Ống kính nhà văn

Vân Long in bóng mây trời

Thứ Hai, 30/01/2023 07:30

Đầm Vân Long, Ninh Bình là nơi lưu giữ được những vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên hoang dã. Không phải ngẫu nhiên mà nơi đây luôn là điểm đến có sức hút đối với du khách nước ngoài. Nếu như Tràng An là sự tạo tác ăn ý giữa tự nhiên và con người thì Vân Long vẫn hoàn toàn một tay tạo hoá vun đắp. Dạo trên mặt nước Vân Long, cảm giác như được hoà mình vào thiên nhiên, giữa đất trời cây cỏ. 
Mời bạn ghé thăm đầm Vân Long trong dịp đầu xuân này.

Đầm Vân Long thuộc xã Gia vân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình; đầm thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long. 
 Với diện tích gần 3.500ha, Khu du lịch sinh thái Vân Long bao gồm nhiều cảnh quan, núi non và hang động phong phú.
Điểm xuyết trên mặt nước là cỏ cây hoang dã. 
Đất ngập nước và rừng trên núi đá vôi là hai hệ sinh thái chủ yếu ở Vân Long. 
 Dưới chân núi là nước.
Vân Long là nơi lưu trú của nhiều loại động thực vật và thủy sinh. Đặc biệt, nơi đây đã ghi nhận sự tồn tại của voọc mông trắng, loài linh trưởng đặc hữu của Việt Nam cần được bảo vệ.
Ngoài hệ sinh thái đất ngập nước và rừng trên núi đá, Vân Long còn có các hệ sinh thái khác như đồng ruộng, bãi cỏ, nương rẫy... 
Núi - đất - nước hòa quyện tạo thành nét riêng của Vân Long. 
Không gian tinh khiết trong veo mang lại cho con người cảm giác bình yên, thư thái. 
Là Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất Đồng bằng châu thổ Bắc Bộ, Vân Long như một lá phổi lớn cho khu vực. 
Giữa không gian xanh được bảo tồn, không khó để bắt gặp những chú cò mải miết kiếm ăn hay những tiếng cá quẫy, tiếng chim hót trên triền núi. 
Sự xuất hiện hợp lí của con người trong mức độ cho phép như tô điểm cho thiên nhiên. 
Tham quan Vân Long vào mỗi thời điểm trong năm đều có vẻ đẹp riêng, du khách chỉ nên tránh mùa mưa, bởi mực nước lên cao có thể sẽ khó khăn khi di chuyển qua các hang động. 
Thời điểm mùa xuân, tuy không có những vạt sen hồng nở trải dài nhưng bạn lại có thể tận hưởng sự tinh khôi của đất trời với làn mây nhẹ thả bóng dưới sâu mặt nước. 
Năm 1999, Vân Long được ghi vào danh sách các khu rừng bảo tồn đặc dụng của Việt Nam và là một khu bảo tồn của thế giới theo công ước quốc tế Ramsar được kí năm 1971 về bảo tồn và khai thác hợp lí, thỏa đáng các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế. Với Vân Long, địa phương khai thác du lịch nhưng luôn chú trọng công tác bảo tồn. 
Phong cảnh hoang sơ và hữu tình của Vân Long từng được hãng phim nổi tiếng Legendary Entertainment chọn làm một trong những bối cảnh của bộ phim Kong - Skull Island. 
Khu du lịch sinh thái Vân Long cũng đã hoàn thành đề án tổng thể về quản lí, sử dụng, phát triển, khai thác tiềm năng Khu bảo tồn đất ngập nước để bảo vệ hệ sinh thái đa dạng, phong phú, bảo vệ diện tích đất ngập nước nội đồng lớn nhất Đồng bằng Bắc Bộ cũng như bảo vệ quần thể voọc quần đùi trắng lớn nhất Việt Nam đang có nguy cơ biến mất ở tầm quốc tế. 

Tổ chức trang: VŨ THÀNH DUY
Thực hiện: THIỆN NGUYỄN
 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)