Giải thưởng Tác giả trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam được trao lần đầu vào năm 2021 cho bốn thể loại: văn xuôi, văn học dịch, thơ, lí luận phê bình; nhằm phát hiện, khuyến khích, cổ vũ các tác giả trẻ gắn bó lâu dài với nghiệp cầm bút, để từ đó có những đóng góp cho sự phát triển chung của nền văn học. Từ giải thưởng, đã có nhiều cây bút được phát hiện, bồi dưỡng, đến gần hơn với độc giả như Lý Hữu Lương, Phương Đặng, Nguyễn Bình, Lê Vũ Trường Giang, Vĩ Hạ, Đức Anh… Ở đợt trao giải lần thứ tư năm 2024, hai tác giả được vinh danh là Phùng Thị Hương Ly với tập thơ Dưới vòm hoa đại khải, Võ Đăng Khoa với tập truyện ngắn Lạc đà bay. Một người sinh ra lớn lên ở huyện miền núi Chợ Mới (Bắc Kạn), một người ở miền Tây sông nước Chợ Mới (An Giang). Con đường đến với văn chương của họ ra sao? Họ suy nghĩ gì về sự viết còn rất nhiều thử thách? Văn nghệ Quân đội có cuộc trò chuyện với họ, để hiểu hơn về người viết trẻ hôm nay.
Bài trò chuyện Trang viết của người trẻ bén rễ từ quê hương sẽ ở đầu Tạp chí số này.
Phần Văn xuôi được tiếp tục với nhiều tác phẩm và bài viết ấn tượng.
Thị trấn ở lại của Hồ Thị Linh Xuân là câu chuyện của một cô gái trẻ khao khát đi tìm tự do, khao khát được nói lên tiếng nói của chính mình. Trên hành trình ấy, quá khứ của gia đình đã được tái hiện và dần hé lộ những góc khuất, những éo le. Nhưng cũng dần sáng tỏ những gì đã mất, những gì còn lại. Thuỳ đã tìm thấy con đường tự do và được cất lên tiếng nói của mình, cho dẫu có những hiện thực thật tàn khốc…
Truyện ngắn Dòng sông lấp lánh của Nguyễn Hội là kí ức của một người lính trinh sát về những năm tháng chiến tranh ác liệt, về người đồng đội thân thiết, quả cảm đã hi sinh trên chiến trường miền Tây Nam Bộ. Trở lại chiến trường xưa, nhìn cảnh cũ, người lính không nguôi về những năm tháng ác liệt đạn bom, càng khắc sâu thêm tình đồng đội thiêng liêng, và càng trân trọng hơn giá trị của hoà bình.
Truyện ngắn Một giọt nước mắt của Nguyễn Thị Như Hiền là câu chuyện đầy day dứt về số phận của Lỡ, một cậu bé có mặt trên đời theo cách mà không ai mong muốn. Mẹ cậu bị người đàn ông trong xóm dụ dỗ khi mới ở tuổi vị thành niên và sinh ra cậu. Từ đó mẹ cậu vĩnh viễn mất đi tương lai, mất đi hi vọng; bà ngoại nuôi cậu trong sự chua chát xót xa của số phận, của miệng đời. Lỡ không được sống trong tình mẫu tử đúng nghĩa vì cậu có khuôn mặt của người cha khốn nạn. Số phận đã viết cuộc đời Lỡ theo một hướng đi khác khi cậu bị tai nạn và gặp được ông Nhớ. Truyện để lại nhiều suy ngẫm khi đặt ra tình huống người cha của Lỡ bị tai nạn và cần tiếp máu từ người thân.
Bút kí Những mùa trăng sông Tích của Hà Nguyên Huyến là những cảm xúc dạt dào và nhiều lay động về một con sông gắn với xứ Đoài.
Người nghiện mắm bò hóc của Đoàn Tuấn là kí ức khôn nguôi về những ngày chiến đấu ở Cappuchia của tác giả.
Phần Thơ với sự góp mặt của các tác giả: Nguyễn Minh Khiêm, Bùi Sỹ Hoa, Nguyễn Thị Kim Tuyến, Bùi Minh Vũ, Nguyễn Văn Song, Khương Thị Mến, Võ Như Mai, Trần Bạch Diệp, Bùi Kim Anh, Nguyễn Đặng Thuỳ Trang, Muồng Hoàng Yến, Nguyễn Hồng Vân, Nhất Mạt Hương.
Cảm thức về đời sống chính là thế mạnh của phần thơ số này. Ngoài ra còn có những bài thơ, chùm thơ viết về đề tài người lính chiến tranh và cách mạng, về quê hương đất nước với sự phong phú đa dạng về phong cách biểu đạt, giọng điệu, cá tính…
“Thơ trong những tập thơ” là bài viết Giấc mộng xác tín của Ngô Đức Hành viết về tập thơ Mộng uyên ương của Trần Hoàng Thiên Kim.
Văn học nước ngoài giới thiệu tiểu luận Tại sao đọc? của Harold Bloom do Nguyễn Huy Hoàng dịch từ nguyên bản tiếng Anh.
Phần Bình luận văn nghệ với sự góp mặt của các tác giả: Tâm Anh, Nguyễn Đình Tú, Nguyễn Anh Dân, Văn Thành Lê, Nguyễn Thanh Tâm, Hạ Nguyên.
Tiểu thuyết Chim én bay (Nguyễn Trí Huân, 1988) đã trình hiện một mẫu nhân vật nữ hòa quyện giữa anh hùng và bi kịch: tự nguyện gia nhập guồng quay chiến trận nhưng lại dằn vặt lương tâm bởi những cái chết, lập chiến công trong chiến tranh nhưng cô đơn hậu chiến, chiến thắng cùng cộng đồng nhưng thất bại trong đời sống cá nhân... Bài viết Thân phận luân lí và chấn thương hậu chiến trong “Chim én bay” của Nguyễn Trí Huân sẽ đưa đến những góc nhìn sâu sắc, tươi mới về tác phẩm này.
“…nhìn vào khu rừng văn học thiếu nhi đã thấy nghiên cứu phê bình có nhiều chuyển động, sinh sắc hơn những năm 1990 trở về trước. Nhưng công trình và tiếng nói nghiên cứu phê bình về văn học thiếu nhi vẫn lọt thỏm, nhiều lép vế so với nghiên cứu phê bình văn chương người lớn. Tác động từ các nhà nghiên cứu phê bình văn học thiếu nhi đến minh định giá trị tác phẩm, giúp định hướng, dẫn dắt sự đọc là chưa thật rõ.” Bài viết Sự chuyển động trong nghiên cứu phê bình văn học thiếu nhi sẽ góp thêm những lời bàn về câu chuyện này.
Bên cạnh đó là những vấn đề được xã hội và giới chuyên môn quan tâm, những chia sẻ nghề nghiệp, những cảm nhận, phân tích, luận giải về các văn nghệ sĩ, tác phẩm nghệ thuật... hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn đọc nhiều thú vị, hấp dẫn.
Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 1057 dày 120 trang dự kiến sẽ phát hành ngày 20/3/2025. Thân mời các bạn đón đọc!
Văn
Đinh Phương
Trang viết của người trẻ bén rễ từ quê hương
Nguyễn Hội
Dòng sông lấp lánh
Hà Nguyên Huyến
Những mùa trăng sông Tích
Đoàn Tuấn
Người nghiện mắm bò hóc
Nguyễn Thị Như Hiền
Một giọt nước mắt
Hồ Thị Linh Xuân
Thị trấn ở lại
Thơ
Nguyễn Minh Khiêm
Hiển hiện Vua Hùng từ thuở nước Văn Lang
Bùi Sỹ Hoa
Giọt mầm tách vỡ; Rừng trời
Nguyễn Thị Kim Tuyến
Bình yên nơi tuyến đầu; Chạm ở cột mốc 232; Sen trắng
Bùi Minh Vũ
Vào lúc này; Gieo hạt
Nguyễn Văn Song
Tấm bia; Bao giờ lại đến mùa sen; Rét trái mùa
Khương Thị Mến
Cỏ lau; Tháng tư xanh rêu
Võ Như Mai
Quê hương; Đi để trở về
Trần Bạch Diệp
Bình minh ở Cha Lo; Tôi đã đi xa đồng cỏ xạ hương
Bùi Kim Anh
Gọi về; Tản mạn mùa
Nguyễn Đặng Thuỳ Trang
Một bài hát tình yêu
Muồng Hoàng Yến
Nhình ơi!
Nguyễn Hồng Vân
Góc phố đêm
Nhất Mạt Hương
Bây giờ đã sang tháng hai
Ngô Đức Hành
Giấc mộng xác tín (Đọc Mộng uyên ương của Trần Hoàng Thiên Kim)
Văn học nước ngoài
Harold Bloom
Tại sao đọc?
(Nguyễn Huy Hoàng dịch từ nguyên bản tiếng Anh)
Bình luận văn nghệ
Tâm Anh
Con đường lịch sử
Nguyễn Đình Tú
Chào… chú Thuỵ
Nguyễn Anh Dân
Thân phận luân lí và chấn thương hậu chiến trong Chim én bay của Nguyễn Trí Huân
Văn Thành Lê
Sự chuyển động trong nghiên cứu phê bình văn học thiếu nhi
Nguyễn Thanh Tâm
Phùng Văn Khai và "bức phù điêu" 80 gương mặt văn nghệ sĩ Quân đội
Hạ Nguyên
Mưa trên cánh bướm: Bộ phim mang lại hi vọng cho điện ảnh Việt Nam năm 2025
Minh họa
Bìa 1: Say tình Tranh của họa sĩ Nguyễn Kim Ngọc
Minh hoạ: Lê Trí Dũng, Phạm Hà Hải, Nguyễn Bá Kiên, Hải Kiên, Lê Anh Vân
VNQD