Cửa sổ văn nghệ

Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ lần thứ III – 2016

Thứ Tư, 16/09/2015 09:48
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án tổ chức “Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ lần thứ III – 2016” do Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục hợp tác quốc tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành tổ chức.
nt
 Ảnh minh họa (Internet)
Liên hoan này là một hoạt động lớn mang tính sự kiện Văn hóa, Nghệ thuật quan trọng, nhằm tạo ra một mối giao lưu, gặp gỡ, trao đổi, học hỏi lẫn nhau giữa các Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và đồng nghiệp quốc tế; đồng thời là dịp để giới thiệu quảng bá sân khấu truyền thống, sân khấu đương đại của Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Liên hoan dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian 15 ngày vào tháng 11/2016 tại một trong hai địa điểm dự kiến là Hà Nội và Ninh Bình.
“Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ III – 2016” dự kiến có khoảng trên 300 nghệ sĩ đến từ 30 đoàn nghệ thuật trong nước (Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nhà hát Múa rối Thăng Long Hà Nội, Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Kịch TP.HCM, Nhà hát Tuồng Đào Tấn, Nhà hát Dân ca Huế,…) và quốc tế (Trung Quốc, Hàn Quốc, Thụy Điển, Pháp, Nhật Bản, Lào, Campuchia, Na Uy, Tây Ban Nha, Đức, Nga…) tham dự.
Các vở diễn tham dự liên hoan phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí: Mỗi vở diễn có thời lượng tối thiểu là 70 phút, tối đa không quá 120 phút; có sự tìm tòi khám phá mới, có tính thử nghiệm trong quá trình sáng tạo nghệ thuật của các thành phần như Biên kịch, Đạo diễn, Thiết kế mỹ thuật, Diễn xuất, Âm thanh,  Ánh sáng, Âm nhạc, Nghệ thuật hình thể và những yếu tố nghệ thuật khác. Những thử nghiệm phải mang tính hiệu quả về nội dung và nghệ thuật cho mỗi vở diễn, phù hợp với thuần phong, mỹ tục của mỗi quốc gia, những vấn đề Chân, Thiện, Mỹ mà nghệ thuật cần phản ánh, đồng thời chú ý tới hình thức phong phú, đa dạng tìm tòi sự mới lạ có tính thử nghiệm của tác phẩm nghệ thuật và giới thiệu, quảng bá tới đông đảo người xem.
Về cơ cấu giải thưởng, Ban Tổ chức Liên hoan sẽ tặng Huy chương Vàng, Huy chương Bạc (kèm theo Cúp Liên hoan và Bằng chứng nhận) cho các vở diễn đạt chất lượng cao và các nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc có nhiều sáng tạo trong các vai diễn.
Cơ cấu giải thưởng được trao sẽ dựa trên căn cứ đánh giá cho điểm của Hội đồng nghệ thuật, không phân biệt loại hình. Tổng số lượng giải thưởng vở diễn không vượt quá 30% tổng số vở diễn tham dự Liên hoan. Tổng giải thưởng của Diễn viên không vượt quá 35% tổng số Diễn viên có tên tham gia trong các vở diễn. 
Bên cạnh các giải thưởng Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho vở diễn và Diễn viên, Hội đồng nghệ thuật có thể đề nghị Ban Cố vấn, Ban Tổ chức trao giải Huy chương Vàng cho: Đạo diễn, Tác giả, Nhạc sĩ, Họa sĩ, Âm thanh ánh sáng… có những sáng tạo độc đáo; Ban Tổ chức tặng Cúp Liên hoan cho các đoàn nghệ thuật, cá nhân than gia đạt thành tích cao.

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ (Minh Hoàng)
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)