Sách về nhà số 4

Lịch sử 5 nghìn năm của sách

Chủ Nhật, 25/07/2021 12:01
 
“Lịch sử của sách” – tác giả James Raven là bức tranh mô tả toàn diện về lịch sử 5.000 năm của sách, từ tấm bảng đất nung của người Sumer tới kho sách điện tử khổng lồ eBookstore của Google, từ tiệm sách Hookham ở London tới “đế chế xuất bản toàn cầu” như Springer Nature ở Đức. Cuốn sách là câu chuyện về cách con người đọc và viết, trang trí, gia công, sản xuất, lưu hành, tiếp nhận, lưu giữ và biến các dạng thức khác nhau của sách trở thành đối tượng của nhiều ngành kinh tế mới. Lịch sử 5.000 năm của sách hòa vào dòng chảy lịch sử của đế chế, chiến tranh, nô lệ, nhà thờ, in ấn hàng loạt, khám phá hàng hải, khai sáng, cách mạng, chủ nghĩa dân tộc, thuộc địa và giải thuộc địa, toàn cầu hóa.
Trong dòng chảy sôi động và đầy bất ngờ đó, sử gia James Raven chỉ ra những khía cạnh phong phú nảy sinh từ sự phổ biến của sách, thư viện và các thực hành đọc: đọc sách và tinh thần tự do, “các quý ông sưu tầm sách”, sách với phổ cập giáo dục, kiến tạo nền “văn hóa của sách in”, thư viện như là không gian sáng tạo tri thức, sách in định hình bản dạng của cộng đồng… “Lịch sử của sách” do đó, đồng thời là câu chuyện tiến hóa của xã hội và trí tuệ con người.
Cuốn sách này cũng sẽ trả lời cho những câu hỏi phức tạp như: Khả năng đọc viết quyết định ra sao đối với nền xuất bản của một quốc gia? Không gian đọc có tác động thế nào đối với sự tiếp nhận tri thức cùng khả năng sáng tạo? Cuộc đối thoại giữa tác giả và độc giả thông qua văn bản diễn ra như thế nào?
Tác giả James Raven là Giáo sư ngành Lịch sử Cận hiện đại, nghiên cứu viên tại Trung tâm về Nhân quyền, Giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử Thư tịch tại Đại học Essex, Anh Quốc. Ông đồng thời là Giáo sư thỉnh giảng tại Magdalene College – Đại học Cambridge, và từng là Giáo sư ngành Lịch sử Văn hóa và Xã hội – Đại học Oxford. James Raven cũng là chuyên gia hàng đầu về lịch sử thư tịch Anh và châu Âu, văn hóa và xã hội châu Âu giai đoạn Sơ kỳ Cận đại.
"Lịch sử của sách" cho thấy, trong lịch sử 5.000 năm của sách, không chỉ có việc con người tạo ra các loại thư tịch mà bản thân sự tiến hóa của sách đã tham gia thúc đẩy thay đổi xã hội loài người.
 
Tác giả: James Raven
Đào Quốc Minh dịch
Sách dày 260 trang
Nhà xuất bản Dân Trí
IPER phát hành
Giá: 179.000đ
 
Thông tin từ IPER


 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)