Cửa sổ văn nghệ

Một góc nhìn khác về Hà Nội và Huế về đêm

Chủ Nhật, 10/04/2016 00:29
logo - Từ 14 đến 24/4, tại Hà Nội và Huế, triển lãm “Hà Nội 18h/6h và Huế 18h/6h”diễn ra với trưng bày gồm 30 bức hình về Hà Nội và Huế về đêm.
 
Sebastien Laval 1

Triển lãm giới thiệu những bức hình của Sebastien Laval, nhiếp ảnh gia người Pháp từng gắn bó với Việt Nam từ thập niên 90s. Ông đã ghi lại những khoảnh khắc hiếm có của “Hà Nội 18h/6h và Huế 18h/6h” – những hình ảnh siêu thực của những ngõ nhỏ vắng lặng, của những ray đường sắt lạnh lẽo trong đêm hay những cửa hàng bao phủ ánh đèn huỳnh quang.

Hình ảnh triển lãm tại khách sạn Metropole Hà Nội và La Residence Huế được Laval chụp lại bằng máy ảnh kỹ thuật số và không sử dụng ánh sáng nhân tạo. Các ảnh chụp được thực hiện trong khoảng thời gian từ 6h đêm đến 6h sáng.

“Những bức ảnh này sẽ thật sự truyền cảm hứng tới những vị khách tham quan để họ có thể khám phá và cảm nhận Hà Nội theo một cách nhìn mới lạ hơn”, ông Franck Lafourcade, Tổng Giám đốc khách sạn Metropole Hà Nội chia sẻ.

 
Sebastien Laval 2

Bức ảnh lâu nhất trong bộ ảnh của Laval được chụp tháng 12/2007, đó là lần đầu tiên anh khám phá đường phố Hà Nội với chiếc máy ảnh trên tay. Và anh nhận ra có một Hà Nội mới không ồn ào, náo nhiệt như cuộc sống thường nhật ban ngày. Đó là một thành phố lung linh, huyền diệu với muôn vàn sắc màu được tạo ra từ ánh đèn của phố phường, của sao và của trăng.

“Tôi lớn lên ở Huế, và tôi biết về thành phố này như lòng bàn tay,” ông Phan Trọng Minh, Tổng Giám đốc khách sạn La Residence chia sẻ. “Song những bức ảnh chụp của Sebastien đã cho tôi một cái nhìn hoàn toàn mới về Huế”.

 
Sebastien Laval 3

Laval bước vào nghề nhiếp ảnh từ khi anh còn rất trẻ và được ảnh hưởng từ người ông của mình sống ở Paris. Lần đầu đến Việt Nam đầu thập niên 90s, ông tìm hiều về cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số, và trưng bày những tác phẩm này tại Festival Huế năm 2008 và 2010, và sau đó một lần nữa vào năm 2014.

Cuốn sách mới với tựa đề ‘Huế – City of Crying Stone’ bao gồm hình ảnh, thơ và bình luận của các học giả Việt sẽ là món quà cho Festival Huế 2016. Sách được soạn thảo bởi Giám đốc nghệ thuật Philippe Bouler.

Sau triển lãm tại Metropole Hà Nội, tất cả hình ảnh sẽ được tiếp tục trưng bày tại phòng tranh Art Vietnam Gallery – số 24 Lý Quốc Sư, Hà Nội.

PV tổng hợp
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)