Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm “Ánh sáng” của Nguyễn Tấn Cương

Thứ Ba, 24/12/2019 16:01

Triển lãm cá nhân ‘Ánh Sáng’ của nghệ sĩ Nguyễn Tấn Cương diễn ra tại Cuci Art Studio (tầng 2, 25 Hàng Bún, Ba Đình, Hà Nội) gồm 20 tác phẩm tranh kích thước vừa và lớn trên toan.

Một trong những tác phẩm trong triển lãm

Triển lãm được Nguyễn Tấn Cương ấp ủ gần một thập kỷ sau mười năm gián đoạn trong thế giới nghệ thuật. Với cuộc triển lãm mang tên “Ánh Sáng” lần này Nguyễn Tấn Cương đã cho người xem thấy thì ra bóng tối cũng cần thiết như ánh sáng. Chính bóng tối nâng tầm ánh sáng lên.

“Tôi lớn lên trong thời kì chiến tranh và chứng kiến không biết bao khổ đau vô tận của con người” – họa sĩ bộc bạch.Trong thời kỳ mà các câu chuyện về sự chịu đựng của các thế hệ trước đã bị bão hòa với người trẻ do phải tiếp nhận quá nhiều thông tin. Nghệ thuật trừu tượng là hình thức phù hợp để truyền tải trải nghiệm. Chúng ta thường hướng về những thứ trừu tượng hơn là những gì chắc như đinh đóng cột. Đây có thể không phải ý đồ ban đầu của tác giả nhưng những tác phẩm của anh đã mang tính giáo dục về cảm xúc đặc biệt với những ai chưa từng đi qua chiến tranh.

Tác phẩm “Ánh Sáng” đã gợi nhớ lại bầu không khí của các thờ Thiên chúa trung cổ như nhà thờ Sistine (tại Van-ti-căng). Trong các tác phẩm hình ảnh cơ quan sinh dục của nữ giới được biểu thị như là nơi trú ẩn và khuây khỏa. Tác phẩm “Ánh Sáng” và loạt tác phẩm “Nguồn” đã được biểu thị như là Đấng tối cao – khác với truyền thống của thời trung cổ coi đàn ông là biểu tượng của Chúa. 

Triển lãm mở cửa đến ngày 20/01/2020.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)