Cửa sổ văn nghệ

Thắp sáng ước mơ hội họa của trẻ em miền núi

Thứ Ba, 29/09/2015 22:40
logochuan6 - Gần hai mươi họa sĩ đã mang hội họa đến với trẻ em nghèo vùng cao thuộc ba xã khó khăn của tỉnh Hà Giang trong chương trình mang tên “Ngôi sao miền núi – Mountain Star”.
Chương trình diễn ra từ ngày 15/8 đến ngày 21/8/2015 tại hai huyện Quản Bạ và Đồng Văn của tỉnh Hà Giang. Các họa sĩ đương đại tham gia chương trình đến từ nhóm Sơn Ta Việt Nam (nhóm các hoạ sỹ chuyên sáng tác tranh sơn mài trên chất liệu sơn ta truyền thống) như Nguyễn Trường Linh, Trần Tuấn Long, Chu Viết Cường cùng một số họa sĩ khác như Nguyễn Đức Vinh, Bùi Quốc Khánh, Đặng Xuân Hùng, Lê Nguyên Mạnh, Nguyễn Thế Hùng...
Ngôi sao miền núi 2
Hướng dẫn các em tập vẽ.
Chương trình “Ngôi sao miền núi – Mountain Star” với 2 nội dung chính là vẽ trang trí trường học và dạy vẽ cho các em từ 8 – 11 tuổi. Bằng sự yêu mến của mình đối với các em, các hoạ sĩ đã cùng nhau vẽ nên những bức tranh vui nhộn đầy màu sắc trên những mảng tường đơn sắc của trường tiểu học xã Đông Hà, huyện Quản Bạ. Các họa sĩ mong muốn rằng mỗi ngày đến trường của các em đều là một ngày vui, mỗi lần đến lớp là một lần các em được thoải mái học tập, vui đùa trong thế giới tràn ngập những hình ảnh thiên nhiên vui nhộn cùng vô vàn màu sắc của những ước mơ. Chương trình đã mang lại cho các em một môi trường học tập đầy màu sắc và niềm đam mê đối với hội họa.
Các họa sĩ tham gia chương trình cũng đã tổ chức dạy vẽ cho các em nhỏ ở 2 trường tiểu học thuộc xã Lũng Cú và xã Sủng Là của huyện Đồng Văn. Tại đây, họ đã cùng các em thực hiện nhiều trò chơi tập thể, tổ chức dạy mĩ thuật cho các em. Các em nhỏ được tham gia nhiều hoạt động mĩ thuật như xé giấy ghép tranh, vẽ tranh, tự do pha màu, cùng nhau vẽ tập thể trên phông khổ lớn... Hơn 100 em nhỏ được tham gia một lớp học hội hoạ đặc biệt luôn được các hoạ sĩ khuyến khích sáng tạo bằng cách pha màu theo ý thích rồi dùng chính những màu sắc đó để tự do vẽ theo ý thích, tự do vẽ ra những ước mơ của chính mình. Ngoài ra, các hoạ sĩ còn hướng dẫn các em cách thể hiện những hoạ tiết trên trang phục dân tộc của mình lên tranh, dùng chính những hoạ tiết đó để trang trí những bức tranh của mình.
Ngôi sao miền núi 3
Cùng hoàn thành một tác phẩm.
Ở vùng cao Hà Giang, có tới hơn 80% học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thời gian các em dành cho việc học tập đã rất thiếu thốn vì từ khi còn rất nhỏ, ngoài giờ học ở trường các em đã phải phụ giúp bố mẹ việc nhà, các hoạt động vui chơi giải trí không có nhiều, thế nên khi có những lớp học vẽ như thế, các em đã vô cùng thích thú, nhiều em đã không còn e ngại, rụt rè sau những trò chơi và những bài học thú vị.
Chương trình “Ngôi sao miền núi – Mountain Star” được Kuo Yen Wei, nghiên cứu sinh người Đài Loan tại Đại Học Quốc gia Hà Nội khởi xướng và tổ chức thành công lần đầu tiên năm 2014. Kết quả của dự án mĩ thuật này là triển lãm “Star Light” được tổ chức thành công tại Heritage Space - Hà Nội và triển lãm “Bare Land” tổ chức tại Cao Hùng, Đài Loan (là triển lãm giới thiệu các tác phẩm của hoạ sĩ Việt Nam có quy mô lớn nhất và nhận được rất nhiều sự quan tâm của công chúng tại Đài Loan).
Năm nay các họa sĩ Việt Nam tiếp tục tham gia chương trình này với mong muốn mang hội hoạ đến với các em nhỏ là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Những người làm chương trình “Ngôi sao miền núi” luôn nỗ lực hết mình để lắng nghe, chia sẻ với những khó khăn, những ước muốn của các em, luôn cố gắng mang nụ cười, mang niềm vui và sự đam mê hội hoạ đến những nơi xa xôi của Tổ quốc.
Những bức tranh vô cùng độc đáo của các em nhỏ trong chương trình “Ngôi sao miền núi” tại Hà Giang cũng sẽ được sử dụng làm tư liệu cho chuỗi triển lãm, dự định tổ chức tại Hà Nội và tại thành phố Cao Hùng (Đài Loan) trong năm 2015. Thông qua triển lãm những người tham dự chương trình mong muốn sẽ thu hút được sự chú ý và kêu gọi sự chung sức của cả cộng đồng ủng hộ về vật chất và nhân lực giúp trẻ em miền núi, vùng sâu vùng xa có một tương lai tốt đẹp hơn.
Triển lãm “Sắc Đá” trưng bày những bức tranh của các em nhỏ và các tác phẩm của nghệ sĩ tham gia chương trình “Ngôi sao miền núi – Mountain Star” năm 2015 tại Hà Giang sẽ được tổ chức tại Nhà triển lãm 29 - Hàng Bài từ ngày 10/10/2015. Chương trình cũng bao gồm các buổi giao lưu giới thiệu bộ phim ký sự về quá trình dự án diễn ra tại Hà Giang cũng như những nghệ sĩ đã tham gia.


DƯƠNG TỬ

 
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)