Edna O'Brien được trao giải Pleasure of Reading năm 2022 cho những tác phẩm “táo bạo, dũng cảm và đôi khi có tầm nhìn xa” của bà, theo thông báo ngày 6/7.

Giải thưởng Pleasure of Reading được tài trợ bởi Nhà xuất bản Bloomsbury và hỗ trợ bởi Quỹ Gia đình Blavatnik. Giải thưởng được thành lập năm 2021 nhân dịp kỉ niệm 10 năm của tổ chức từ thiện Give a Book và trao cho một tác giả mang lại niềm vui thích thông qua các sáng tác bằng tiếng Anh của họ. Số tiền thưởng trị giá 10.000 bảng Anh được chia đều giữa tác giả chiến thắng và một dự án từ thiện Give a book do tác giả lựa chọn. Giải thưởng được lấy tên từ một tuyển tập xuất bản năm 2015 của Lady Antonia Fraser, người bảo trợ dự án Give a Book.

“Niềm vui thích đọc sách chưa bao giờ nguôi ngoai đối với tôi, vinh dự bất ngờ này sẽ tiếp thêm cho tôi niềm vui thích viết lách. Tôi rất vui khi nhận được giải thưởng." - Edna O'Brien cho biết.

Nhà văn Edna O'Brien. Ảnh Antonio Olmos-The Observer.

Edna O'Brien (sinh ngày 15 tháng 12 năm 1930) là một tiểu thuyết gia, nhà viết kịch, nhà thơ và nhà văn viết truyện ngắn người Ireland. Bà được các đồng nghiệp như John Banville, Philip Roth, Anne Enright và Michael Ondaatje ca ngợi là một trong những nhà văn còn sống vĩ đại nhất thế giới.

Các cuốn sách của O'Brien thường xoay quanh cảm xúc nội tâm của phụ nữ, các vấn đề của họ liên quan đến đàn ông và toàn xã hội. Nhà báo Zoe Strimpel nhận xét về các sáng tác của Edna O'Brien: “Các sáng tác của bà ấy vừa khổng lồ vừa rực rỡ, tỏa sáng một cách đáng ngạc nhiên...”

Cuốn tiểu thuyết đầu tay của bà The Country Girl (tạm dịch: Cô gái đồng quê) từng bị cấm ở quê hương Ireland vì những mô tả đột phá về tình dục phụ nữ. Các tác phẩm đáng chú ý khác bao gồm August Is a Wicked Month (tạm dịch: Tháng 8 là một tháng tồi tệ), In the Forest (tạm dịch: Trong cánh rừng), Lantern Slides (tạm dịch: Phim đèn chiếu), Time and Tide (tạm dịch: Thời gian có chờ đợi ai bao giờ), The Little Red Chairs (tạm dịch: Những chiếc ghế nhỏ màu đỏ) và Girl (tạm dịch: Cô gái).

Một số cuốn sách của nhà văn Edna O'Brien.

Edna O'Brien từng giành được nhiều giải thưởng trong sự nghiệp sáng tác của mình như giải thưởng sách của Thời báo Los Angeles năm 1990 hạng mục Sách hư cấu với tập truyện ngắn Lantern Slides (tạm dịch: Phim đèn chiếu); giải thưởng Grinzane Cavour năm 1991 với tiểu thuyết Girl with Green Eyes (tạm dịch: Cô gái có đôi mắt xanh), giải thưởng Irish PEN năm 2001; giải thưởng truyện ngắn quốc tế Frank O'Connor năm 2011 với tập truyện ngắn Saints and Sinners (tạm dịch: Những vị thánh và những kẻ tội lỗi); huân chương Ulysses năm 2016 nhằm ghi nhận đóng góp của bà cho nền văn học Ireland; giải thưởng PEN/Nabokov năm 2018 cho toàn bộ sáng tác của Edna O'Brien vì đã phá bỏ các rào cản xã hội và tình dục đối với phụ nữ ở Ireland; giải thưởng David Cohen và giải Femina đặc biệt năm 2019 cho toàn bộ sự nghiệp sáng tác của bà.

Giải thưởng Pleasure of Reading. Ảnh: Give a Book

Edna O'Brien từng hai lần giành giải thưởng Irish Book. Năm 2009, bà được trao giải Thành tựu trọn đời. Năm 2012, hồi kí Country Girl (tạm dịch: Cô gái nông thôn) của Edna O'Brien được trao giải ở hạng mục Sách phi hư cấu. Năm 2021, Edna O'Brien được trao tước hiệu Chỉ huy (Commandeur) của Huân chương Nghệ thuật và Văn học Pháp.

Những năm gần đây, tác giả sinh năm 1930 người Ireland liên tục có tên trong danh sách đặt cược thắng giải Nobel Văn học cùng với Anne Carson, Ngũgĩ wa Thiong'o, Joyce Carol Oates, László Krasznahorkai và Haruki Murakami,…

Năm ngoái, giải thưởng Pleasure of Reading thuộc về nhà văn, nhà báo người Scotland Ali Smith. Tiểu thuyết gia người Tanzania Abdulrazak Gurnah, chủ nhân giải Nobel Văn học năm 2021, là một trong các giám khảo của giải thưởng Pleasure of Reading cùng năm.

TRẦN QUỐC LƯỢNG

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)