Cửa sổ văn nghệ

Cùng bé sáng tạo mặt nạ Việt, vui tết Trung thu

Thứ Hai, 14/09/2015 08:17
logo VNQD - Dự án “Cùng sáng tạo mặt nạ Việt – Vui tết Trung thu” diễn ra sáng ngày 13/9 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) thu hút hơn 300 em nhỏ và các bậc phụ huynh tham gia.
1
Hơn 300 em thiếu nhi tham gia vẽ mặt nạ
Đây là dự án giúp các bé tự do sáng tạo, vẽ mặt nạ theo ý thức và trí tưởng tượng của mình được các giảng viên và sinh viên ĐH Mỹ thuật thực hiện nhân dịp Trung thu.
Ngày nay, mặt nạ không chỉ dùng trong các nghi lễ mà còn là một loại hình nghệ thuật hấp dẫn. Người vẽ mặt nạ không đơn thuần chỉ là người trang trí trên khuôn mặt bằng các loại chất liệu khác nhau, mà còn thể hiện các quan niệm của con người về cuộc sống.
Dự án lần này đã khơi lên một niềm vui sáng tạo cho các bé. Các bé ở nhiều độ tuổi khác nhau, với những ý tưởng và phong cách khác nhau. Có bé vẽ mặt nạ ông Địa tức vị thổ thần, thổ địa được làm trong hình dáng tròn vo và vui tươi như sự sung mãn đầy đủ của đất đai màu mỡ. Bên cạnh đó hình ảnh thỏ ngọc lại là hình ảnh tượng trưng cho sự đẹp đẽ hài hòa – hoặc tượng trưng cho ánh trăng sáng ngời đêm rằm. Với hình tượng ông Địa no đủ, vui tươi, thỏ ngọc nhanh nhẹn sáng ngời, cũng có nghĩa là ẩn dấu trong đó ước vọng về một mùa màng bội thu.
Tại đây các bé không chỉ được thỏa sức tô vẽ mà còn hiểu thêm về những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, các bước để làm được một chiếc mặt nạ “giấy bồi” và ý nghĩa của từng mặt nạ.
Bên cạnh dự án vẽ mặt nạ còn có triển lãm 20 tác phẩm do các họa sĩ tên tuổi trưng bày trong không gian bảo tàng. Với những chiếc mặt nạ tham gia vào dự án lần này, các họa sĩ không chỉ đơn giản chơi với “giấy bồi” và hình sắc mà còn gửi gắm một tấm lòng yêu thương tới các bạn nhỏ vùng cao. Toàn bộ các tác phẩm này sẽ được bán đấu giá tại không gian Laca café 24 Lý Quốc Sư, Hà Nội để lấy tiền quyên góp cho các bạn nhỏ trường Tiểu học Suối Bau, Phù Yên, Sơn La.
Một số hình ảnh tại buổi vẽ mặt nạ sáng tạo và triển lãm 20 tác phẩm tiêu biểu:

 
2
Các họa sĩ và sinh viên trường ĐH Mỹ thuật Hà Nội hướng dẫn các bé làm mặt nạ
 
6
Nhiều bé người nước ngoài cũng được bố mẹ đưa đến tham gia
 
9
Không gian ngoài trời là triển lãm 20 tác phẩm của các họa sĩ nổi tiếng
 
5
4
8
Các em nhỏ say sưa với các tác phẩm của mình

ĐÌNH PHƯƠNG
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)