Cửa sổ văn nghệ

Trịnh Công Sơn - hội họa từ âm nhạc

Thứ Năm, 25/02/2016 14:53
Những sáng tác quen thuộc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ được giới thiệu tới khán giả theo cách thức mới, qua các tác phẩm hội họa - lấy cảm hứng từ các bản nhạc đầy chất thơ của nhạc sĩ tài hoa này.

Gần 40 tác phẩm nhiều chất liệu (sơn dầu, bột màu kết hợp với chì, acrylic…) của 20 nghệ sĩ sẽ được trưng bày trong triển lãm mang tên Khói trời mênh mông, khai mạc tại Hàng Da Galleria, số 1 Hàng Da, Hà Nội vào 18h ngày 28.2. Triển lãm do Gallery39, Hàng Da Galleria và Trung tâm nghệ thuật Xứ Đàng Trong tổ chức nhân kỷ niệm 77 năm ngày sinh và 15 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (28.2.1939 - 1.4.2001).

Xin ngủ dưới vòm cây Tranh của Nguyễn Quang Thiều

Từ Diễm xưa, Biển nhớ, Hạ trắng đến Những con mắt trần gian, Như cánh vạc bay, Biết đâu nguồn cội… mỗi bản nhạc đã khơi gợi lên bức tranh nhiều màu sắc. Theo họa sĩ Lê Thiết Cương: “Ca từ của Trịnh Công Sơn nhiều ẩn dụ, so sánh, lấp lánh. Trời mây sông núi thiên nhiên phong cảnh trong lời thơ của Trịnh Công Sơn có nhiều tâm tính, tâm trạng người và ngược lại những người, những tôi, những em của ông đều mang nỗi ám ảnh của núi rừng, sông biển… Chính vì vậy mà nó dễ gợi ý, gợi hình màu, bố cục, dễ chuyển dịch ra hội họa… Khói trời mênh mông là triển lãm hội họa đầu tiên dành riêng tặng ông”.

Cuốn sách ảnh Khói trời mênh mông với 18 tác phẩm chọn lọc đặc sắc cũng sẽ ra mắt khán giả trong lễ khai mạc. Vào 20h cùng ngày, ca sĩ Giang Trang và ban nhạc (guitar Phạm Kỳ Nam; saxophone Tuấn Maxim) sẽ biểu diễn nhạc Trịnh ngoài trời tại số 1 Hàng Da.

Sau khi kết thúc tại Hà Nội vào ngày 25.3, triển lãm sẽ tiếp tục diễn ra tại Xứ Đàng Trong, số 9 Nguyễn Thái Học, Minh An, Hội An (khai mạc vào 10h ngày 1.4).

Nguồn: Đại biểu nhân dân (Ngọc Phương)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)