Dòng chảy
Bế mạc Trại sáng tác Mỹ thuật đề tài Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng

36 tác phẩm "đậm chất" lính

Thứ Ba, 30/11/2021 17:35

Với 36 tác phẩm thu được sau hơn hai tuần tổ chức, ngày 30/11, Bảo tàng Lịch sử Quân sự (LSQS) Việt Nam tổ chức bế mạc Trại sáng tác Mỹ thuật đề tài Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng (LLVT-CTCM) tại Hà Nội.

Các họa sĩ nhận chứng nhận tham gia trại sáng tác từ BTC

Ban tổ chức (BTC) đã giành 20 ngày để các họa sĩ thể hiện phác thảo và hoàn thiện. Cũng theo BTC, các tác giả tham dự trại với trách nhiệm cao, tâm huyết về đề tài LLVT-CTCM và sáng tạo, thể hiện tác phẩm có hình thức, nội dung phong phú để phục vụ đông đảo công chúng và những người yêu mến nghệ thuật tạo hình. Với sự tham gia của hơn 20 họa sĩ - trại viên đã cho ra đời các tác phẩm bám sát nội dung chủ đề và yêu cầu của BTC. Kết quả của Trại sáng tác đã phản ánh đúng năng lực của các tác giả, đồng thời thể hiện đề tài LLVT-CTCM còn đang ẩn chứa nhiều nội dung cần khai thác.

Nhiều tác phẩm đã khắc họa những hình ảnh, những kỉ niệm một thời kháng chiến, ca ngợi tình cảm quân dân, tình cảm hậu phương người lính và những năm tháng hào hùng của quân và dân ta trong kháng chiến chống ngoại xâm. Cụ thể, như: “Qua phà Long Đại”, “Tuổi 20” của tác giả Ngân Chài; “Sông Hồng những năm đánh Mỹ - 1972” của nhà họa sĩ Vũ An Chương; tác giả Trịnh Bá Quát cho ra đời sê-ri tranh khắc gỗ về Củ Chi như: “Căn cứ rừng Sác”; “Những ngọn đèn kháng chiến”; tác phẩm đồ họa “Huyền thoại dòng sông và một cây cầu” của tác giả Kiều Hải.

Kí ức hào hùng của những ngày đánh Mỹ cũng được thể hiện qua tác phẩm “Khoảnh khắc” của tác giả Đào Hoa Vinh; những khoảnh khắc đẹp khi tiếng súng tạm ngưng qua tác phẩm “Cung đường mùa Xuân” của tác giả Trần Đức Thức, “Hành quân dưới Trăng” của họa sĩ Trịnh Ngọc Liên…

Các tác phẩm cũng được trưng bày ngay trong khuôn viên bảo tàng.

Theo họa sĩ Nguyễn Hải Nghiêm, các sáng tác của ông là những kí ức chiến tranh cùng những khắc họa đời sống người chiến sĩ trong thời bình. BTC đã tạo điều kiện rất tốt để ông cùng các họa sĩ trong trại sáng tác kết nối trực tuyến để trao đổi và chia sẻ với nhau. Ông cùng họa sĩ Đoàn Văn Thân đã tặng Bảo tàng LSQS Việt Nam hai tác phẩm trong lễ bế mạc.

Một số hình ảnh trong lễ bế mạc:

 THU OANH

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)