Cửa sổ văn nghệ

Trao giải Cuộc thi làm thơ Haiku cho trẻ em thế giới 2013 – 2014 tại Việt Nam

Thứ Năm, 05/12/2013 10:59

Ngày 3/12, Lễ trao giải Cuộc thi làm thơ Haiku dành cho trẻ em thế giới 2013-2014 với chủ đề "Giấc mơ" đã diễn ra tại Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam.

Đại diện Ban tổ chức cuộc thi trao giải cho 5 em học sinh đạt thành tích xuất sắc nhất
(Ảnh: Kiều Giang)

Cuộc thi do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, Trung tâm văn hóa Nhật Bản, Hãng Hàng không Nhật Bản, Hiệp hội thơ Haiku quốc tế, Hiệp hội thơ Haiku sinh viên phối hợp tài trợ. Quỹ Nhật Bản là đơn vị tổ chức cuộc thi này.

Cuộc thi làm thơ Haiku được tổ chức từ năm 1990, nhằm giới thiệu về văn hóa Nhật Bản, đặc biệt là về thi ca. Đây là lần đầu tiên, cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam. Có 11 trường phổ thông tại Hà Nội có học sinh học tiếng Nhật đã tham gia cuộc thi này. Ban tổ chức đã nhận được 80 tác phẩm dự thi.

Thơ Haiku của Nhật Bản là một trong những thể loại thơ ngắn nhất từ trước đến nay. Trong khuôn khổ 17 âm tiết xếp theo thứ tự 5 – 7 – 5, người làm thơ cần biết quan sát, chắt lọc để thể hiện một cách tinh tế nhất cảnh sắc thiên nhiên, cảm xúc, tâm tư của mình cũng như để gửi gắm những điều muốn nói dưới hình thức “ý tại ngôn ngoại”.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada cùng đại diện các đơn vị tổ chức cuộc thi đã trao 5 giải xuất sắc nhất của cuộc thi cho các em học sinh.

Cuộc thi làm thơ Haiku cho trẻ em thế giới 2013 – 2014 là một trong những hoạt động nhân kỷ niệm 40 thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản./.

Nguồn: CPV/ Kiều Giang

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)