Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 918 (đầu tháng 6/2019)

Thứ Năm, 30/05/2019 14:16

Trong một ngày tháng 5/2019, PV Tạp chí Văn nghệ Quân đội về Thanh Hóa - xứ trấn biên kiêu dũng ngàn năm - để làm việc cùng Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh. Nắng mải miết tô lên màu sóng đẫm phù sa, thác ghềnh thượng du như còn hằn trong nhịp thở gấp gáp mà hân hoan của dòng sông Mã xuôi về thành phố. Nhìn sông biết biên cương bình yên!

Cuộc trò chuyện thân tình, cởi mở giữa PV tạp chí với Đại tá Lê Văn Hùng - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa mở đầu Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 918 chắc hẳn sẽ mang đến cho bạn đọc nhiều ấn tượng về đất và người xứ Thanh, về những người lính mang quân hàm xanh nơi vùng phên giậu trọng yếu, thiêng liêng của Tổ quốc.  

Phần Văn xuôi có chùm truyện ngắn dự thi Khói mật hương của Trần Ngọc Diệp, Quạt giấy của Văn Giá và Mây tía ngang trời của Nguyễn Luân; ngoài ra là Bút kí Trở lại Trường Sa của Nguyễn Hữu Quý và tản văn Bán mua theo thời của Đỗ Phấn.

Sau tất cả, điều neo giữ con người lại với nhân gian, ngay cả khi thân xác không còn tồn tại, đó là kí ức, kí ức của người ra đi và kí ức của người ở lại. Khói mật hương là câu chuyện đi tìm kí ức đầy cảm động và sâu sắc của một người lính đã ngã xuống nhưng linh hồn chưa tìm về được với quê hương, gia đình. Truyện khai thác những góc cạnh của đời sống (đời sống hiện thực và đời sống tâm linh) sau khi chiến tranh khép lại với những day dứt, ám ảnh.

Quạt giấy lại là câu chuyện thường ngày của cuộc sống hôm nay. Cuộc sống với những câu chuyện, vấn đề khiến chúng ta bận tâm và có những nhận định trái chiều nhưng có một điều luôn khiến con người ta trân quý và nâng niu dù cho xã hội có thế nào đi nữa, đó là tình cảm chân thành, sự yêu thương, cảm thông chia sẻ giữa những số phận, những con người với nhau. Truyện được viết với giọng văn nhẹ nhàng, gợi nhiều suy ngẫm.

Mây tía ngang trời mang đậm không khí, bản sắc của vùng núi với những câu chuyện về các thầy mo và những tập tục, bùa phép. Con người không chỉ có hai mặt tốt và xấu, mà bên trong mỗi chủ thể còn là những diễn biến, những bản diện phức tạp và khó định hình. Mo Phếnh cả đời làm việc tốt cứu người nhưng cũng không tránh được những việc ác cũng như “suy nghĩ khác” trong những phút giây quyết định của số phận con người.

“Truyện ngắn hay tác giả tự chọn” số này giới thiệu tác phẩm Ronan Keating của nhà văn Lê Minh Khuê.

Phần Thơ sinh động và cuốn hút với sự góp mặt của các tác giả đến từ những vùng đất khác nhau, góc nhìn khác nhau, trải nghiệm khác nhau và giọng điệu khác nhau. Sự hiện diện của những cây bút gạo cội bên cạnh những cây bút trẻ tạo nên những góc nhìn, phần nào cho thấy sự vận động của dòng chảy thơ ca hôm nay ở Việt Nam. Gương mặt của “VNQĐ giới thiệu” số này là nhà thơ trẻ Nguyễn Thị Thúy Hạnh.

Phần Bình luận văn nghệ là những bài viết sinh động của các tác giả Lê Tú Anh, Nguyễn Thuần Mỹ, Trầm Ngư, Nguyễn Đình Minh Khuê, Bùi Hải Yến. Những dẫn luận, nghiên cứu trong tạp chí số này sẽ làm sáng tỏ thêm về những vấn đề của văn học nghệ thuật cũng như sắc diện các tác giả, tác phẩm được đề cập đến.

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 918 dày 120 trang với nhiều tranh, ảnh đẹp, dự kiến sẽ phát hành ngày 5/6/2019. Thân mời các bạn đón đọc!

 

Văn

PV

Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa:

Ngàn năm biên trấn anh hùng

Trần Ngọc Diệp

Khói mật hương

Nguyễn Hữu Quý

Trở lại Trường Sa

Lê Minh Khuê

Ronan Keating

Đỗ Phấn

Bán mua theo thời

Văn Giá

Quạt giấy

Nguyễn Luân

Mây tía ngang trời

 

Thơ

Nguyễn Thụy Anh

Đối thoại mưa; Bộ quân phục trắng; Hoa ốc

Đinh Thị Như Thúy

Ý nghĩ ban mai: Chỉ còn chuyến xe chở hoa về muộn

Trần Quang Đạo

Lại vô xứ Huế…; Chân dung

Trần Quang Quý

Đất linh; Ải Bắc; Mưa Phố Hiến

Phùng Thị Hương Ly

Đã qua; Tấu khúc hạt

Mai Thìn

Sau Ba mươi tháng Tư tôi được ra Hà Nội

Hà Văn Đạo

Từ cánh rừng trụi lá

VNQĐ giới thiệu thơ Nguyễn Thị Thúy Hạnh

Hà Nội; Đêm, hoa hồng và chiến tranh; Gương mặt em

Trần Thu Hà

Mặt trời đi qua sân em

Nguyễn Thị Liên Tâm

Người gác rừng đã khép cửa mùa thu

Trần Thế Vinh

Đêm ở khu lấn biển

Hoàng Anh Tuấn

Mẹ ngồi sàng gạo; Đền Thượng

Myo

Trầu gió; Đã đi hết một mùa thu rỗng lá

Hà Hương Sơn

Khối mưa

 

Bình luận văn nghệ

Lê Tú Anh

Con người dấn thân trong văn xuôi đề tài tha hương

đầu thế kỉ XXI

Nguyễn Thuần Mỹ

Hằng số trong tư chất thi sĩ - lịch sử và hiện tại

Trầm Ngư

Ca từ âm nhạc và vấn đề giữ gìn sự trong sáng

của tiếng Việt

Nguyễn Đình Minh Khuê

Người làm phim bằng văn chương

Bùi Hải Yến

Phát ngôn - yếu tố độc đáo trong kịch Lưu Quang Vũ

 

Mĩ thuật, ảnh

Bìa 1: Một thoáng hồ Bảo Linh Ảnh: Vũ Kim Khoa

Tranh, ảnh, minh họa: Tô Chiêm, Nguyễn Vân Chung,

Đỗ Dũng, Nguyễn Đăng Phú, Chiết Tô,

Vũ Đình Tuấn, PV, Internet.

VNQD
Thống kê