Dòng chảy  Văn nghệ

Những làn gió Tây Bắc

Thứ Bảy, 21/09/2019 19:55

Sáng ngày 21/9/2019, tại thành phố Hoà Bình (tỉnh Hoà Bình), Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hòa Bình và Báo Văn nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi thơ và truyện ngắn "Những làn gió Tây Bắc" 2017-2019.

Sự kiện có sự hiện diện của đồng chí Trần Đăng Ninh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoà Bình; nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Phó Tổng thư kí thứ nhất Hội Nhà văn Á-Phi, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc-Tổng biên tập Nhà xuất bản Hội Nhà văn; nhà thơ Nguyễn Quyến - Giám đốc Công ti Truyền thông Lối sống Việt, tài trợ chính cuộc thi; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Hoà Bình, các hội văn học nghệ thuật các tỉnh trên địa bàn Tây Bắc; đông đảo đại biểu, nhà văn, nhà thơ, thầy cô giáo và học sinh trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Hoà Bình.

Cuộc thi thơ và truyện ngắn "Những làn gió Tây Bắc" do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hòa Bình và Báo Văn nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức được phát động trong Ngày thơ Việt Nam lần thứ XV (2017) tại thành phố Hoà Bình. “Từ cái tên cuộc thi đã toát lên một ước nguyện đón đợi những hơi thở văn chương mới mẻ, mạnh mẽ như những ngọn gió tràn đầy sinh khí của miền Tây Bắc hùng vĩ và xa xanh” - nhà thơ Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hòa Bình chia sẻ.

Sau hai năm phát động, Cuộc thi đã nhận được gần 700 tác phẩm tham dự. Qua thẩm định nghiêm túc, Ban tổ chức đã lựa chọn những tác phẩm đủ tiêu chí về thể lệ và chất lượng nghệ thuật để đăng tải trên Báo Văn nghệ Hòa Bình, Báo Văn nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam.

Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn được 28 truyện ngắn của 28 tác giả và 82 bài thơ của 54 tác giả vào vòng chung khảo và in trong hai tập thơ và truyện ngắn “Những làn gió Tây Bắc” do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành quý II/2019.

Hội đồng Chung khảo gồm: nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Phó Tổng thư kí thứ nhất Hội Nhà văn Á-Phi, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc- Tổng biên tập Nhà xuất bản Hội Nhà văn; nhà văn Khuất Quang Thụy - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng biên tập Báo Văn nghệ; nhà thơ Lê Va - Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hòa Bình; nhà thơ Trần Lê Khánh - Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quỹ đầu tư Kalas; nhà văn Bùi Việt Phương - Phó Tổng biên tập Báo Văn nghệ Hòa Bình.

Kết quả, 18 tác phẩm của 18 tác giả ở hai thể loại thơ và truyện ngắn đã được Hội đồng Chung khảo quyết định trao giải:

I. THƠ

Giải Nhất

- QUA SUỐI của Bùi Đức Thắng

Giải Nhì

- NHỚ của Vàng A Giang

Giải Ba

- ĐÁ của Nguyễn Văn Hiền

- MÈN MÉN của Hoàng Anh Tuấn

Giải Đồng hạng

- RU của Nguyễn Thị Kim Cúc

- CHIỀU TRÊN BẢN của Trịnh Mỹ Duyên

- NHÀ SÀN của Hoàng Dương

- ĐỨA TRẺ SINH RA BÊN BẾP LỬA của Nguyễn Văn Toan

- KÝ ỨC của Lưu Tử Anh

II. TRUYỆN NGẮN

Giải Nhất

- NHÂN BẢN HOANG VU của Nguyễn Đức Lợi

Giải Nhì

- HOA TỬ SA của Tống Ngọc Hân

Giải Ba

- NƯỚC MẮT CỦA DÒNG SÔNG của Kiều Xuân Quỳnh

- HỒN PIÊU của Kiều Duy Khánh

Giải Đồng hạng

- LỨA KHÔNG VỀ của Du An

- GIÓ QUA CỔNG TRỜI của Lục Mạnh Cường

- TAM GIÁC MẠCH của Hà Minh Hưng

- BẠN TỒNG của Nông Quang Khiêm

- ĐÁ ĐẮNG của Phạm Thuý Quỳnh

Lãnh đạo tỉnh Hoà Bình và lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam trao giấy chứng nhận cho hai tác giả giải Nhất.
(Ảnh: Trần Hảo)

Theo đánh giá của Ban Tổ chức và Hội đồng Chung khảo, nhìn chung, các tác giả đoạt giải và các tác giả trước ngưỡng vào giải đều thể hiện được phẩm chất sáng tạo, nỗ lực tìm kiếm chủ đề, tạo ra chất văn mới mẻ, ý tưởng độc đáo, bố cục tác phẩm ít nhiều tạo nên những bất ngờ thú vị với bạn đọc. Nhiều tác giả tuổi đời còn rất trẻ là con em của các dân tộc thiểu số như Mường, Tày, Mông, Nùng… có những thành công đáng khích lệ. Bên cạnh đó, những tác giả đã thành danh thêm một lần khẳng định uy tín nghề nghiệp bằng vào sự đổi mới về bút pháp, tự làm mới mình, không an phận, bằng lòng với thành quả đã có. Trong suốt hai năm qua, cuộc thi đã góp phần tạo nên không khí sôi nổi trong đời sống văn nghệ, khích lệ niềm cảm hứng sáng tác của nhiều cây bút khu vực; từ đây nhiều cây bút mới đã được phát hiện.

Tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi thơ và truyện ngắn "Những làn gió Tây Bắc" 2017-2019, Ban tổ chức đã chọn và trưng bày trên 40 minh hoạ tiêu biểu của các hoạ sĩ Thái Kiên, Vũ Minh Dương, Lê Thị Hồng Lựu… Đây là những minh hoạ cho các truyện ngắn dự thi đã được chọn in trên các số của Báo Văn nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam, Báo Văn nghệ Hòa Bình và hội tụ nơi hai ấn phẩm thơ và truyện ngắn lọt vào vòng chung khảo. Những minh hoạ ấn tượng này là sự song hành của mĩ thuật với văn học và làm sinh động hơn kết quả cuộc thi.

Nhà thơ Lê Va phấn khởi phát biểu: "Cuộc thi thơ và truyện ngắn “Những làn gió Tây Bắc” đã khép lại, nhưng nguồn cảm hứng về thiên nhiên, con người Tây Bắc đang mở ra bao hướng tìm tòi. Hi vọng rằng trong các cuộc thi tới sẽ đón nhận nhiều sáng tác mới mẻ, chất lượng từ nhiều tên tuổi mới, tạo nên bước phát triển cho văn học Hòa Bình nói riêng, khu vực Tây Bắc nói chung và tiếp tục đóng góp vào sự phong phú của nền văn học nước nhà. Những ngọn gió tươi mới, mang hương sắc tâm hồn Tây Bắc hôm nay đã thổi và sẽ còn thổi mãi tạo nên một văn mạch bất tận của vùng đất tươi đẹp này".

VIỆT HÙNG

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)