"Ngược Dòng" – Bao nỗi đắng cay

Thứ Năm, 08/03/2018 13:03
.TRỊNH ĐÌNH NGHI
 
Gấp lại tập thơ Ngược dòng của Huệ Thi, cảm xúc trong tôi bỗng chùng xuống. Một cảm giác buồn mênh mang ngay ở những trang viết đầu tiên khi chạm vào những câu thơ mang nặng nỗi niềm:
 
Em đã nghẹn giữa trời tháng chín
Cơn heo may lầm lỡ cuộc tình
Ta bên người chẳng thể giữ môi trinh
Lạc bàn tay một đời chưa tìm lại 
(Vàng phai khóc những hao gầy)
 
Ngược dòng là tập thơ thứ tư của Huệ Thi sau ba tập đã xuất bản. Nếu như ở ba tập thơ trước ta thấy Huệ Thi với những hồn nhiên, những suy tư trăn trở, những ngọt ngào yêu thương, bỗng dưng khóc bỗng dưng cười... thì trong Ngược dòng lại cho ta gặp một Huệ Thi đầy trải nghiệm, rắn rỏi và quyết đoán, bản lĩnh và yêu thương. 
 
bia

Không ngẫu nhiên chọn 37 bài thơ để in.Điều làm tôi bất ngờ thú vị là năm Mậu Tuất này Huệ Thi bước vào tuổi 37.Vì thế mà có thể chị đã chọn 37 bài thơ như một sự nhìn lại một chặng đường đã đi qua với những cung bậc, những buồn vui của chính bản thân để kỷ niệm sinh nhật của mình. 
 
Chọn cái tên Ngược dòng để đặt tên cho tập thơ của mình, có lẽ chị cũng ngầm cho người đọc hiểu rằng đã có một điều gì đó thật hệ trọng vừa đến trong đời. 
Cuộc đời mỗi con người như một dòng chảy qua những thác ghềnh qua những khúc quanh, có những lúc dịu êm, có những cung quãng sóng gió. 
 
Ngược dòng là một tập thơ tình.Những cung bậc, những nỗi niềm buồn vui cay đắng giận hờn... được chị trải lòng bằng những lời tự sự mang nhiều u uất và hờn tủi. Nhưng rồi sau tất cả chị đã nhận ra chính mình cũng là người có lỗi vì quá tin yêu đến độ: "Ngây dại lời đường mật/ Quên lối về, cởi áo ngã ba sông".
 
Người con gái khi đã yêu thì yêu như sét đánh, yêu đến yếu lòng, sẵn sàng lao vào tình yêu như gió cuốn không một chút nghi ngờ không một giây toan tính và Huệ Thi cũng đã từng yêu như thế:
 
Ta từng yêu người rất vội
Chớp như gió cuốn mây ngàn
Bàn tay xanh xao nỗi nhớ
Nửa hồn phía ấy nào ngoan 
(Xếp lại nhiêu khê muôn trùng)
 
Phải vì quá yêu người, phải vì yêu vội vàng và thiết tha nồng cháy quá để đến khi bất chợt nhận ra người mình yêu đã không thủy chung như mình hằng nghĩ hằng tin và để rồi có lúc ta gục ngã như một người thua cuộc: 
 
Em đã từng ngã gục
Đâu đó giữa gió mưa
Ngày anh thả vào niềm tin trâng tráo dư thừa
Kẻ thứ ba bỗng trở thành sự thật.
(Đã Từng)
 
Và:
Ai đã đánh rơi em giữa cay đắng môi mềm
Giữa lúc linh hồn em siết chặt mà chưa hề nắm giữ...
(Mây của trời sao gió chẳng cuốn đi)
 
Cay đắng đau lòng khi tình bị phản bội nhưng còn nặng nề chua chát biết bao nhiêu khi ta vẫn  đây người vẫn đó, ở bên nhau mà xa cách ngàn trùng:
 
Còn biết níu vào đâu giữ nguyên ngày tháng ấy
Mình sống bên nhau mà hững hờ và vô tâm đến vậy
(Lửa tàn còn cháy được không)
 
Tình yêu lứa đôi, tình nghĩa vợ chồng cũng như dòng đời vậy mỗi quãng thác ghềnh là mỗi khúc gian nan và lẽ hợp tan luôn rình rập. Khi ta cố nâng niu khi ta gắng giữ gìn mà tình cứ chắp cánh bay đi. Có lẽ nào ta chấp nhận khổ đau, ta buông xuôi tất cả và héo mòn nhìn còn thuyền hạnh phúc chìm đi trong tuyệt vọng? Trong tối tăm ta phải tìm ánh sáng, trong nỗi buồn ta phải tìm lại niềm vui, trong tuyệt vọng ta phải nuôi hy vọng...
Với một thái độ dứt khoát:
 
Thôi người đừng nói yêu tôi
Thác ghềnh dễ vượt nợ đời khó xong
(Đừng yêu tôi nữa) 
 
Trong hoàn cảnh con thuyền tình đã vào nơi vực xoáy, buông tay chèo thả mặc cho số phận hay phải vượt lên, thoát ra và chị đã quyết:
 
Em ngược dòng ngược sóng tìm anh
Thả yêu thương dâng đầy trong mắt
Thắt gió buộc mưa gửi vào trời trong vắt
Giữa mây ngàn vầng trăng chẳng mồ côi
(Ngược Dòng)
 
Không bi lụy kêu than, không oán hờn trách móc cũng không chìm đắm vào khổ đau khi cuộc tình không như mình đã dốc lòng yêu, hạnh phúc chẳng ngọt ngào mà đầy đắng đót chát chua.
Em phải đứng lên thôi, em phải đi tìm dẫu phải ngược dòng ngược sóng vượt cả thác ghềnh."Thắt gió buộc mưa gửi vào trời trong vắt". Em tin vào tình yêu của chính mình, phải, chỉ có tình cảm chân thành và niềm đam mê của mình "thả tình yêu dâng đầy trong mắt" mới có thể cho mình gặp được tình yêu chân chính vững bền. 
 
Bằng sự trải nghiệm bằng bản lĩnh và nghị lực, lòng bao dung độ lượng chị đã tìm được một tình yêu đích thực. Đó không phải là tình yêu đôi lứa, tình cảm yêu đương cụ thể bằng xương bằng thịt mà là tình yêu con người, yêu cuộc sống, yêu con cái, yêu công việc... Tình yêu ấy, niềm đam mê ấy đã cho chị vượt qua nỗi buồn để đến với niềm vui sống mà vơi đi những trăn trở muộn phiền, cho chị có được niềm vui trang trải mỗi ngày, khoả lấp đi nỗi lòng trắc ẩn. Tình yêu và niềm đam mê công việc đã mang đến cho chị niềm kiêu hãnh vượt lên những bi lụy tầm thường để trở thành một phụ nữ thành danh thành đạt và thành thơ.
 
Tình trong Ngược dòng của Huệ Thi không có hình ảnh của những vùng trời hoa bướm, không có những cảnh hẹn hò yêu đương lãng mạn... nhưng vẫn làm cho người đọc rưng rưng, những dòng tự sự đăm đắm thương yêu và chất chứa dỗi hờn đã chạm vào nỗi niềm riêng của những người đã từng yêu thương đã từng cay đắng.
 
Dù không gian thơ chưa dài rộng, dù còn ít nhiều vấn vít ở cái tôi..., nhưng Ngược dòng đã cho ta thấy thơ Huệ Thi đã mang một sắc thái mới, một giọng điệu rắn rỏi và nhiều trải nghiệm. Nếu ở những tập thơ trước người đọc mới chỉ cảm nhận được những chấm phá nghệ thuật thi ca thì Ngược dòng đã có một sự chau truốt, cẩn trọng hơn trong cấu tứ, ngôn từ và hình thức biểu đạt, cảm xúc và hình ảnh được lồng trong nhau một cách nhuần nhị, chuyển tải được những thông điệp tình yêu một cách nhẹ nhàng mà hiệu quả, làm nên những cung bậc cảm xúc rưng rưng cho người đọc. Những điều đó đã làm cho Ngược dòng đạt được sự thành công cả về nội dung và nghệ thuật. 
 
Cây bút thơ Huệ Thi đã vào độ chín, con đường thơ mà chị đang đi còn rộng dài. Thơ sẽ mang đến cho chị niềm vui lao động, niềm vui sống, tình yêu con người, yêu cuộc đời... Những tình yêu ấy niềm vui ấy sẽ là hồn cốt là hành trang và niềm yêu cho chị trang trải với thi ca, để làm nên một giọng điệu, một người thơ chan chứa tình đời.
 
Cần Thơ 2-2018
T.Đ.N
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)