Cửa sổ văn nghệ

“Đi lui, đi tới”: Đen mà không tối

Thứ Tư, 07/10/2015 15:54
 
logochuan6 - Lần đầu tiên một triển lãm – sắp đặt của một nghệ sĩ miền Nam diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội. Đó là triển lãm - sắp đặt có tên “Đi lui, đi tới” của họa sĩ Trần Ngọc Sinh. 

Những bức tranh khổ lớn, có bức tới cả chục mét vuông được vẽ trực tiếp bằng nét, không hề có phác thảo, không sử dụng màu sắc đã làm nên một không gian nghệ thuật của riêng Trần Ngọc Sinh. Nếu phải dùng một từ chỉ màu sắc để mô tả về thế giới nghệ thuật của Trần Ngọc Sinh trong “Đi lui, đi tới” thì đó là từ “Đen”. Tất cả chỉ là một màu đen được tác giả sử dụng kết hợp trên nền chất liệu, cùng với chất liệu tạo nên hiệu ứng hội họa. 
TNS2
Một góc triển lãm - sắp đặt "Đi lui, đi tới".
Tranh của Sinh vừa có cái trật tự, theo một sắp đặt có chủ ý nhưng lại vừa có cái mênh mang, kì bí. Có thể là những gương mặt, có thể là những hình họa kết nối như một bản đồ tư duy, có thể là những miên man của đường nét khiến người ta nghĩ đến những hố đen vũ trụ, đến những bi kịch của loài người, nhưng không hẳn là xa xôi trừu tượng mà thông điệp ấy như sờ nắm được. Thế giới ấy “đen” nhưng không “tối”, không hũ nút mà khá mạch lạc, tỉnh táo và lí trí. Người xem như đang trong một ma trận, trong một trò chơi mà có thể bị lạc lối, phải kiếm tìm, bị nhầm lẫn quay lại nhưng đường đi thì vẫn thông thoáng, sáng rõ, và quan trọng là họ luôn biết rằng, nó được sắp xếp theo một trật tự nhất định, và chắc chắn có một lối ra.
Tất cả các tác phẩm trong “Đi lui, đi tới” đều không có tên gọi như thông thường, chúng hiện diện trong một chỉnh thể thống nhất, như những mảng miếng của một bố cục, một ý tưởng thống nhất của “Đi lui, đi tới”. Tác giả không muốn áp đặt người xem theo chủ quan của mình.
TNS 1
Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội giới thiệu họa sĩ Trần Ngọc Sinh với công chúng.
Trần Ngọc Sinh tốt nghiệp Đại học Mĩ thuật TP. Hồ Chí Minh năm 1999. Đã từng có 2 triển lãm cá nhân tại TP. Hồ Chí Minh. Tác phẩm của anh có trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mĩ thuật TP. Hồ Chí Minh. Anh là một họa sĩ khá ẩn mình. Ngoài công việc của một họa sĩ, công việc chính của anh là làm biên tập viên sách văn học tại Nhà xuất bản Trẻ. Đầu năm nay anh cũng vừa xuất bản cuốn sách văn học đầu tay có tên “Phnom Penh”.
Triển lãm – sắp đặt “Đi lui, đi tới” khai mạc lúc 18 giờ ngày 6/10/2015 tại Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 – Tràng Tiền, Hà Nội. Sẽ kéo dài đến 1/11/2015. 
DƯƠNG TỬ
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)