Cửa sổ văn nghệ

Các nghệ sĩ cùng mổ xẻ “Phim như một di sản văn hóa”

Thứ Bảy, 22/12/2018 08:23
Một đoàn làm phim Việt Nam - Ảnh: Viện Phim Việt Nam

Đây là tên Hội thảo do Hội đồng Anh tại Việt Nam phối hợp với Viện Phim Việt Nam tổ chức vào 15/1/2019 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Hà Nội.

Theo đó, hội thảo chuyên đề ‘Phim như một di sản văn hóa’ sẽ tập hợp các cá nhân thực hành phim từ hai khu vực nhà nước và tư nhân. Chương trình sẽ giới thiệu một báo cáo về kho lưu trữ phim của nhà nước tại Việt Nam, do Hội đồng Anh đặt hàng Viện Phim Việt Nam thực hiện. Từ đó sẽ có các thảo luận và trình bày về tương lai của lưu trữ, trong đó xem xét các tiềm năng hợp tác giữa các ngành khác nhau, giữa Việt Nam và các tổ chức quốc tế.

Cụ thể, nội dung các tham luận được trình bày tại hội thảo bao gồm: Tầm quan trọng của di sản điện ảnh Việt Nam; Thực trạng lưu trữ phim tại Việt Nam; Từ lưu trữ đến cộng đồng: Chia sẻ di sản phim tại Vương quốc Anh; Các hướng phát triển cho lưu trữ phim tại Việt Nam; Hợp tác về lưu trữ phim giữa các tổ chức Việt Nam và quốc tế…

Hội thảo cũng là một trong những hoạt động thiết thực của dự án Di sản Kết nối mà mở đầu là chuỗi hoạt động ‘Điện ảnh như một Di sản Văn hóa’ bao gồm một hội thảo, các workshop chuyên môn và các sự kiện dành cho công chúng. Qua đó, chương trình hướng đến mục tiêu quảng bá giá trị văn hóa và xã hội của lưu trữ phim và các tư liệu lưu trữ; Tạo điều kiện cho các đối thoại mới giữa các tổ chức khác nhau (các cơ quan và tổ chức nhà nước, các tổ chức độc lập, nhà làm phim, công chúng, chuyên gia và người thực hành trong các lĩnh vực nghệ thuật khác); Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm về các cách thức làm việc với lưu trữ phim, qua các góc nhìn sáng tạo cũng như quản lý.

Nguồn: Báo Tổ quốc (Gia Linh)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)