Cửa sổ văn nghệ

“Thị Nở và Chí Phèo” có chạm đến trái tim?

Thứ Ba, 25/12/2018 10:36

Lý giải về ý tưởng dựng vở, đạo diễn - NSND Lê Hùng phân tích: “Xã hội hiện đai có nhiều vấn đề xói mòn về đạo đức. Những bị kịch đau lòng xảy ra đảo lộn những giá trị tốt đẹp, anh em chém nhau vì thẻo đất, con chém đứt tay mẹ vì làm sổng con chim. Đạo đức suy đồi là lý do nảy nòi thêm những Chí Phèo.

Một cảnh trong "Thị Nở và Chí Phẻo"

Tôi muốn qua câu chuyện nói đến xã hội Việt Nam giai đoạn thuộc địa nửa phong kiến, nhưng cũng qua đó giới thiệu văn hóa Việt đến khán giả quốc tế, đem lại cho họ cái nhìn về văn hóa Việt Nam, và để họ biết Việt Nam cũng có những nhà văn tài năng như Nam Cao”.

Trong vai trò cố vấn nghệ thuật và truyền thông, nhà lý luận phê bình sân khấu - PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái chia sẻ: Vở “Thị Nở và Chí Phèo” được dàn dựng sẽ mang đậm văn hóa dân gian Việt Nam. Những chất liệu dân gian luôn được khán giả trong nước cũng như nước ngoài yêu mến. Tôi tin với hướng tiếp cận này những vấn đề mà “Thị Nở và Chí Phèo” đụng đến sẽ chạm được không chỉ ví tiền mua vé mà còn chạm đến được trái tim khán giả.

Lệ Ngọc là sân khấu xã hội hóa đầu tiên ở Hà Nội, tiền thân là nhóm kịch xã hội hóa của nhà hát Kịch Việt Nam do NSND Lệ Ngọc đầu tư và phụ trách khi còn công tác tại nhà hát. Đến nay, mặc dù đã nghỉ hưu nhưng với lòng đam mê, yêu nghề và khát khao cống hiến, NSND Lệ Ngọc đã cùng một số nghệ sĩ tâm huyết thành lập sân khấu Lệ Ngọc, dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và sự hỗ trợ của Nhà hát Kịch Việt Nam, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

Sân khấu Lệ Ngọc đã cho ra mắt một số vở kịch như “Ngũ biến”, kịch độc diễn “Người đẹp khách sạn” (tham dự Liên hoan kịch độc diễn tại Bangladesh 2016), kịch thiếu nhi “Con gà trống”, “Đám cưới con gái chuột”… Các vở diễn của sân khấu Lệ Ngọc đã tham gia nhiều liên hoan sân khấu quốc tế tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Bangladesh, Philippines, Singapore.

Tháng 9/2018, vở kịch “Kim Tử” (tác giả Tào Ngu - Trung Quốc) của sân khấu Lệ Ngọc tham gia Liên hoan sân khấu Trung Quốc - ASEAN đã đoạt 4 giải thưởng là Giải vở diễn xuất sắc và 3 giải diễn xuất cá nhân.

“Thị Nở và Chí Phèo” dự kiến sẽ ra mắt khán giả ngày 10/1/2019 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Nguồn: Giáo dục & Thời đại (Quỳnh Chi)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)