Triển lãm cá nhân ‘Ánh Sáng’ của nghệ sĩ Nguyễn Tấn Cương diễn ra tại Cuci Art Studio (tầng 2, 25 Hàng Bún, Ba Đình, Hà Nội) gồm 20 tác phẩm tranh kích thước vừa và lớn trên toan.
Một trong những tác phẩm trong triển lãm
Triển lãm được Nguyễn Tấn Cương ấp ủ gần một thập kỷ sau mười năm gián đoạn trong thế giới nghệ thuật. Với cuộc triển lãm mang tên “Ánh Sáng” lần này Nguyễn Tấn Cương đã cho người xem thấy thì ra bóng tối cũng cần thiết như ánh sáng. Chính bóng tối nâng tầm ánh sáng lên.
“Tôi lớn lên trong thời kì chiến tranh và chứng kiến không biết bao khổ đau vô tận của con người” – họa sĩ bộc bạch.Trong thời kỳ mà các câu chuyện về sự chịu đựng của các thế hệ trước đã bị bão hòa với người trẻ do phải tiếp nhận quá nhiều thông tin. Nghệ thuật trừu tượng là hình thức phù hợp để truyền tải trải nghiệm. Chúng ta thường hướng về những thứ trừu tượng hơn là những gì chắc như đinh đóng cột. Đây có thể không phải ý đồ ban đầu của tác giả nhưng những tác phẩm của anh đã mang tính giáo dục về cảm xúc đặc biệt với những ai chưa từng đi qua chiến tranh.
Tác phẩm “Ánh Sáng” đã gợi nhớ lại bầu không khí của các thờ Thiên chúa trung cổ như nhà thờ Sistine (tại Van-ti-căng). Trong các tác phẩm hình ảnh cơ quan sinh dục của nữ giới được biểu thị như là nơi trú ẩn và khuây khỏa. Tác phẩm “Ánh Sáng” và loạt tác phẩm “Nguồn” đã được biểu thị như là Đấng tối cao – khác với truyền thống của thời trung cổ coi đàn ông là biểu tượng của Chúa.
Triển lãm mở cửa đến ngày 20/01/2020.
PV
VNQD