Dòng chảy

Nhà hát Kịch nói Quân đội vượt Covid giành Vàng

Thứ Bảy, 20/11/2021 11:14

Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc năm 2021 vừa diễn ra tại Hải Phòng. Nhà hát Kịch nói quân đội tham gia hai vở diễn “Người con gái sông Bồ” (Tác giả: Cố nhà văn Xuân Đức), và “Hố đen” (Tác giả Bùi Vũ Minh). Cùng đạo diễn- NSND Trần Ngọc Giàu dàn dựng, nhưng hai vở diễn là hai phong cách, hai màu sắc khác nhau. Trong đó, vở diễn “Hố đen” đã đoạt Huy chương Vàng tại liên hoan.

Nếu vở diễn “Người con gái sông Bồ” là khúc ca bi tráng về thời điểm lịch sử sau cuộc tổng tiến công Mậu Thân năm 1968, thể hiện ngời sáng những phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống yêu nước nồng nàn của dân tộc ta và tình đoàn kết quân dân như cá với nước, thì vở diễn “Hố đen” là chân dung đa chiều về người lính trở về sau chiến tranh, xung kích, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện sai trái. Tác phẩm mang hơi thở cuộc sống đương đại, phản ánh được những vấn đề nóng của xã hội ngày hôm nay như vấn nạn tham ô, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền…

Vở diễn “Người con gái sông Bồ” đã được dàn dựng từ cuối năm 2020, vở diễn “Hố đen” đã được dàn dựng từ đầu năm 2021, nhưng do tình hình dịch Covid, nên việc luyện tập của các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát bị ảnh hưởng, gián đoạn trong thời gian dài. Gần đến Liên hoan, việc luyện tập mới được tăng cường. Với diễn xuất dung dị mà sinh động, các diễn viên của Nhà hát kịch nói Quân đội đã thăng hoa và hoá thân trọn vẹn vào những vai diễn của mình, trong tổng thể rất ấn tượng, hài hoà của mỗi vở diễn, chinh phục được thiện cảm của Ban giám khảo và của khán giả.

NSƯT Uy Linh và NSND Thu Quế trong vở "Hố đen". Ảnh: Hoàng Song Hào

Kết quả Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc 2021, Nhà hát kịch nói Quân đội đã vinh dự góp vào thành công của Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc 2021 với Huy chương vàng cho vở “Hố đen”, 3 Huy chương vàng, 5 Huy chương bạc, 3 Huy chương đồng cá nhân. Giải Nhạc sĩ xuất sắc nhất được trao cho nhạc sĩ Đức Trịnh với vở diễn “Hố đen”. Đáng chú ý, mang màu cờ sắc áo của Nhà hát Kịch nói Quân đội tham gia Liên hoan, cùng với những gương mặt quen thuộc: NSƯT Mai Phương (HCV), NSƯT Uy Linh (HCB), Nguyễn Văn Hát (HCB), Dương Thị Hoàng Lan (HCB), Thu Ngà (HCĐ), trong Liên hoan, Đảng ủy, Ban giám đốc và Hội đồng nghệ thuật Nhà hát đã tin tưởng giao vai diễn “nặng kí” cho một số gương mặt diễn viên trẻ. Bước đầu, trong Liên hoan nghề nghiệp danh giá này, sức sáng tạo và tài năng của một đội ngũ kế cận Nhà hát Kịch nói Quân đội đã được khẳng định: Vân Thường (HCV), Lê Khả Sinh (HCV), Đoàn Xuân Bình (HCB), Huyền Sâm (HCB), Kim Dung (HCĐ). Hai vở diễn tham gia Liên hoan SK Kịch nói toàn quốc 2021 của Nhà hát kịch nói Quân đội đã mang lại những cảm xúc, ấn tượng tốt đẹp với khán giả về những người nghệ sĩ- chiến sĩ vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid, để thăng hoa, cháy sáng trên sân khấu.

NS Văn Hát và NS Quốc Tuấn trong vở "Hố đen". Ảnh: Hoàng Song Hào

Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021diễn ra từ 5-17/11 tại TP. Hải Phòng với sự tham gia của của 14 đơn vị nghệ thuật Trung ương và địa phương. Có 20 tác phẩm của các đơn vị dự thi. Hội đồng nghệ thuật đã trao Huy chương Vàng cho 6 tác phẩm xuất sắc nhất là:“Con đò của mẹ” (Nhà hát Công an nhân dân), “Điều còn lại” và “Thiên Mệnh” (Nhà hát Kịch Việt Nam), “Làng song sinh” (Nhà hát Kịch Hà Nội), “Hố đen” (Nhà hát Kịch nói Quân đội), “Làm vua” (Công ty TNHH Nghệ thuật sân khấu Lệ Ngọc). Các vở kịch “Đường Chân trời” (Đoàn Kịch nói Hải Phòng), “Hoạn thư ghen” (CLB SK “Biển hẹn”- Hội Sân khấu Hải Phòng – Hội Kiều học), “Ngược chiều gió” (Nhà hát Tuổi Trẻ) đã giành Huy chương Bạc. Về giải cá nhân, Ban tổ chức trao 28 HCV, 42 HCB và 16 HCĐ cho các nghệ sĩ, diễn viên xuất sắc…

VŨ HOÀNG HẠNH

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)