Dòng chảy  Văn nghệ

Cuộc hôn phối giữa cồng chiêng Ba Na & nhạc Jazz đương đại Pháp

Thứ Hai, 09/12/2019 15:23

Tối 7/12/2019, tại Trường Đại học Y Dược Huế (6 Ngô Quyền, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế), Trường Đại học Y Dược Huế, Hội Hữu nghị Việt - Pháp tỉnh Thừa Thiên Huế và Viện Pháp tại Huế đã phối hợp tổ chức đêm nhạc “Cồng chiêng Ba Na & Jazz đương đại” với sự góp mặt của 13 nghệ sĩ dân tộc Ba Na, Kon Tum và nhóm nhạc Mezcal Jazz Unit đến từ Pháp.

Sự kiện thu hút đông đảo người yêu nghệ thuật đất cố đô

Được biết, Dự án âm nhạc kết hợp giữa nhóm nhạc Mazcal Jazz Unit và nhóm chơi cồng chiêng Dakbla’s của Kon Tum được khởi sinh ý tưởng từ tháng 12/2014, khi nhóm nhạc Mezcal Jazz Unit đang nỗ lực tìm kiếm để cộng tác nghệ thuật với các nhạc sĩ nhạc cổ truyền trên thế giới thì đã gặp gỡ một nhóm nhạc chơi cồng chiêng người dân tộc Ba Na thuộc tỉnh Kon Tum. Nhờ vào tổ chức phi chính phủ Pháp - Việt “Poussières de Vie” văn phòng đặt tại Sài Gòn do Patrick Désir quản lí và có chi nhánh tại thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, Dự án đã tổ chức một chương trình lưu trú 3 ngày vào tháng 12/2014 tại Sài Gòn giữa nhóm nhạc Mezcal Jazz Unit và 13 người chơi cồng chiêng Dakbla's của Kon Tum. Niềm hứng khởi của các nghệ sĩ người Ba Na khi lần đầu tiên được tham gia sáng tác cùng với các nghệ sĩ phương Tây đã thuyết phục nhóm nhạc Mezcal Jazz Unit đề xuất với Patrick Désir về một dự án sáng tác pha trộn giữa âm nhạc lối xa xưa với nhạc Jazz châu Âu đương đại.

Tháng 12/2018, nhóm nhạc Mezcal Jazz Unit đến Kon Tum với chương trình lưu trú lần hai. Họ đã gặp lại các bạn nhạc sĩ tại một ngôi làng của người dân tộc Ba Na. Tại đây, những buổi tập duyệt chung ngoài trời đã thu hút nhiều sự quan tâm của người dân bản địa. Nhiều phụ nữ dân tộc Ba Na đã tham gia vào buổi biểu diễn tại trường Đại học Kon Tum với điệu nhảy truyền thống.

Tháng 11/2019 là giai đoạn ghi âm tại Kon Tum và tháng 12/2019 là chuyến lưu diễn của Dự án tại các thành phố Kon Tum, Đà Nẵng, Hội An và Huế.

Đêm nhạc “Cồng chiêng Ba Na & Jazz đương đại” diễn ra tối 7/12/2019 tại trường Đại học Y Dược Huế nằm trong chuyến lưu diễn nói trên.

Cồng chiêng Tây Nguyên hôn phối cùng Jazz đương đại Pháp mang đến bữa tiệc âm nhạc nhiều dư vị

Đêm diễn là dịp kỉ niệm về một cuộc hạnh ngộ tuyệt vời giữa các nhạc sĩ nhạc Jazz đương đại Pháp và các nghệ sĩ chơi cồng chiêng Ba Na, Kon Tum, Việt Nam. Những sáng tác độc đáo về lối chơi nhạc xa xưa trong khúc ứng tấu tạo nên tính đặc thù của nhạc Jazz. Đó cũng là buổi hòa nhạc hòa trộn giữa phong tục và tập quán trên một sân khấu duy nhất nơi mà các nhạc sĩ chia sẻ âm nhạc trong không khí vui vẻ và thân thiện. Ngày hôm nay hãy chơi thật vui (2) như chúng ta từng mong đợi/ Tất cả những lời ca, nhịp chiêng sẽ cùng hòa chung với chúng ta/ Hãy chơi thật vui trong ngày hôm nay như chúng ta đã từng chơi (2)/ Ngày hôm nay hãy chơi thật vui (2) như chúng ta từng mong đợi/ Tất cả những lời ca, nhịp chiêng sẽ cùng hòa chung với chúng ta/ Hãy chơi thật vui trong ngày hôm nay như chúng ta đã từng chơi (2) (lời của nhạc phẩm Poussière de Vie).

Nhóm nhạc Mezcal Jazz Unit (Pháp) gồm: Christophe Azema - saxophone; Jean Marie Frédéric - guitare; Daniel Solia: trống; Emmanuel de Gouvello - basse, sáng tác, giám đốc kĩ thuật. Nhóm cồng chiêng Dakbla's gồm 13 nhạc sĩ người Ba Na tỉnh Kon Tum. Quản lí chính của đêm nhạc là Elizabeth Riley. Phụ trách âm thanh là Swann de Gouvello.

Các tác phẩm được trình diễn trong đêm nhạc gồm: Kon Tum Song, Sharing the rice wine, Poussière de Vie, Ta Nakti, Ouagatonic, Kon Tum Festum, Bơ Nê Long (Walz), Kon Tum old song. Ngoại trừ Poussière de Vie, những nhạc phẩm còn lại đều có đệm đàn. Có một tiết mục dàn cồng chiêng được biểu diễn vào giữa đêm nhạc. Những nhạc phẩm trong chương trình được các nghệ sĩ của ban nhạc Mezcal Jazz Unit (Pháp) viết nên từ những cảm tác về cuộc sống và phong cảnh núi rừng Tây Nguyên, Việt Nam.

Nhóm nhạc Mezcal Jazz Unit và các nghệ sĩ cồng chiêng Ba Na chụp ảnh lưu niệm sau đêm diễn

Tiếng cồng chiêng của núi rừng Tây Nguyên, Việt Nam hòa quyện cùng với nhạc Jazz đương đại Pháp đã mang đến cho công chúng cố đô Huế một bữa tiệc âm nhạc mãn giác trong tiết trời se lạnh của xứ thần kinh.

THÀNH PHAN

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)