Dòng chảy  Văn nghệ

Bước đệm cho những sáng tác mĩ thuật đề tài Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng

Thứ Hai, 26/11/2018 17:07
logo - Chiều 26/11, tại Trung tâm Mĩ thuật đương đại, diễn ra lễ bế mạc Trại sáng tác tranh lụa, tranh đồ họa đề tài Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng.
 
IMG 9433
Một góc trưng bày tác phẩm của Trại sáng tác tranh lụa, tranh đồ họa
đề tài LLVT - CTCM

Trại sáng tác tranh lụa, tranh đồ họa đề tài LLVT - CTCM là một hoạt động trọng điểm văn hóa, văn học, nghệ thuật và báo chí Quân đội 5 năm 2016-2020 do Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Hội Mĩ thuật Việt Nam tổ chức. Với sự tham gia của 20 họa sĩ trong và ngoài Quân đội, qua 15 ngày sáng tác, Trại đã thu hoạch được 36 tác phẩm hội họa chất lượng.

Nhìn chung, các tác phẩm đã bám sát nội dung chủ đề, những định hướng, quan điểm chỉ đạo của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị về văn hóa, văn nghệ, kết hợp nhuần nhuyễn tính dân tộc và hiện đại, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, của Quân đội trong giai đoạn hiện nay.

Các sáng tác làm nổi bật hình tượng “Bộ đội Cụ Hồ” trong kháng chiến cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong xây dựng Quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; hình ảnh cán bộ chiến sĩ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách chủ tịch Hồ Chí Minh…

Nét mới ở Trại sáng tác lần này là các tác phẩm thể hiện trên chất liệu tranh lụa và tranh đồ họa truyền thống. Một số tác phẩm thể hiện thành công những chiến công to lớn trong hai cuộc kháng chiến của quân và dân Việt Nam như: Con đường huyền thoại - khắc gỗ của họa sĩ Đặng Hướng (Hải Phòng), Điện Biên Phủ trên không - khắc gỗ của họa sĩ Hà Huy Chương (Hải Dương), Trầm tích Biển Đông - tranh in của họa sĩ Bùi Anh Hùng (Bảo tàng LSQS Việt Nam)...

23/36 tác phẩm mang cảm hứng ca ngợi hình ảnh người chiến sĩ hôm nay trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có thể kể đến các tác phẩm: tranh lụa Ngày phép của họa sĩ Đặng Tiến (Hải Phòng), tranh lụa Hành quân qua bản của họa sĩ Nguyễn Hoàng Linh (Thanh Hóa), tranh khắc gỗ Khi cơn lũ đi qua của họa sĩ Trần Hải Anh (Thanh Hóa), Tình biển - tranh lụa của họa sĩ Lê Hoàng Anh, tranh in kẽm Hành quân đêm của họa sĩ Nguyễn Thị Dung (Bảo tàng LSQS Việt Nam)…

 
IMG 9496
Họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mĩ thuật Việt Nam
phát biểu tại lễ bế mạc Trại

Họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mĩ thuật Việt Nam - hoan nghênh Bảo tàng LSQS Việt Nam hết sức quan tâm đến hoạt động mĩ thuật đặc biệt trong đề tài LLVT - CTCM. Ông cảm ơn các họa sĩ, nghệ sĩ đã say mê cống hiến bằng những sáng tạo nghệ thuật. Họa sĩ mong rằng, Tổng cục Chính trị, Bảo tàng LSQS Việt Nam tiếp tục tăng cường hơn nữa việc tổ chức các trại sáng tác, các chuyến đi thực tế để các họa sĩ có cảm hứng mới, cách thể hiện mới làm nên tác phẩm mĩ thuật có chất lượng về nội dung và hình thức.

Họa sĩ Lê Huy Tiếp thay mặt các hoạ sĩ tham gia Trại sáng tác cảm ơn lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bảo tàng LSQS Việt Nam, Hội Mĩ thuật Việt Nam đã tạo ra một sân chơi bổ ích để các nghệ sĩ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong sáng tác. Họa sĩ cho rằng, các nghệ sĩ đã tạo được những tác phẩm ấn tượng, có nhiều đổi mới hơn về bố cục, cách nhìn, trừu tượng và ám gợi hơn.


Thiếu tướng Nguyễn Văn Tín - Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn - khẳng định: LLVT - CTCM là một đề tài lớn, xuyên suốt trong chặng đường đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước. Bằng sức mạnh của hội họa, sự cộng hưởng của nhiều cảm hứng, Trại sáng tác lần này đã thu được nhiều tác phẩm mĩ thuật giá trị, là bước đệm cho những sáng tác mĩ thuật đề tài LLVT - CTCM trong thời gian tới và là kết quả thiết thực nhất để chào mừng kỉ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2018).

Trung tá Mai Thị Ngọc - Giám đốc Bảo tàng LSQS Việt Nam - cho rằng, 36 tác phẩm tại Trại sáng tác lần này cho thấy năng lực của các họa sĩ, nghệ sĩ trong và ngoài Quân đội; khẳng định đề tài LLVT - CTCM còn nhiều khía cạnh mới, hấp dẫn cần được khai thác. Tuy vậy, Trại vẫn có một số hạn chế như: sáng tác về các trận đánh và chiến dịch lịch sử lớn chưa nhiều, thành phần tham gia chủ yếu là các tác giả đã quen thuộc, còn ít tác giả mới, trẻ.

NGỌC HIÊN
 

 
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)