Ống kính nhà văn

Nét hoang sơ ở quần đảo cực Tây

Thứ Bảy, 29/04/2023 15:07

Quần đảo Thổ Chu (hay còn gọi là Thổ Châu) thuộc xã đảo Thổ Châu, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Thổ Chu cách Phú Quốc khoảng 100km và cách đất liền hơn 220km. Quần đảo Thổ Chu có 8 đảo lớn nhỏ, trong đó Hòn Lớn là trung tâm hành chính của xã đảo Thổ Châu, có diện tích khoảng 14km2, điểm cao nhất là 164m so với mực nước biển.

Với vị trí đặc biệt quan trọng, quần đảo Thổ Chu được xem là nơi tiền tiêu ở cực Tây Nam vùng biển nước ta. Tại Hòn Nhạn thuộc quần đảo Thổ Chu hiện nay có đặt cột mốc đánh dấu điểm A1 trên đường cơ sở để xác định chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.

Hãy đặt chân đến đây để cảm nhận cảnh đẹp hoang sơ với nắng gió mặn mòi của vùng đất xinh đẹp này.

Thổ Chu đặc biệt thu hút với vẻ đẹp hoang sơ, không khí trong lành, người dân thân thiện, mến khách.
Dân cư trên đảo chủ yếu sống quanh khu vực cầu cảng ở Bãi Ngự, cũng là nơi đặt trung tâm hành chính của xã.
Họ mưu sinh chủ yếu bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng và mua bán hải sản.
Cung đường đẹp trên đảo Thổ Chu.
Nước biển nơi đây luôn ánh lên màu xanh ngọc bích.
Bình yên nơi ốc đảo.
Nơi địa đầu với những sắc màu hoang sơ của thiên nhiên. 
Cây bàng vuông, một loài cây mang tính biểu tượng trên các đảo xa thuộc lãnh hải Việt Nam.
Đi quanh đảo Thổ Chu rất dễ bắt gặp hình ảnh những chú bộ đội thân thương như thế này. Trong nhiều năm qua, với sự nỗ lực của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và sự tình nguyện của các chiến sĩ, quần đảo Tây Nam đã có nhiều thay đổi theo hướng sạch sẽ khang trang hơn.
Các tuyến đường nông thôn, công trình cột mốc chủ quyền, trạm xá, trường học... đã mang đến diện mạo mới cho quần đảo xinh đẹp và thân thương của Tổ quốc.
Rộn rã tiếng cười mỗi sáng mai đến trường.

Trường Mầm non Thổ Châu khang trang sạch sẽ.
Trạm xá quân dân y là nơi tất cả những người trên đảo được chăm sóc sức khỏe.
Sau giờ lên lớp.
Mặc dù đã được quan tâm về nhiều mặt nhưng xã đảo hiện tại vẫn chưa có trường cấp 3 nên việc học tập của con em còn nhiều khó khăn, nếu muốn theo học tiếp các em phải vào Phú Quốc hoặc Rạch Giá.
Những căn nhà trống tại bãi Dong sẽ nhộn nhịp hơn vào mùa tránh gió Tây Nam của bà con trên xã đảo.
Là quần đảo đặc biệt nên để đến được đây, chúng ta phải đi tàu cao tốc từ Rạch Giá ra Phú Quốc (khoảng 3 giờ), sau đó bắt tàu Thổ Chu 09 từ Phú Quốc đi Thổ Chu (khoảng 5 - 7 giờ tùy theo thời tiết).
Tàu từ Phú Quốc ra Thổ Chu chỉ chạy vào các ngày mùng 5, 10, 15, 20, 25, 30 hàng tháng; đến cảng Thổ Chu neo lại 2 ngày. Nếu thời tiết xấu, các chuyến tàu sẽ không đi theo lịch trình nên việc đến được hòn đảo này cũng là vấn đề khó khăn cho ai muốn khám phá hòn đảo xinh đẹp này.
Nằm ở cuối trời Tây Nam Tổ quốc, quần đảo từng bị Khmer Đỏ chiến đóng năm xưa đang từng ngày hồi sinh mạnh mẽ với các khu dân cư được phủ sóng điện thoại, điện sinh hoạt 24/24, nguồn nước sinh hoạt ổn định. Đó là những yếu tố cơ bản giúp người dân bám biển đảo, tạo nên sức mạnh đoàn kết giữa quân và dân, góp phần bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tổ chức trang: Vũ Thành Duy
Thực hiện: Trương Chí Hùng

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)