Cửa sổ văn nghệ

Nhà hát Kịch Quân đội tổ chức trại sáng tác kịch bản 2016

Thứ Bảy, 15/10/2016 17:03
logochuan- Nhà hát Kịch nói Quân đội vừa tổ chức trại sáng tác kịch bản sân khấu kịch nói năm 2016 tại Tam Đảo. Với mục đích vận động, thu hút được đông đảo tác giả trong và ngoài Quân đội tham gia để đầu tư sáng tác những kịch bản sân khấu có chất lượng nghệ thuật tốt, có giá trị tư tưởng cao về đề tài “Lực lượng vũ trang – chiến tranh cách mạng, hình tượng Bộ đội cụ Hồ”. Qua đó, nâng cao chất lượng kịch bản sân khấu nhằm có được những tác phẩm tiêu biểu, góp phần tuyên truyền chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thống vẻ vang của lực lượng vũ trang trong các cuộc kháng chiến và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, phát huy, phát triển những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có những tác phẩm thiết thực kỷ niệm những ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Trại viết đã thu hút được 11 tác giả tham gia, trong đó đa phần là những cây bút quen thuộc với sân khấu quân đội như: Chu Lai, Hà Đình Cẩn, Chu Thơm, Lê Quý Hiền, Nguyễn Quang Vinh, Vương Huyền Cơ, Nguyễn Đăng Chương…
Hoàn thành trại viết theo kế hoạch, Nhà hát Kịch nói Quân đội đã nhận được các kịch bản và đề cương kịch bản sân khấu. Các tác phẩm chủ yếu xoay quanh đề tài Lực lượng vũ trang- Chiến tranh cách mạng, khắc hoạ đậm nét phẩm chất cao đẹp hình tượng “Bộ đội cụ Hồ”: Ký ức lửa (Chu Lai), Rừng đen máu đỏ (Vương Huyền Cơ), Hội chẩn (Nguyễn Kháng Chiến), Trận đánh cuối cùng (Bùi Đức Tỉnh)… Đặc biệt, Trại viết lần này có những tác phẩm khai thác hình ảnh người chiến sĩ hôm nay như người lính đóng tàu (kịch bản Sóng muôn đời thao thức- tác giả Chu Lai, Chu Thơm), người lính hải quân gắn với Trường Sa: kịch bản Biển ở trong bờ” (Lê Quý Hiền), Biển cả (Hà Đình Cẩn)... Vẫn là những đề tài quen thuộc, nhưng một số kịch bản trại viết lần này đã có được những điểm mới về cách thể hiện nội dung, nhân vật, tình huống kịch, cập nhật với cuộc sống và những bước đi của sân khấu hôm nay.

Với những bước khởi đầu thuận lợi, hy vọng các tác phẩm được tiếp nhận của Trại viết kịch bản sân khấu tại Tam Đảo năm 2016 sẽ được tỏa sáng trên sân khấu Quân đội trong thời gian gần nhất.

VŨ HOÀNG HẠNH
 
 
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)