Dòng chảy

Triển lãm ảnh “Vang mãi khúc quân hành”

Thứ Tư, 22/12/2021 20:55
Sáng 22/12, tại Phòng trưng bày triển lãm Hội Nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh, CLB Nhiếp ảnh Chiến sĩ đã tổ chức khai mạc triển lãm ảnh thời sự nghệ thuật với chủ đề “Vang mãi khúc quân hành”. Đây cũng là hoạt động kỉ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2021).
Cắt băng khai mạc triển lãm "Vang mãi khúc quân hành". 

Triển lãm đã lựa chọn 99 tác phẩm xuất sắc nhất (gồm 10 tác phẩm ảnh bộ và 89 ảnh đơn) từ hàng trăm bức ảnh mà các Hội viên gửi về để trưng bày, giới thiệu đến công chúng và những người yêu thích nhiếp ảnh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, 10 bộ ảnh chuyên đề tại triển lãm đã khắc họa hình ảnh người chiến sĩ trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở các đơn vị Sư đoàn 5 Quân khu 7, Bộ đội Biên phòng TP. Hồ Chí Minh, Lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam tại Liên hiệp quốc. Một đề tài không thể thiếu đó là hình ảnh LLVT trên tuyến đầu chống dịch tại TP. Hồ Chí Minh như: “Gò Vấp những đêm không ngủ”, “Nữ chiến sĩ quân y trong tâm dịch”, “Tưởng niệm các nạn nhân mất vì Covid-19”… với những hình ảnh chân thực và xúc động đã phản ánh những hoạt động của người lính đồng hành cùng nhân dân TP. Hồ Chí Minh vượt qua đại dịch.

Đại tá Đoàn Hoài Trung - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Chiến sĩ phát biểu khai mạc triển lãm "Vang mãi khúc quân hành". 

89 ảnh đơn phản ánh hoạt động của các LLVT trên địa bàn Quân khu 7 như Quân đoàn 4, Cảnh sát biển, Hải quân, Bộ đội Biên phòng, Bệnh viện Quân y 175, Sư đoàn Không quân 370, Sư đoàn Phòng không 367, Tổng công ty Tân Cảng, Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng, các đơn vị đặc công, hóa học, bộ đội địa phương… đã đem lại sự đa dạng và sắc màu cũng như phản ánh sự tìm tòi, dấn thân của các thành viên CLB Nhiếp ảnh Chiến sĩ thời gian qua.

Dù trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội TP. Hồ Chí Minh, nhiều hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật bị hủy hoặc phải dừng triển khai, việc tổ chức triển lãm của CLB Nhiếp ảnh Chiến sĩ là một nỗ lực lớn của những tay máy chiến sĩ.

Thượng tá Nguyễn Trung Trực - Phó Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Chiến sĩ cho biết, triển lãm “Vang mãi khúc quân hành” là một hoạt động văn học nghệ thuật góp phần tuyên truyền, ngợi ca, tôn vinh vẻ đẹp của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên trong LLVT và nhân dân. Bằng sự tinh tế, các tác phẩm đã diễn tả một cách chân thực về những người lính tiên phong trong cuộc chiến chống dịch, mỗi tác phẩm là một câu chuyện cảm động, giúp người xem hình dung được những hi sinh thầm lặng, cống hiến hết mình của các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế LLVT trong suốt thời gian chống dịch. Qua đó, tô thắm thêm hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

Ban Tổ chức và các đại biểu tham quan triển lãm.

“99 tác phẩm dù không thể phản ánh toàn diện bức tranh 77 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội  nhưng mỗi bức ảnh đều mang một nét đặc trưng riêng. Tôi ấn tượng nhất là ảnh đơn 4 anh Bộ đội Cụ Hồ khiêng tử thi người mất vì Covid-19 trong cơn mưa, hình ảnh thực sự xúc động, tái hiện lại một khoảng thời gian sinh tử của TP. Hồ Chí Minh”, NSNA Trần Quốc Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh chiến sĩ bày tỏ.

CLB Nhiếp ảnh Chiến sĩ thành lập ngày 22/12/1992, là một tổ chức thành viên của Hội nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh. Mục tiêu của CLB là sáng tác ảnh nghệ thuật, ảnh thời sự, báo chí về đề tài LLVT và các đề tài khác; động viên, khích lệ phong trào nhiếp ảnh ở các đơn vị quân đội; có nhiều tác phẩm ảnh công bố trên các phương tiện truyền thông và tham gia triển lãm, dự thi ở các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế.

Nhân dịp này CLB Nhiếp ảnh Chiến sĩ đã kết nạp thêm hội viên mới. 

Ngày đầu thành lập, CLB có 25 hội viên và đến nay đã tập hợp được hơn 80 Hội viên đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước như: Hà Nội, TPHCM, Tiền Giang, Bến Tre, Cà Mau, Bình Dương, Bình Thuận, Khánh Hòa… Hội viên CLB Nhiếp ảnh Chiến sĩ gồm những quân nhân đã và đang công tác trong LLVT, tại các cơ quan thông tấn báo chí, văn học nghệ thuật trong và ngoài Quân đội và một số cá nhân đam mê nhiếp ảnh có nhiều gắn bó với đề tài người lính.

P.V

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)